Vinamilk cho biết sẵn sàng để tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên mức cao nhất được Chính phủ cho phép

Vinamilk cho biết sẵn sàng để tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên mức cao nhất được Chính phủ cho phép

Bloomberg: Vinamilk muốn nâng room ngoại

Hãng tin Bloomberg hôm nay (19/11) đưa tin, CTCP Sữa Việt Nam – Vinamilk (mã VNM) đang có ý định muốn tăng tỷ lệ giới hạn sở hữu nước ngoài lên mức cao nhất được Chính phủ cho phép. Hiện Vinamilk là công ty lớn nhất Việt Nam theo giá trị thị trường.

“Chúng tôi muốn nới room lên mức giới hạn được Chính phủ cho phép do các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không chỉ mang lại nguồn vốn mà còn cả những kinh nghiệm quản lý cho doanh nghiệp” - Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc điều hành của Vinamilk cho biết, đồng thời nói thêm “Công ty đang chờ đợi hướng dẫn từ Chính phủ”.

Vinamilk có trụ sở chính ở Thành phố Hồ Chí Minh. Trong một email phản hồi phỏng vấn, bà Hương cho biết, Vinamilk “hoan nghênh” Nghị định của Chính phủ về việc cho phép các nhà đầu tư nước ngoài được tăng tỷ lệ sở hữu trong một số ngành nhất định lên mức tối đa 100% thay vì mức 49% như trước.

Các nhà chức trách Việt Nam nhận thấy đầu tư nước ngoài là một trong những chìa khóa đối với sự phát triển của thị trường chứng khoán trong nước – thị trường mà hiện có giá trị vốn hóa bằng 1/8 vốn hóa của thị trường lớn nhất Đông Nam Á là Singapore.

Theo một thông báo ở website chính thức của Chính phủ vào ngày 14/10/2015, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) có kế hoạch thoái toàn bộ 45,1% vốn cổ phần ở Vinamilk. Số cổ phần này tương đương với 57,4 nghìn tỷ đồng (2,6 tỷ USD) tính theo giá cổ phiếu tại thời điểm đóng cửa phiên cuối ngày 16/10/2015.

Quyết định thoái vốn là một động thái “tuyệt vời đi theo đúng hướng” – ông Mark Mobius, Chủ tịch Bộ phận Thị trường mới nổi tại Franklin Templeton Investments nhận xét trong một bài phỏng vấn ở Bangkok vào hôm 14/10.

“Tính thanh khoản khá thấp, đấy là lý do vì sao động thái này từ Chính phủ là một bước tiến lớn” – ông Mobius nói – “Chúng tôi có cổ phần khá lớn ở Vinamilk và chúng tôi có thể mua thêm tại một mức giá hợp lý”.

Vinamilk dự kiến lợi nhuận quý III sẽ vượt quá mục tiêu đề ra cũng như đáp ứng được kế hoạch lợi nhuận cho cả năm. Theo bà Hương, Vinamilk đã tổ chức các buổi roadshow tại Singapore và Mỹ và dự định gặp gỡ các nhà đầu tư khác tại châu Âu trong quý này. Các nhà đầu tư nước ngoài hiện nắm giữ 49% cổ phần của Vinamilk.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Vinamilk đã tăng mạnh 34%, sau mức sụt giảm đến 15% trong năm 2014 – năm ghi nhận mức giảm lần đầu tiên trong 6 năm của Vinamilk. Mặc khác, đà tăng trong năm nay của cổ phiếu VNM cũng mạnh hơn so với mức tăng 8,7% của chỉ số chuẩn VN-Index.

Theo thông tin từ VTV, hiện SCIC vẫn chưa quyết định khi nào sẽ bán cổ phiếu của Vinamilk.

Tin bài liên quan