Giá vốn lớn cùng với lỗ chênh lệch tỷ giá khiến Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lần đầu báo lỗ kể từ khi thành lập.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý II với mức lỗ 123,7 tỷ đồng. Trong khi đó, số liệu cho thấy doanh thu thuần trong quý của ACV đạt 3.263 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán lên tới 1.900 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp giảm mạnh. Cùng với đó, chi phí tài chính lên tới 1.400 tỷ đồng, chiếm trên 40% doanh thu thuần là những lý do chính tác động đến kết quả kinh doanh của ACV.

Trong báo cáo tài chính quý II, ACV cho biết, lỗ chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản mục tiền cuối kỳ là 1.379 tỷ đồng, chiếm 98% chi phí tài chính. Từ năm 2015, báo cáo tài chính của ACV đã cho thấy lợi nhuận của doanh nghiệp này giảm đáng kể do thiệt hại từ chênh lệch tỷ giá và chi phí tài chính tăng lên. Tính đến ngày 30/6, ACV có khoản vay nợ 70,6 tỷ yên. Những khoản vay này được sử dụng đầu tư cho các dự án xây dựng nhà ga quốc tế Nội Bài T2, nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất...

ACV là một trong số doanh nghiệp chủ chốt của ngành hàng không Việt Nam đảm nhiệm công tác quản lý các sân bay dân dụng. Tổng công ty được thành lập vào đầu năm 2012 khi Bộ Giao thông vận tải quyết định hợp nhất tổng công ty Cảng hàng không Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam nhằm tập trung nguồn lực và giải bài toàn nguồn vốn. Kể từ đó đến nay, ACV chưa có quý nào báo lỗ. Mức lãi sau thuế hàng năm của Tổng công ty từ năm 2012 đến 2015 thường dao động từ 1.500 tỷ đồng đến xấp xỉ 2.500 tỷ đồng. 

ACV đã hoạt động theo mô hình công ty cổ phần kể từ tháng 4/2016 sau khi bán cổ phần ra công chúng lần đầu hồi cuối năm ngoái. Hiện đơn vị này độc quyền kinh doanh, quản lý và vận hành 22 cảng hàng không quốc tế và quốc nội trong cả nước, với 65% doanh thu đến từ bán hàng miễn thuế tại các sân bay. Theo kế hoạch kinh doanh 2016, công ty đặt mục tiêu doanh thu 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.056 tỷ, cổ tức chia cho cổ đông là 5%.

Hồi tháng 7, ACV có gửi đề xuất Bộ Giao thông & Vận tải tăng hàng loạt phí phục vụ tại sân bay. Trong phí cất hạ cánh, Tổng công ty đề xuất tăng giá phục vụ hành khách trong nước, phí đậu sân bay theo giờ... vì cho rằng mức phục vụ hành khách trong nước chỉ bằng 12 - 15% giá phục vụ hành khách quốc tế, trong khi ở các nước trong khu vực tỷ lệ là 40 - 60%. 

Lý do tăng phí được ACV dẫn ra là chính sách giá hiện nay ưu đãi cho các hãng hàng không trong nước bằng hình thức bù lỗ chi phí đầu vào, trong khi đó doanh nghiệp này phải gánh chịu khoản lỗ, nên không có lợi nhuận ổn định từ dịch vụ hàng không nhằm tích lũy tái đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không.

Theo Vnexpress
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.