Hiện ACV đã chốt được ngày tổ chức Đại hội cổ đông lần đầu là ngày 16/3/2016.

Hiện ACV đã chốt được ngày tổ chức Đại hội cổ đông lần đầu là ngày 16/3/2016.

Aeroports de Paris là nhà đầu tư chiến lược duy nhất của ACV

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang tích cực lựa chọn nhà thầu Tư vấn để tiến hành đàm phán với Tập đoàn Aeroports de Paris (ADP) để sớm kết thúc việc bán chiến lược.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có quyết định phê duyệt danh sách nhà đầu tư chiến lược với cái tên duy nhất được chọn là Tập đoàn Aeroports de Paris (ADP) của Pháp.

“Đến thời điểm này, ADP đã có một số tài liệu, thông tin do ACV cung cấp và họ đang đề xuất ngay trong tuần này sẽ sang Việt Nam để làm việc với ACV về một số chủ trương, vấn đề cần làm rõ thêm” – ông Vũ Anh Minh – Vụ trưởng Vụ QLDN, Bộ GTVT cho biết.

Theo lãnh đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp, trong quý II/2016, hai bên sẽ cơ bản đạt được những thoả thuận chính. Việc bán chiến lược của ACV dự kiến sẽ hoàn tất trong quý III năm nay. Bên cạnh đó, đến ngày 1/4/2016, ACV vẫn sẽ chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP như bình thường. Việc bán chiến lược sẽ được thực hiện song song.

Hiện ACV đã chốt được ngày tổ chức Đại hội cổ đông lần đầu là ngày 16/3/2016.

Là tập đoàn toàn cầu trong ngành công nghiệp hàng không, ADP có số chủ sở hữu tại thời điểm 31/12/2014 là 4,81 tỷ USD, đang trực tiếp vận hành 37 cảng hàng không trên toàn thế giới thông qua công ty con là Công ty Quản lý Airports de Paris (ADPM), trong đó có những cảng hàng không lớn nhất châu Âu như Paris - Charles de Gaulle và Paris - Orly.  

Thành công mới nhất của Tập đoàn này là việc nhượng quyền Cảng hàng không Zagreb (Croatia) vào năm 2013; Santiago de Chile (năm 2015) và Cảng hàng không Madagascar (năm 2015). Các cảng hàng không này đều kinh doanh tốt sau khi có sự tham gia của ADP với tư cách là nhà khai thác quản lý hoặc trên vai trò là cổ đông chiến lược.

Trước đó, vào giữa tháng 12/2015, toàn bộ hơn 77,8 triểu cổ phần đem ra đấu giá tại Sở GDCK Tp.HCM của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đều đã được bán hết với giá đấu bình quân 14.344 đồng/cổ phần.

Được biết, hình thức cổ phần hóa (CPH) ACV được phê duyệt là kết hợp vừa bán một phần vốn Nhà nước, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với quy mô vốn điều lệ của ACV là 22.430.985 tỷ đồng, tương đương 2.243 triệu cổ phần mệnh giá 10.000 đồng. Quy mô vốn này của ACV được đánh giá vào loại lớn nhất cả nước.

Trong số này, Nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ, tương đương với hơn 1.682 triệu cổ phần. Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp là hơn 31,3 triệu cổ phần, chiếm 1,4% vốn điều lệ. Cổ phần bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn là hơn 3 triệu cổ phần, tương đương 0,13% vốn điều lệ. Cổ phần chào bán cho nhà đầu tư chiến lược là hơn 448 triệu cổ phần, tương đương 20% vốn điều lệ. Số cổ phần bán đấu giá công khai là hơn 77,8 triệu cổ phần, tương đương 3,47% vốn điều lệ.

Được thành lập vào tháng 2/2012 trên cơ sở sáp nhập 3 tổng công ty cảng hàng không (miền Bắc, miền Nam, miền Trung), ACV là một trong những DN có quy mô vốn lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. ACV đang khai thác, quản lý 22 cảng hàng không dân dụng, 3 công ty con. Bên cạnh đó, DN này còn góp vốn tại 10 công ty cổ phần - tất cả đều có chung lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận tải mặt đất.

Đúng 2 tuần trước phiên đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng của ACV, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 4225/QĐ – BGTVT phê duyệt tiêu chí, trình tự để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược khi thực hiện phương án CPH cho siêu doanh nghiệp nhà nước được định gia tới 38.000 tỷ đồng này.

Cụ thể, nhà đầu tư là một tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không phải quản lý, khai thác tối thiểu là 10 cảng hàng không, sân bay; doanh thu của doanh nghiệp tối thiểu là 1,5 tỷ USD; báo cáo tài chính năm 2014 không có lỗ lũy kế, lợi nhuận năm 2014 tối thiểu 10% doanh thu; vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp không thấp hơn 2 tỷ USD hoặc tương đương. Những chỉ tiêu trên đều được chốt ở thời điểm đến 31/12/2014.

Đối với các nhà đầu tư là tổ chức tài chính, điều kiện để có thể nắm 1 ghế trong hội đồng quản trị của ACV cũng khắc nghiệt không kém: Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2014 không thấp hơn 5 tỷ USD hoặc tương đương; áo cáo tài chính năm 2014 không có lỗ lũy kế, lợi nhuận năm 2014 tối thiểu 5% doanh thu.

Trong trường hợp nhà đầu tư là tổ hợp (tối đa là 3 tổ chức), điều kiện để lọt qua vòng sơ tuyển của ACV là phải có ít nhất một tổ chức là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không.

Đáng lưu ý là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không trong tổ hợp ngoài việc có tình hình tài chính “sạch sẽ”, phải quản lý tối thiểu là 5 cảng hàng không, sân bay; doanh thu của doanh nghiệp năm 2014 tối thiểu là 1 tỷ USD, Các tổ chức còn lại trong tổ hợp phải có tổng mức vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2014 không thấp hơn 2 tỷ USD hoặc tương đương, báo cáo tài chính năm 2014 không có lỗ lũy kế.

Tin bài liên quan