KSB đã đầu tư 50 tỷ đồng để tăng công suất tại hai mỏ đá Tân Mỹ và Phước Vĩnh

KSB đã đầu tư 50 tỷ đồng để tăng công suất tại hai mỏ đá Tân Mỹ và Phước Vĩnh

9 tháng, KSB hoàn thành 107% kế hoạch lợi nhuận cả năm

(ĐTCK) 8 tháng sau khi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái toàn bộ 51% vốn, diện mạo của CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) đã có sự thay đổi đáng kể. 

Trong đó, niềm vui lớn nhất dành cho cổ đông lúc này chính là kết quả kinh doanh đang khởi sắc với bước tăng trưởng vượt bậc.

Trước những biến động mạnh của cổ phiếu do những tin đồn thất thiệt trên thị trường, Ban lãnh đạo KSB đã kịp thời công bố thông tin rộng rãi đến các nhà đầu tư và khẳng định, hoạt động kinh doanh của Công ty vẫn diễn ra bình thường, nhiệm vụ của Công ty là tập trung phát triển sản xuất - kinh doanh, tạo ra nhiều lợi nhuận cho Công ty, đem lại nhiều giá trị hơn cho cổ đông. Trên thực tế, kết quả lợi nhuận của KSB qua các quý đều có sự tăng trưởng.

Minh chứng rõ ràng nhất, ngay trong quý II/2016, KSB đạt 225 tỷ đồng doanh thu, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 57%, đạt 57 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, doanh thu đạt 405 tỷ đồng, lãi sau thuế 90 tỷ đồng, hoàn thành hơn 62% kế hoạch năm và đạt mức tăng hơn 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Đạt được kết quả này là do nhu cầu nguyên vật liệu xây dựng tăng thêm; sản lượng khai thác và giá bán trung bình của KSB đều tăng. Mặt khác, KSB cũng đã có sự chuyển biến, đổi mới trong quản trị điều hành, giúp tiết giảm chi phí, từ đó giúp biên lợi nhuận gộp tăng từ 36% lên 41%.

Gần đây, thông tin ông Trần Đình Hải, Tổng giám đốc KSB (người gắn bó với Công ty từ năm 2006 đến nay) có đơn xin từ nhiệm vì lý do sức khỏe khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng về hoạt động của KSB trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ KSB, Công ty đã có sự chuẩn bị từ trước, bộ máy vận hành đã có sự kế thừa nên các hoạt động duy trì được sự ổn định và đạt mức tăng trưởng ấn tượng về kết quả kinh doanh trong quý III/2016. Sự đổi mới trong quản trị doanh nghiệp tiếp tục phát huy hiệu quả khi tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của Công ty gấp đôi so với cùng kỳ, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng doanh thu, đạt mức 28% so với quý III/2015.

Cụ thể, nhờ nhu cầu vật liệu xây dựng tăng nên doanh thu đạt gần 237 tỷ đồng; đồng thời sản lượng khai thác tăng làm giá vốn tăng ở mức thấp hơn so với doanh thu, chỉ 12% nên lãi gộp lên đến 102 tỷ đồng, tăng 58%. Điểm đáng ghi nhận là biên lãi gộp cải thiện mạnh từ mức 35% lên 43%. Ngoài ra, Công ty tiết giảm được gần 2 tỷ đồng chi phí bán hàng, ứng với tỷ lệ giảm 11%, trong khi chi phí quản lý tăng nhẹ 7% (547 triệu đồng). Nhờ đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng 94%, đạt 70 tỷ đồng. Lãi ròng của KSB trong quý III đạt 64 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, KSB đạt 641 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 17%; lãi ròng 154 tỷ đồng, tăng 59%.

Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong 9 tháng đầu năm của Công ty cũng cho thấy sự khả quan, khi ghi nhận con số dương 103 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.

Với tình hình sản xuất - kinh doanh hiện nay, dự báo cả năm 2016, Công ty có thể đạt lợi nhuận 200 tỷ đồng, chưa bao gồm khoản lợi nhuận bất thường từ bán Dự án Khu dân cư Bình Đức Tiến. Nhờ đó, trong quý IV, khả năng Công ty có thể tiếp tục tạm ứng cổ tức 10%.

Triển vọng lợi nhuận của KSB trong năm 2017 có khả năng cao hơn khi Công ty thực hiện nâng công suất tại các mỏ đá. Cụ thể, mỏ Tân Mỹ có công suất theo giấy phép là 1,5 triệu tấn/năm, nhưng hiện mới chỉ khai thác 800.000 tấn/năm; mỏ Phước Vĩnh được cấp phép 1,2 triệu tấn/năm cũng chỉ mới khai thác 700.000 tấn/năm. Khoản đầu tư để tăng công suất không lớn, hiện KSB đã đầu tư 50 tỷ đồng để tăng công suất tại hai mỏ này.

Bên cạnh đó, KSB sẽ đẩy mạnh việc cho thuê Khu công nghiệp Đất Cuốc để tạo doanh thu và dòng tiền trong tương lai. Với Dự án Khu dân cư Bình Đức Tiến, KSB đã có đối tác tìm hiểu, dự kiến thực hiện chuyển nhượng và ghi nhận lợi nhuận trong năm 2017. Ngoài ra, KSB đẩy mạnh kế hoạch xây dựng thương hiệu khoáng sản và vật liệu xây dựng nhằm định vị rõ hơn về sản phẩm, hỗ trợ cho bán hàng tốt hơn.

Có thể thấy, sau khi SCIC thoái vốn và CTCP Đầu tư Căn nhà Mơ ước (DRH) đầu tư vào KSB, Công ty có sự chuyển biến mạnh mẽ trong quản trị, điều hành và bước đầu đạt kết quả khả quan nhất định, làm gia tăng giá trị cho cổ đông. Với triển vọng phát triển chung của ngành, cộng thêm chiến lược đầu tư đúng đắn của KSB, cổ đông có lẽ đã tạm yên tâm và tin tưởng vào tiềm năng phát triển bền vững của Công ty, ít nhất là cho đến hết năm 2017. 

Trước đó, Đại hội đồng cổ đông bất thường của DRH đã thông qua kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu tại KSB lên tối thiểu 51% và sẽ hoàn tất việc này ngay trong năm 2016. Như vậy, kết quả kinh doanh quý IV/2016 của DRH dự kiến sẽ khả quan hơn nhiều so với quý III khi ghi nhận phần cổ tức nhận được (tương ứng tỷ lệ sở hữu tăng thêm) trong mục doanh thu tài chính và khi nắm 51% vốn thì hơn nửa lợi nhuận của KSB sẽ được hợp nhất với báo cáo của DRH.

Tin bài liên quan