Các dự án BOT chính thức thu phí, DLG thu tối thiểu 750 tỷ đồng mỗi năm

Các dự án BOT chính thức thu phí, DLG thu tối thiểu 750 tỷ đồng mỗi năm

(ĐTCK) Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định số 3699/QĐ-BGTVT cho phép Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã DLG – HOSE) chính thức thu phí từ ngày 26/10/2015 tại 2 trạm thu phí được Bộ GTVT bố trí để hoàn vốn cho Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn Pleiku (Km 1610) – Cầu 110 ( Km 1667+570) tỉnh Gia Lai theo hình thức hợp đồng BOT ( BOT Gia Lai).

Với lưu lượng xe được khảo sát qua nhiều năm khoảng trên 7.000 xe/ ngày đêm, mức thu phí được áp dụng  theo Thông tư số 108/2015/TT-BTC ban hành ngày 17/7 bằng 3 lần so với mức cơ bản tại Thông tư 90/2004/TT-BTC ngày 07/9/2004 của Bộ Tài chính đến hết ngày 31/12/2015 và tăng lên 3,5 lần kể từ ngày 01/2016, mỗi ngày 2 trạm thu phí thuộc dự án BOT Gia Lai mang về trên 700 triệu đồng.

Như vậy mỗi năm, 2 trạm thu phí đạt doanh thu ít nhất trên 300 tỷ đồng.  mức doanh thu này sẽ ngày càng gia tăng theo lưu lượng xe và mức thu phí hằng năm.

Ngoài 2 trạm thuộc dự án BOT Gia Lai, DLG cũng được Bộ GTVT bố trí 2 trạm thu phí thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), đoạn Km817- Km887 tỉnh Đăk Nông theo hình thức hợp đồng BOT ( BOT Đăk Nông).

Hai trạm này cũng sẽ chính thức được đưa vào thu phí từ ngày 10-12/11 tới đây. Hiện lưu lượng xe qua lại khu vực Đăk Nông tăng từ 1,3-1,5 lần so với tại dự án BOT Gia Lai. Hằng năm, doanh thu tại hai trạm thu phí này sẽ đạt gần 450 tỷ đồng.

Với tình hình doanh thu như trên, từ năm 2016 trở đi, 4 trạm thu phí sẽ mang về không dưới 750 tỷ đồng cho DLG, mức doanh thu này sẽ ngày càng gia tăng theo lưu lượng xe và mức thu phí, dự kiến mỗi năm sẽ tăng khoảng 15% doanh thu.

Đây được xem là nguồn thu ổn định, lâu dài, là cơ sở để DLG cán đích mục tiêu doanh thu, lợi nhuận năm 2015 và các năm tiếp theo. Do vậy, ngay từ sau chiến lược tái cấu trúc, lĩnh vực cơ sở hạ tầng được xem là một trong 4 lĩnh vực đầu tư chiến lược, trọng điểm của DLG.

Trong những năm qua, lĩnh vực này luôn là điểm sáng giúp DLG gia tăng doanh thu, lợi nhuận. Cùng với đó, việc hoàn thành các dự án sớm hơn 6 tháng so với cam kết, chất lượng công trình được đảm bảo đã góp phần không nhỏ chứng minh năng lực thi công vượt bậc của DLG ở lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Đây cũng là nền tảng để DLG tiếp tục được Bộ GTVT tin tưởng, chọn làm nhà đầu tư thi công các dự án trọng điểm quốc gia trong thời gian tới.

Tin bài liên quan