Các Hiệp định thương mại đang đàm phán có thể đem lại cơ hội cho DN Việt Nam vươn ra những thị trường bên ngoài rộng lớn và giàu có hơn

Các Hiệp định thương mại đang đàm phán có thể đem lại cơ hội cho DN Việt Nam vươn ra những thị trường bên ngoài rộng lớn và giàu có hơn

WB nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2015 của Việt Nam

(ĐTCK) Sáng nay, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á, Thái Bình Dương, báo cáo bán thường niên về tình hình kinh tế của các nước đang phát triển trong khu vực. Trong đó, WB nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2015 của Việt Nam từ 5,5% trong báo cáo cuối năm ngoái, lên 6%.

Báo cáo WB nhận định, các dự báo trung hạn đều phản ánh sự cải thiện dần dần trong tăng trưởng GDP và ổn định kinh tế vĩ mô trước áp lực ngày càng lớn của nợ công đang gia tăng.

Lạm phát được dự báo sẽ ở mức vừa phải trong năm 2015 do giá lương thực và nhiên liệu toàn cầu ở mức thấp và cầu tư nhân trong nước phục hồi. Xuất khẩu tăng mạnh và kiều hối ổn định là những yếu tố giúp cán cân vãng lai tiếp tục thặng dư, mặc dù quy mô thặng dư sẽ giảm do kinh tế khởi sắc kéo theo nhập khẩu gia tăng.

Thâm hụt tài khóa sẽ giảm xuống dưới 4% GDP vào năm 2017 cho thấy, sự cần thiết phải tiến hành củng cố tài khóa trong trung hạn và đồng thời phải có một kế hoạch đáng tin cậy nhằm củng cố tình hình tài chính của các DNNN và các ngân hàng thương mại có sở hữu nhà nước để đảm bảo tính bền vững của nợ công. Dự kiến, tỷ lệ nghèo sẽ tiếp tục giảm.

Đặc biệt, yếu tố thuận lợi được WB chỉ ra là các Hiệp định thương mại đang đàm phán có thể đem lại cơ hội cho DN Việt Nam vươn ra những thị trường bên ngoài rộng lớn và giàu có hơn. Những cải cách trong nước bao gồm việc củng cố tài khóa trung hạn, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và những nỗ lực đổi mới khu vực ngân hàng và DNNN với quyết tâm cao hơn, rõ ràng hơn sẽ phát những tín hiệu quan trọng đến các nhà đầu tư trong nước và quốc tế và đặt nền móng cho tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Tuy vậy, các thách thức vẫn tồn tại được Báo cáo của WB thẳng thắn chia sẻ, đó là các rủi ro đối với triển vọng trung hạn vẫn chủ yếu mang tính tiêu cựu. Sự suy yếu của giá cả mặt hàng gạo và các nông sản khác trên toàn cầu sẽ tác động tiêu cực đến thu nhập và tiêu dùng của các hộ gia đình nông thôn, làm nới rộng khoảng cách thành thị, nông thôn. Giá dầu giảm cũng có thể gia tăng áp lực đối với thu ngân sách. Đầu tư tư nhân trong nước vẫn còn dè dặt bởi niềm tin của DN còn thấp.

Ở phương diện kinh tế đối ngoại, tăng trưởng toàn cầu vẫn ì ạch và còn nhiều bất trắc, điều này tạo ra những rủi ro đối với xuất khẩu và dòng FDI chảy vào Việt Nam.

Tin bài liên quan