9 thương hiệu nước ngoài của Viettel đang hoạt động thế nào?

9 thương hiệu nước ngoài của Viettel đang hoạt động thế nào?

Mặc dù mới đạt được 1/3 chặng đường sau nửa năm, nhưng mục tiêu đạt doanh thu 1,5 tỷ USD từ 9 thị trường nước ngoài của Viettel trong năm 2016 có thể trở thành hiện thực trước sự khởi sắc bất ngờ của các thị trường.

Những “con gà đẻ trứng vàng”…

Trong 9 thị trường nước ngoài Viettel đang kinh doanh (gồm Lào, Campuchia, Đông Timor, Cameroon, Haiti, Mozambique, Burundi, Peru, Tanzania) thì Lào, Campuchia đang là những “con gà đẻ trứng vàng” của Viettel.

Trong đó, Unitel - thương hiệu của Viettel tại Lào - đã cán mốc 1 tỷ USD doanh thu lũy kế sau 7 năm kinh doanh tại thị trường Lào (từ tháng 10/2009). Lợi nhuận lũy kế đạt hơn 300 triệu USD, với EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) đạt trên 60%.

Unitel hiện có 2,5 triệu khách hàng, chiếm 47% thị phần di động và 35% thị phần băng thông rộng tại Lào. Có hạ tầng mạng lưới rộng khắp, với 4.000 trạm phát sóng (BTS) và 23.000 km cáp quang, Unitel phủ sóng tới 100% số huyện và 95% dân số Lào. Đặc biệt, Unitel đã cung cấp dịch vụ 4G từ tháng 6/2015.

Kết thúc quý II/2016, tính chung, doanh thu từ các thị trường nước ngoài của Viettel đạt 493,8 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này mới chỉ đạt 1/3 doanh thu mục tiêu Viettel đặt ra năm 2016 là 1,5 tỷ USD. Trước đó, năm 2014, Viettel thu về 1,4 tỷ đồng từ thị trường nước ngoài.

Theo đánh giá của Brand Finance (Anh) năm 2016, Unitel là thương hiệu viễn thông hoạt động hiệu quả số 1 trong khu vực ASEAN. Giá trị thương hiệu của Unitel tăng 106% so với năm 2015, đạt 132 triệu USD, nằm trong Top 30 thương hiệu viễn thông giá trị nhất trong khu vực và đứng số 1 tại Lào.

Còn tại Campuchia, Brand Finance định giá thương hiệu Metfone của Viettel vào khoảng 94 triệu USD trong năm 2016.

Metfone bắt đầu triển khai kinh doanh từ năm 2006 với dịch vụ VoiP và chính thức khai trương cung cấp dịch vụ viễn thông vào ngày 19/2/2009.

Đến nay, sau 7 năm hoạt động, Metfone đã trở thành nhà mạng hàng đầu tại Campuchia, với 7.000 trạm phát sóng, 20.000 km cáp quang, vùng phủ đạt tới 97% với 5,5 triệu khách hàng, chiếm 37% thị phần. Đến hết 2013, Metfone đã khấu hao xong 45.000 tỷ đồng và mạng viễn thông này hoàn toàn trở thành tài sản của Viettel. Năm 2015, Metfone đạt doanh thu 256 triệu USD.

Được biết, Viettel đang có kế hoạch bán lại cổ phần của Metfone. Số tiền thu được sẽ được Tập đoàn sử dụng để mua các doanh nghiệp mới.

Các thị trường mới đang dần khởi sắc

Từ Peru, Phó tổng giám đốc Viettel Tào Đức Thắng, phụ trách “cắm chốt” thị trường này cho phóng viên Báo Đầu tư biết, Bitel (thương hiệu của Viettel tại Peru) đang có những bước đột phá. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Bitel đạt doanh thu 201 triệu soles (khoảng 60 triệu USD), tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015. Tốc độ phát triển thuê bao của Bitel là 41%, cao gấp 5 lần tốc độ phát triển chung của toàn ngành viễn thông Peru (8%).

Theo báo cáo từ thị trường này, doanh thu dịch vụ 3G của Bitel tăng gấp 4,5 lần so với nửa đầu năm 2015. Theo kế hoạch, Bitel sẽ cung cấp dịch vụ 4G vào cuối năm nay. Dự kiến, Bitel sẽ phát triển được 3 triệu thuê bao trong năm 2016, tăng gấp đôi thị phần so với năm 2015.

Liên quan các thị trường châu Phi, ông Lê Đăng Dũng, Phó tổng giám đốc Viettel cho hay, năm 2015, Viettel khai trương 3 thị trường lớn tại châu lục này là Cameroon, Burundi và Tanzania. Các thị trường mới thường phải mất 3 - 5 năm mới bắt đầu có lãi. Tuy nhiên, từ đầu năm 2016 đến nay, thị trường châu Phi đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, dù vẫn còn nhiều yếu tố khó khăn như biến động tỷ giá, thiên tai...

Cụ thể, 100% thị trường châu Phi tăng trưởng dương, thuê bao tăng 21%. Trong đó, thị trường Burundi và Tanzania tuy mới khai trương năm 2015, nhưng có đóng góp không nhỏ, với doanh thu quý II/2016 tăng tương ứng 19% (đạt gần 31 tỷ Burundi franc) và 40% (đạt hơn 26 tỷ Tanzania shilling) so với quý I/2016.

Halotel (thương hiệu Viettel tại Tanzania) hiện đã phủ sóng di động khắp toàn quốc với vùng phủ lên đến 95%, vươn đến tận những vùng sâu, vùng xa, với 1.800 ngôi làng lần đầu tiên có sóng di động. Nhờ vậy, Halotel đạt tốc độ tăng trưởng về thuê bao nhanh nhất từ trước tới nay: 1 triệu khách hàng sau 3 tháng và 2 triệu khách hàng sau 9 tháng.

Bên cạnh đó, Cameroon là thị trường thứ 2 tại châu Phi được Viettel đầu tư, với thương hiệu Nexttel. Triển khai bán hàng từ tháng 9/2014, tới nay, Nexttel đã có hơn 2,5 triệu khách hàng, đem về 21 tỷ france CFA Cameroon, doanh thu 6 tháng đầu năm 2016 tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết thúc quý II/2016, tính chung, doanh thu từ các thị trường nước ngoài của Viettel đạt 493,8 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này mới chỉ đạt 1/3 doanh thu mục tiêu Viettel đặt ra năm 2016 là 1,5 tỷ USD. Trước đó, năm 2014, Viettel thu về 1,4 tỷ đồng từ thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, với sự khởi sắc bất ngờ của thị trường Peru, sự chuyển biến mạnh mẽ của thị trường châu Phi và sự vững vàng của thị trường Lào, Campuchia, Mozambique, Cameroon, Đông Timor, cộng với chu kỳ doanh thu cuối năm thường cao hơn, Viettel hoàn toàn có thể đạt mục tiêu cán đích 1,5 tỷ USD doanh thu trong năm nay.

Tin bài liên quan