Mức lợi nhuận vỏn vẹn 65 tỷ đồng mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt được trong cả năm 2015 không đủ làm hài lòng người đứng đầu ngành GTVT.

Chỉ trong vòng 48 tiếng đồng hồ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã 2 lần bày tỏ sự sốt ruột với tốc độ đổi mới chậm chạp của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

“Mức lợi nhuận 65 tỷ đồng mà Tổng công ty đạt được là quá thấp, trong đó đơn vị vận tải chủ lực là Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn lãi quá mỏng có 5 tỷ đồng. Nếu giá nhiên liệu năm qua không giảm thì chắc đã lỗ rồi. Tôi ngạc nhiên khi các đồng chí vẫn còn bình chân ngồi đây mà đọc báo cáo tổng kết”, Bộ trưởng Thăng bức xúc với lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Hội nghị Tổng kết tổng công ty được tổ chức sáng nay.

"Tôi không hiểu các đồng chí cạnh tranh kiểu gì khi giá vé tàu từ Hà Nội đi TP. HCM giờ còn đắt hơn cả vé máy bay" - Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Thúc giục phải đổi mới, cải tổ nhanh hơn, Bộ trưởng Thăng cho rằng, ngành đường sắt đừng để cái “truyền thống như cũ trăm năm” níu giữ. Trong khi ngành hàng không tăng trưởng tới 20%, quay lại cạnh tranh hút khách của đường sắt nhờ giá vé ưu đãi, chất lượng dịch vụ vượt trội, thuận tiện thì đường sắt vẫn vậy.

“Tôi không hiểu các đồng chí cạnh tranh kiểu gì khi giá vé tàu từ Hà Nội đi TP. HCM giờ còn đắt hơn cả vé máy bay”, Bộ trưởng đặt câu hỏi.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết Bộ GTVT hôm 4/1, Bộ trưởng Thăng cũng đưa ra ví dụ của Vietnam Airlines lãi tới 1.400 tỷ đồng chỉ sau 1 năm cổ phần hóa như là một hình mẫu về đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp.

Bộ trưởng Thăng cho rằng, nếu không khẩn trương đổi mới toàn diện, đường sắt sẽ khó có tồn tại khi mà các loại hình vận tải khác đang phát triển rất nhanh.

Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2015, gần 3 vạn cán bộ, công nhân viên tại đơn vị làm ra doanh thu 11.662 tỷ đồng. Khối vận tải chỉ đạt 5.025 tỷ đồng, bằng 93,9% kế hoạch.

Mặc dù Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành lý giải với Bộ trưởng Thăng rằng mức lợi nhuận 65 tỷ đồng là của riêng Công ty mẹ, không phải lợi nhuận hợp nhất, nhưng ông này thừa nhận đường sắt đang còn rất nhiều tồn tại, nghịch lý trong mô hình sản xuất mà rõ nhất vẫn là việc vận tải khách đang phải bù lỗ cho vận tải hàng hóa.

“Chúng tôi đã nhận thức đầy đủ yếu kém. Hai năm qua, chúng tôi đang tập trung “quét dọn”. Đường sắt sẽ thực sự tăng tốc đổi mới trong năm nay”, ông Thành hứa.

 

Theo Anh Minh
baodautu.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.