World Bank phê duyệt khoản vay 200 triệu USD cho Việt Nam

World Bank phê duyệt khoản vay 200 triệu USD cho Việt Nam

(ĐTCK) Ban Giám đốc Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt khoản vay 200 triệu USD và khoản tín dụng 70 triệu USD giúp Chính phủ Việt Nam cải cách ngành điện, tăng sức đề kháng trước biến đổi khí hậu và phát triển ít các-bon hơn.
“Hai hoạt động này sẽ đóng góp vào nỗ lực của Việt Nam trên con đường tăng trưởng thân thiện với môi trường như đã đưa ra trong Kế hoạch Phát triển KTXH 2011-2015, qua việc hỗ trợ thành lập thị trường điện hiện đại và hiệu quả, và giúp Chính phủ đưa ra các chính sách để tăng khả năng chịu đựng biến đổi khí hậu”, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nói.

Việt Nam là một trong những nước chịu nhiều rủi ro về biến đổi khí hậu nhất. Thiên tai và nước biển dâng đã gây tổn thất lớn về kinh tế và tính mạng con người, trong đó chỉ riêng thiên tai đã gây thiệt hại lên tới 1,5% GDP hàng năm.

Khoản vay 200 triệu USD nhằm hỗ trợ Hoạt động Chính sách Phát triển Cải cách ngành điện lần thứ 3, trong đó bao gồm việc đưa vào vận hành thương mại thị trường sản xuất điện cạnh tranh đầy đủ; sự tham gia của các công ty phát điện mới vào thị trường này; chuyển đổi các công ty phát điện thành những công ty độc lập; và chuyển sang áp dụng một hệ thống giá điện minh bạch hơn và dễ lường hơn.

Đây là hoạt động cuối cùng trong loạt ba hoạt động hỗ trợ chương trình cải cách ngành điện, và hoàn tất giai đoạn 1 chương trình cải cách ngành điện của Chính phủ, trong đó tập trung vào yếu tố minh bạch và cạnh tranh trên thị trường điện cũng như sử dụng điện hiệu quả.

Trong khi đó Hoạt động Chính sách Phát triển về Biến đổi khí hậu lần thứ 3, với giá trị 70 triệu USD, nhằm giúp Chính phủ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng việc thông qua các chính sách và tăng cường năng lực thể chế giúp tăng khả năng chống chọi biến đổi khí hậu và phát triển ít các-bon. Đây là hoạt động thứ 3 trong loạt hoạt động hỗ trợ có giá trị 70 triệu USD cho mỗi hoạt động, bao gồm 3 lĩnh vực quản lý nước, tiết kiệm năng lượng và phát triển chính sách và thể chế.

Khoản tín dụng cho Hành động Biến đổi khí hậu lần thứ 3 do Hiệp hội phát triển Quốc tế cấp. Đây là nguồn vốn của Nhóm Ngân hàng Thế giới cấp cho các nước nghèo nhất. Khoản vay cho Hành động Cải cách ngành điện lần thứ 3 do Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế, nhánh cấp vốn cho các nước thu nhập trung bình của Nhóm Ngân hàng Thế giới, cấp.

Tin bài liên quan