Vĩnh Phúc chào đón nhà đầu tư với phương châm: "Các nhà đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân Vĩnh Phúc"

(ĐTCK) Ngày 27/12 tại Vĩnh Yên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Vĩnh Phúc 2016 với chủ đề Vĩnh Phúc - Tiềm năng và cơ hội đầu tư. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và chỉ đạo hội nghị.
Vĩnh Phúc chào đón nhà đầu tư với phương châm: "Các nhà đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân Vĩnh Phúc"

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì khẳng định trước các nhà đầu tư sẽ tạo môi trường đầu tư bình đẳng, tạo thuận lợi tốt nhất cho hoạt động của doanh nghiệp. Đặc biệt, tạo quỹ đất sạch sẵn sàng đón các dự án đầu tư, giải quyết tốt vấn đề lao động cho doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo hạ tầng cho các nhà đầu tư khi vào đầu tư tại Vĩnh Phúc được thuận lợi nhất.

“Chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc cam kết sẽ giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, công khai minh bạch thủ tục đất đai, đầu tư. Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế 1 cửa, liên thông và thông thoáng. Vĩnh Phúc đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành hạ tầng khung đô thị, tiến tới trở thành thành phố Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ XXI”, ông Trì nhấn mạnh.

Đến nay, Vĩnh Phúc đã hoàn thành quy hoạch toàn bộ địa phương đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch phát triển 19 khu công nghiệp đến năm 2020, với diện tích trên 5.500 ha, đồng thời phát triển đô thị và dịch vụ theo hướng hiện đại.

Để đạt mục tiêu trên, ông Nguyễn Văn Trì cho rằng, Vĩnh Phúc cần phải khai thác và phát huy tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là mở rộng quy mô, số lượng doanh nghiệp và nhà đầu tư hoạt động đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm "các nhà đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân Vĩnh Phúc, thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh”, Vĩnh Phúc chào đón và hoan nghênh các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến đầu tư tại Vĩnh Phúc

 - Ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cũng bày tỏ mong muốn mời gọi các nhà đầu tư tăng cường đầu tư vào các dự án nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp cơ khí ô tô, xe máy; công nghiệp điện tử, viễn thông, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng mới và vật liệu nhẹ; công nghiệp chế biến nông lâm thuỷ sản; đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp; khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, vui chơi giải trí cao cấp; dịch vụ kho vận logistics; dịch vụ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khoẻ và dịch vụ y tế.

“Với phương châm 'các nhà đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân Vĩnh Phúc, thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh', Vĩnh Phúc chào đón và hoan nghênh các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến đầu tư tại Vĩnh Phúc”, ông Nguyễn Văn Trì khẳng định.

Ghi nhận sự thay đổi quyết liệt trong tư duy về thu hút đầu tư vào Vĩnh Phúc TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn - Giảng viên chương trình Kinh tế Fullbright đánh giá cao nỗ lực mà Vĩnh Phúc thực hiện khá thành công đó là không phân biệt ưu đãi trong đầu tư, đối xử công bằng giữa nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, chính quyền dành mức độ ưu đãi cho các DNNN ở vào mức thấp nhất ở vùng đồng bằng sông Hồng và sự ưu đãi với các doanh nghiệp dựa vào năng suất.

Theo khuyến nghị của ông Tuấn, để phát triển và thu hút đầu tư bền vững, Vĩnh Phúc cần phải phát triển cụm ngành làm trung tâm...

Ông Tuấn cho biết, “Vĩnh Phúc không chỉ hướng đến là 1 địa phương có chỉ số năng lực cạnh tranh cao, mà cần thực sự trở thành một địa phương đáng sống, các nhà đầu tư đến để lập nghiệp và an cư, xem nơi đây là ngôi nhà chung để họ cống hiến, lao động, mang chất xám để xây dựng Vĩnh Phúc phát triển".

"Tôi tin rằng với tốc độ phát triển như hiện nay, trong khoảng thời gian từ 5-10 năm tới Vĩnh Phúc còn đạt được nhiều thành tựu lớn hơn nữa”, ông Tuấn khẳng định.

Vĩnh Phúc chào đón nhà đầu tư với phương châm: "Các nhà đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân Vĩnh Phúc"  ảnh 1

 Vĩnh Phúc nên hướng tới mục tiêu là thành phố đáng sống

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã nỗ lực để có được kết quả trong 20 năm qua. Các thủ tục hành chính, môi trường đầu tư, các vấn đề đã được giải quyết một cách nhanh chóng, triệt để và đây là địa phương luôn dẫn đầu trong công tác này.

Theo Thủ tướng, Vĩnh Phúc là một tỉnh có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi và có rất nhiều tiềm năng trong tương lai. 

