Xóa bỏ mọi rào cản với doanh nghiệp, đổi mới phương thức làm việc

Xóa bỏ mọi rào cản với doanh nghiệp, đổi mới phương thức làm việc

(ĐTCK) Tại cuộc làm việc của Tổ công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư sáng 25/8, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tới tất cả các cán bộ, công chức, là xóa bỏ mọi rào cản với doanh nghiệp, với người dân, hết sức đổi mới phương thức làm việc; khắc phục triệt để các nguyên nhân chủ quan gây chậm trễ công việc. 

Sắp tới, Chính phủ sẽ ban hành quy chế làm việc mới, chỉ rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong phối hợp, với tinh thần là nhanh hơn, ít thời gian hơn, nếu không trả lời coi như đồng ý.

Về 15 nhiệm vụ quá hạn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các vụ, cục, viện, nếu là lỗi chủ quan phải nghiêm túc nhận và rút kinh nghiệm, khắc phục, nếu do lỗi khách quan, do việc phối hợp của các bộ, ngành khác thì phải chứng minh bằng văn bản. Nêu ra hướng giải quyết trong thời gian tới về từng vấn đề, các đơn vị của Bộ cho biết, một số nhiệm vụ rất lớn, khó, liên quan tới nhiều lĩnh vực, dẫn tới chậm tiến độ. Chẳng hạn, nhiệm vụ nghiên cứu mô hình đầu tư, kinh doanh các công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ công theo hướng nhượng quyền đầu tư, khai thác kinh doanh có điều kiện, hiện đã chậm 19 ngày. Hay như Đề án thành lập cơ quan chuyên trách làm chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp, hiện đã chậm tiến độ 49 ngày.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn nhìn nhận: “Với những vấn đề lớn, mới, khó, liên quan đến nhiều bộ ngành, không làm được thì phải báo cáo lại ngay, xin phép lùi thời hạn rõ ràng". Ông cũng yêu cầu xin phép làm việc sớm với lãnh đạo Chính phủ để giải quyết. Đánh giá đây là cuộc làm việc rất quan trọng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói ông rất sốt ruột khi công việc chậm, vẫn có tình trạng “ôm bóng trong chân”.

“Tôi đã nhắc nhiều lần không được ôm bóng, phải có ý kiến trả lời ngay, công việc chạy thì xã hội, người dân, doanh nghiệp được lợi rất nhiều”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Tin bài liên quan