Biến động tỷ giá tác động mạnh tới lợi nhuận quý I của nhiều doanh nghiệp

Biến động tỷ giá tác động mạnh tới lợi nhuận quý I của nhiều doanh nghiệp

(ĐTCK) Biến động mạnh của đồng USD so với các ngoại tệ khác như euro, yên, nhân dân tệ…  trong khi VND lại neo chặt và cố định tỷ giá với USD đang đặt ra nhiều thách thức với các DN xuất nhập khẩu. Kết quả kinh doanh quý I của nhiều DN niêm yết sẽ bị ảnh hưởng mạnh.
 

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú trao đổi với ĐTCK. 

Đồng USD tăng giá mạnh so với các đồng tiền khác có những tác động như thế nào đến hoạt động của các DN nói chung và Minh Phú nói riêng, thưa ông?

Đồng USD đã tăng giá so với đồng yên Nhật, euro, đồng won Hàn Quốc, đô la Canada, đô la Úc… tới hơn 20%, trong khi cả một thời gian dài tỷ giá USD/VND ổn định. Điều này đồng nghĩa với việc VND cũng tăng giá tương ứng với các đồng tiền này 20%, làm cho hàng hóa của Việt Nam bán vào các nước đó cũng đắt hơn tương ứng 20%. Trong khi đó, đồng tiền của Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan đã điều chỉnh giám giá, nên hàng hóa của họ bán vào các nước nhập khẩu rẻ hơn hàng hóa của Việt Nam. Chính vì vậy, hàng hóa của Việt Nam bán vào các nước này bị giảm đáng kể, làm tăng hàng tồn kho, kéo theo sản xuất giảm sút.

Minh Phú cũng chịu tình cảnh chung như các DN Việt Nam.

DN thường phải ứng phó như thế nào với diễn biến này?

DN phải giảm mua nguyên liệu đầu vào, đồng thời giảm giá bán hàng ra. Như vậy, sẽ không có lãi hoặc lỗ chút đỉnh. 

Trong bối cảnh như vậy, ông có mong muốn như thế nào về chính sách tỷ giá của Việt Nam để phù hợp với diễn biến trên thị trường thế giới?

Đứng ở góc độ là một nhà xuất khẩu lớn, Minh Phú hy vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét, cân đối điều hành tỷ giá linh hoạt để đồng tiền Việt Nam không bị lên giá quá cao so với các ngoại tệ khác, cũng như có tương quan phù hợp với đồng tiền của các nước Đông Nam Á và Ấn Độ. Có như vậy, hàng hóa của Việt Nam mới đủ sức cạnh tranh với các nước này.

Tin bài liên quan