Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa khai thác tại Cam Ranh hôm 29/4

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa khai thác tại Cam Ranh hôm 29/4

Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng: Thu bằng lái của cơ trưởng người Mỹ

Cơ trưởng và cơ phó điều hành chuyến bay VN7344 hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) hồi cuối tháng 4 bị Cục Hàng không Việt Nam tạm thu bằng lái và tiếp tục bị đình chỉ công tác để điều tra sự cố.

Theo đó, cơ trưởng người Mỹ và cơ phó người Việt Nam trực tiếp thực hiện chuyến bay VN7344 đều bị Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) tạm thu bằng lái không xác định thời hạn.

Trong khi đó, Vietnam Airlines cũng quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cả 2 phi công trong thời hạn 2 tháng để phục vụ công tác điều tra. Khi có kết luận điều tra cuối cùng từ Cục HKVN, nhà chức trách hàng không và đơn vị sử dụng lao động sẽ có hình thức xử lý tiếp theo, trong đó có chế tài xử phạt đối với các bên liên quan và cả 2 phi công.

Do chiếc máy bay gặp sự cố được Vietnam Airlines mua của Airbus (Pháp) nên Công tác điều tra sự cố có sự tham gia của bên thứ 3 là Cơ quan điều tra Pháp (BEA) theo quy định của Công ước Chicago về điều tra tai nạn và sự cố nghiêm trọng.

Trong tuần tới, Cục HKVN sẽ làm việc với BEA. Cục HKVN sẽ thông báo cho phía Pháp về kết luận điều tra sơ bộ và nghe ý kiến của họ. Trên cơ sở đó, Cục HKVN sẽ có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Cục HKVN cho biết, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố hạ nhầm đường băng của chuyến bay VN7344 là do lỗi của tổ lái, nhưng khi xem xét, đánh giá phải tính đến các yếu tố tác động ngoại cảnh.

Đơn cử như đường băng số đang thi công kẻ sơn rất rõ, trong khi đó vạch sơn kẻ trên đường băng đang sử dụng lại rất mờ.

Trước khi hạ cánh khoảng 15 phút, phi công ngắt chế độ bay tự động nên thực hiện quan sát bay bằng mắt. Hướng hạ cánh ngược chiều nắng, từ trên vùng mây sẽ rất khó quan sát phía dưới, phi công nhìn xuống thấy đường băng đang thi công có vạch sơn rất rõ, còn đường băng đang sử dụng (được chỉ định hạ cánh) lại có vạch sơn mờ nên nghĩ là đường lăn và tự thay đổi.

Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường băng và tiếp đất.

Kíp trực không lưu cùng ngày cũng đang bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. Tuỳ vào nguyên nhân lỗi do sơ ý hay cố ý, chế tài xử phạt sẽ được cân nhắc ở mức độ khác nhau.

Như Dân trí đã đưa tin, chiều 29/4, chuyến bay VN7344 chở 203 hành khách được điều hành bởi phi hành đoàn gồm 7 thành viên tổ bay từ TPHCM tới sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) nhưng đã hạ cánh nhầm xuống đường cất hạ cánh số 02 chưa đưa vào khai thác.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sự cố hạ cánh nhầm đường băng được xác định nghiêm trọng mức B, tức là chỉ đứng sau sự cố tai nạn (mức A).

Theo kết quả điều tra sơ bộ, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với máy bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai như sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn.

Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá. Các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ.

Vietnam Airlines đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá các bộ phận khác của máy bay. Sự cố không gây thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận đường cất hạ cánh, tổ lái quan sát thấy đường băng số 1 nhưng lại xác định đó là đường lăn và tưởng đường băng số 2 đang xây dựng là đường băng khai thác.

Tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt, không chú ý hệ thống đèn dẫn đường.

Tin bài liên quan