Xử lý vướng mắc bồi thường tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai 280 triệu USD

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc xử lý vướng mắc trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự  án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai.
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai là tuyến đường sắt quan trọng của quốc gia

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai là tuyến đường sắt quan trọng của quốc gia

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và UBND tỉnh Lào Cai, rà soát lại chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, nhằm bảo đảm cho người thuộc đối tượng tái định cư đủ kinh phí mua nhà, đất tái định cư.

Trước mắt, UBND tỉnh Lào Cai chủ  động huy động các nguồn vốn hợp pháp để xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng của dự án.

Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai là tuyến đường sắt quan trọng của quốc gia. Đây là tuyến giao thông chủ lực tiếp nối vùng biên giới Tây Bắc với các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Cái Lân, được xây dựng từ thập kỷ đầu của thế kỷ 20; trải dài 285km theo hướng Tây Bắc, từ Ga Yên Viên, dọc theo bờ Bắc sông Hồng đến Lào Cai, là biên giới với Trung Quốc.

Dự án Nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai có tổng mức đầu tư gần 280 triệu USD và được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ đáp ứng khoảng 5 triệu hành khách/năm và khoảng 7,5 triệu tấn hàng hóa/năm; rút ngắn thời gian chạy tàu, tăng mức độ an toàn và tăng khối lượng hàng hóa quá cảnh trên hành lang giao thông Côn Minh - Hải Phòng.

Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Đơn vị trúng thầu là liên danh nhà thầu Namkwang - Sampyo (Hàn Quốc). Dự án được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của các nhà tài trợ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Tổng vụ ngân khố Bộ kinh tế, tài chính và công nghiệp Pháp (DGTrésor) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tin bài liên quan