“Tỉnh ủy, UBND tỉnh cần tiếp tục phát huy, đưa Vĩnh Phúc trở thành một trung tâm văn hóa, kinh tế của vùng Bắc Bộ, đồng thời vươn lên trở thành nơi khơi nguồn đổi mới sáng tạo".

"Để thực hiện được mục tiêu này, Vĩnh Phúc cần mạnh dạn tiếp tục đổi mới toàn diện thông qua việc tăng cường xây dựng niềm tin đối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để họ yên tâm đầu tư và đầu tư lớn vào Vĩnh Phúc, kể cả nhà đầu tư trong và ngoài nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Vĩnh Phúc cần nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu có khoảng 15 nghìn doanh nghiệp vào năm 2020, tập trung phát triển để đưa du lịch, dịch vụ, công nghiệp chế biến chế tạo trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

 - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng cũng chỉ ra một số vấn đề để Vĩnh Phúc tiếp tục phát triển trong đó cần làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch nhằm đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện tốt Nghị quyết 19 của chính phủ trong công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nhằm vươn lên vị trí top đầu các địa phương về năng lực cạnh tranh.

Thủ tướng khẳng định lãnh đạo tỉnh phải luôn đồng hành trăn trở cùng nỗi lo của các doanh nghiệp để tìm ra giải pháp tốt nhất đẩy mạnh phát triển. Tỉnh cần có một cam kết công khai việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài hàng rào doanh nghiệp.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Vĩnh Phúc cần nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu có khoảng 15 nghìn doanh nghiệp vào năm 2020, tập trung phát triển để đưa du lịch, dịch vụ, công nghiệp chế biến chế tạo trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Đồng thời, cần chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp xanh.

Về công nghiệp phụ trợ, cần đào tạo nguồn nhân lực tương ứng, nếu đáp ứng được ngành công nghiệp phụ trợ ở Vĩnh Phúc sẽ còn phát triển hơn nữa, tương lai sẽ trở thành một thành phố rất phát triển “đáng sống” về mọi mặt.

Cũng tại Hội nghị, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và đại diện các nhà đầu tư đã ký kết biên bản ghi nhớ giữa 2 bên, đồng thời trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho tổng cộng 50 dự án đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào Vĩnh Phúc, với tổng giá trị vốn đăng ký lên tới 7,1 tỷ USD trong các lĩnh vực khách sạn, khu du lịch, khu vui chơi giải trí, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp…

Trong đó, có các siêu dự án lớn như Dự án Khu phức hợp trường đua ngựa có vốn đầu tư 1,5 tỷ USD của nhà đầu tư Hàn Quốc, giai đoạn 2 dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp FLC Vĩnh Phúc, với tổng mức đầu tư 25.000 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ USD...

Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP bình quân giai đoạn 1997 – 2016 tỉnh Vĩnh Phúc đạt 15,37%/năm, trong đó, ngành nông lâm nghiệp thủy sản tăng 5,67%/năm, ngành công nghiệp xây dựng tăng 23,89%/năm, ngành dịch vụ tăng 10,39%/năm.

Giá trị GRDP bình quân đầu người (theo giá hiện hành) liên tục tăng, năm 1997 mới chỉ đạt 2,18 triệu đồng/người ( tương đương 180 USD/người), đến năm 2007 đã cao hơn so với mức bình quân của vùng Đồng bằng sông Hồng và mức bình quân cả nước, đến năm 2016 đạt 72,3 triệu người/năm( tương đương 3200 USD)

Tính đến hết tháng 6/2016, Vĩnh Phúc đã thu hút 837 dự án, trong đó có 221 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 3,4 tỷ USD. Hiện nay, có nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đầu tư vào Vĩnh Phúc như Toyota, Honda (Nhật Bản), Piaggio (Italy), Patron Vina, Heasung Vina, Jahwa, Sindoh (Hàn Quốc), Prime, Thép Việt Đức và nhiều tập đoàn lớn trong nước như FLC, Sun Group...

Sau 20 năm sau tái lập, đến nay, tỉnh đã hoàn thành quy hoạch bản đồ hành chính tỉnh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch phát triển 19 khu công nghiệp đến năm 2020, với diện tích trên 5.500 ha, đồng thời, phát triển đô thị và dịch vụ theo hướng hiện đại. Tính đến nay tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 230 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ, tổng vốn đăng ký trên 3,55 tỷ USD; 653 dự án đầu tư trực tiếp trong nước (DDI) tổng vốn đăng ký trên 56.000 tỷ đồng.

Về xếp hạng cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của địa phương, trong vài năm trở lại đây, Vĩnh Phúc có bước nhảy vọt trên bảng xếp hạng PCI từ vị trí 26 (năm 2013) lên thứ 6 (năm 2014) và đứng thứ 4 trong năm 2015.

Tin bài liên quan