Lợi nhuận tăng đột biến trong quý I/2017 của Habeco đến từ việc bán vỏ chai và két bia. Ảnh: Dũng Minh.

Lợi nhuận tăng đột biến trong quý I/2017 của Habeco đến từ việc bán vỏ chai và két bia. Ảnh: Dũng Minh.

3 tháng đầu năm, Habeco lãi lớn nhờ bán vỏ chai

Doanh thu đi ngang nhưng lợi nhuận sau thuế của Habeco trong 3 tháng đầu năm vẫn tăng đột biến phần lớn do bán vỏ chai, két bia.

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - BHN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2017.

Theo đó, trong quý này, BHN ghi nhận doanh thu thuần gần 1.275 tỷ đồng, chỉ tăng vỏn vẹn 6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với mức tăng 0,5%. Con số này được cho là khá thất vọng khi 3 tháng đầu năm là rơi vào mùa tết và có nhiều lễ hội trong cả nước.

Giá vốn hàng bán đã giảm đáng kể nhưng chi phí bán hàng tăng mạnh nên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính chỉ tăng nhẹ.

Trong quý I, Habeco đã chi 59 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị, tăng tới 84% so với cùng kỳ 2016.

Mặc dù doanh thu tăng nhẹ, Habeco vẫn đạt 98 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 72% so với quý I/2016.

Tuy nhiên, kết quả này chủ yếu đến từ lợi nhuận khác là 39 tỷ đồng. Cụ thể, hoạt động bán vỏ chai, vỏ két bia đã mang về cho Habeco tới 31 tỷ đồng. Trước đó, năm 2016, doanh thu từ bán vỏ chai, vỏ két của Habeco chỉ là 5,6 tỷ đồng.

Phân tích kết quả kinh doanh của Habeco có thể thấy, doanh thu của doanh nghiệp này chỉ đi ngang trong khi Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đạt 7.478 tỷ đồng doanh thu  quý I/2017, tăng 5% so với quý I/2016.

3 tháng đầu năm, Habeco lãi lớn nhờ bán vỏ chai ảnh 1

Chỉ số kinh doanh của Habeco trong 3 tháng đầu năm 2017 và năm 2016. Đồ họa: P.Diệp.  

Với sản phẩm ở phân khúc trung cấp, Habeco không những thua đối thủ trực tiếp là Sabeco mà còn đang mất dần thị phần vào nhiều tên tuổi lớn trên thế giới đã hiện diện tại Việt Nam như Heineken, Carlsberg, Sapporo, AB Inbev…

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Euromonitor, thị phần tiêu thụ bia của Habeco tại Việt Nam chỉ khoảng 16%, xếp sau 2 đối thủ là Heineken (hơn 17%), Sabeco (46%) và khoảng cách này ngày càng có xu hướng nới rộng.

Trước đó, Habeco dự kiến tổ chức Đại hội cổ đông thường niên vào ngày 27/4 vừa qua. Tuy nhiên đại hội đã bị hoãn lại chậm nhất đến ngày 31/5 do Tổng công ty chưa chuẩn bị đầu đủ các nội dung của đại hội theo đúng quy định, trong đó có việc xin chủ trương từ Bộ Công Thương về việc giới thiệu người đại diện vốn để bầu thay thế Thành viên HĐQT.

Trong khi đó, Sabeco đã tổ chức đại hội thành công ngày 18/4 và ban lãnh đạo chủ chốt của doanh nghiệp này cũng đã được quyết định xong là ông Nguyễn Thành Nam làm Tổng Giám đốc. 

Tin bài liên quan