Vốn đầu tư nước ngoài vào giáo dục chuyển hướng về tỉnh lẻ

Hàng loạt dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực giáo dục chuyển hướng ra các tỉnh ngoài khu vực TP. Hà Nội và TP.HCM.
Mô hình trường của KinderWorld tại TP Nha Trang, Khánh Hoà

Mô hình trường của KinderWorld tại TP Nha Trang, Khánh Hoà

Tiềm năng phát triển kinh tế đi kèm việc tạo điều kiện thuận lợi từ lãnh đạo tỉnh và chủ đầu tư các dự án hạ tầng là điều kiện tiên quyết để các dự án FDI giáo dục mở rộng hoạt động sang các tỉnh lân cận TP. Hà Nội và TP.HCM.

Mới đây nhất, Tập đoàn KinderWorld (Singapore) đề xuất với UBND tỉnh Bình Định về việc đầu tư 2 dự án xây dựng Trường Quốc tế Việt Nam - Singapore và Trường Giáo dục kỹ năng sống Outward Bound Việt Nam tại TP. Quy Nhơn. Ông Ricky Tan Teck Yong, Chủ tịch KinderWorld đánh giá rất cao tiềm năng phát triển kinh tế và thu hút đầu tư của Bình Định và cho biết, với mục tiêu phục vụ học viên ở mọi lứa tuổi, từ tiểu học đến hết đại học, bao gồm cả người đã đi làm, 2 dự án trên sẽ đón đầu sự phát triển kinh tế của Bình Định.

Dự án trên chỉ là một trong những động thái nhằm mở rộng hoạt động giáo dục sang các tỉnh giàu tiềm năng như Vĩnh Phúc, Bình Định, Khánh Hòa của  KinderWorld, sau thành công của 14 trường theo mô hình Trường quốc tế Việt Nam - Singapore (SVIS) tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Dương.

Trước đó, tháng 7/2014, KinderWorld, thông qua Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Pegasus, đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận về nguyên tắc đầu tư xây dựng Trường đại học Quốc tế Pegasus để đào tạo và đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch và khách sạn. Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư gần 316 tỷ đồng (gần 16 triệu USD), được xây dựng trên diện tích hơn 6 ha tại Khu đô thị Mỹ Gia (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang).

Tiếp đó, giữa tháng 10/2014, Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Pegasus Vĩnh Phúc (thuộc Tập đoàn KinderWorld) đã nhận được giấy chứng nhận đầu tư Dự án Khu giáo dục Kỹ năng sống Outward Bound Việt Nam và Du lịch sinh thái. Đây là dự án FDI giáo dục đầu tiên tại Vĩnh Phúc.

Được biết, Dự án Khu giáo dục Kỹ năng sống Outward Bound Việt Nam và Du lịch sinh thái được đặt tại xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên và xã Ngọc Thanh, TX. Phúc Yên, với tổng vốn đầu tư 17 triệu USD. Dự án sẽ cung cấp các chương trình đào tạo phát triển kỹ năng sống theo tiêu chuẩn quốc tế được công nhận và kiểm soát bởi Tổ chức Outward Bound Quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Phùng Quang Hùng khẳng định, dự án trên của KinderWorld đánh dấu một bước phát triển mới của tỉnh Vĩnh Phúc trong việc chuyển từ giai đoạn sản xuất sang phát triển các dịch vụ, trong đó có các dịch vụ giáo dục, du lịch. Địa phương sẽ tạo mọi điều kiện để KinderWorld tiếp tục nghiên cứu đầu tư Dự án Trường liên cấp quốc tế Việt Nam - Singapore và Dự án Trường đại học Pegasus tại Khu đô thị Đại học.

Tại Hưng Yên, giữa tháng 10/2014, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Trường đại học Y khoa Tokyo tại Ecopark. Khi hoàn thành, đây sẽ là trường đại học y khoa quốc tế đầu tiên tại Việt Nam có cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục đạt tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp một môi trường học tập, nghiên cứu và giảng dạy hiện đại. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến trên 400 tỷ đồng (20 triệu USD), với quy mô đào tạo khoảng 1.500 sinh viên. 

Trước đó, tháng 7/2014, Đại học Anh quốc tại Việt Nam (BUV) đã chính thức nhận giấy chứng nhận đầu tư cơ sở BUV tại Ecopark (Hưng Yên) trên diện tích 6,5 ha, với vốn đầu tư 60 triệu USD, quy mô đào tạo khoảng 10.000 sinh viên. BUV đang đào tạo 4 chương trình cử nhân đại học ngành quản trị kinh doanh, marketing, tài chính kế toán với Staffordshire và chương trình cử nhân ngành tài chính kế toán với University of London.

Mặc dù việc tuyển sinh của BUV trước đó tại Việt Nam không được thành công lắm, với số lượng sinh viên nhập học khá ít so với dự kiến, nhưng ông Graeme Davies, Hiệu trưởng BUV đặt kỳ vọng, việc xây dựng cơ sở mới tại Ecopark sẽ là bước đi đầu tiên đặt nền móng vững chắc cho BUV tại Việt Nam bởi “đầu tư cho giáo dục là đầu tư lâu dài và đầu tư cho tương lai và BUV cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam”.

Tin bài liên quan