Việt - Nhật đối thoại về phòng chống tham nhũng ODA

(ĐTCK) Sau những tiêu cực liên quan đến việc sử dụng vốn ODA của Nhật Bản ở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), sáng nay 24/6, tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức cuộc đối thoại Việt Nam – Nhật Bản về các giải pháp phòng ngừa tiêu cực, tham những trong các dự án sử dụng vốn ODA.
Việt - Nhật đối thoại về phòng chống tham nhũng ODA
Cuộc đối thoại do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và ông Hideo Suzuki, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Nhật Bản là nhà tài trợ ODA lớn nhất trong những năm qua và có vai trò quan trọng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ tài nguyên môi trường ở Việt Nam. Sự việc liên quan đến VNR đã ảnh hưởng không tốt đến việc sử dụng vốn ODA trong nhiều dự án hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản, đặc biệt sau khi hai nước vừa kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 20 năm Nhật Bản cấp vốn ODA cho Việt Nam.

“Chính phủ Việt Nam kiên quyết loại bỏ tham nhũng, tiếp tục thảo luận, trưng cầu ý kiến để tìm ra các biện pháp ngăn ngừa tiêu cực trong việc sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản”, Thứ trưởng Dũng khẳng định.

Tại cuộc họp, phía Việt  Nam đã thông báo kết quả điều tra các dự án có liên quan đến Công ty Tư vấn kỹ thuật giao thông Nhật Bản và VNR. Hai bên cũng đã thảo luận về những điểm chính của các biện pháp phòng ngừa phát sinh các vụ việc tương tự nhằm đảm bảo cơ chế thực hiện các dự án ODA phù hợp trong tương lai.

Tin bài liên quan