Ảnh Internet

Ảnh Internet

Agrimeco bị phạt 350 triệu đồng

(ĐTCK) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 350 triệu đồng đối với Tổng công ty Cơ điện xây dựng - Công ty cổ phần (Agrimeco). Doanh nghiệp đã có hành vi vi phạm hành chính: không đăng ký giao dịch chứng khoán.

Agrimeco trở thành công ty đại chúng trước ngày 1/1/2016, thời điểm Thông tư số 180/2015/TT-BTC ngày 13/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch cho chứng khoán chưa niêm yết có hiệu lực. Tuy nhiên, đến nay, Công ty chưa thực hiện việc đăng ký giao dịch.

Theo phản ánh của cổ đông Agrimeco, doanh nghiệp trở thành công ty đại chúng từ năm 2014. Theo quy định của pháp luật, các công ty cổ phần sau khi trở thành công ty đại chúng phải thực hiện đăng ký quản lý tập trung cổ phiếu tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD).

Quy định này nhằm bảo đảm việc quản lý giao dịch chuyển nhượng cổ phiếu của các cổ đông được thực hiện chuyên nghiệp, minh bạch và bảo đảm việc thực hiện các quyền, lợi ích của cổ đông được công bằng, hợp pháp. Tuy nhiên, Agrimeco đã trì hoãn việc đăng ký quản lý tập trung cổ phiếu tại VSD từ năm 2014 tới nay.

Hiện Công ty đang phải đối mặt với vụ kiện do Vietinbank Capital khởi xướng khi cho rằng, Ban lãnh đạo Agrimeco đã thực hiện xác nhận chuyển nhượng giao dịch cổ phiếu của các cổ đông một cách bất hợp pháp.

Trong đó, bao gồm việc tự ý xác nhận chuyển nhượng sở hữu đối với 5.375.000 cổ phần Agrimeco từ Vietinbank Capital sang Công đoàn Agrimeco, khiến cho Vietinbank Capital bị mất quyền sở hữu và các quyền, lợi ích hợp pháp có liên quan tới số cổ phần trên. 

Tin bài liên quan