Việt Nam Nhật Bản tăng cường hợp tác trên lĩnh vực công nghiệp thương mại

(ĐTCK) Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vừa có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Hiroshige Seko nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 13 đến 14 tháng 9 năm 2017.
Việt Nam Nhật Bản tăng cường hợp tác trên lĩnh vực công nghiệp thương mại

Tại buổi làm việc, trao đổi về lĩnh vực hợp tác công nghiệp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao Nhóm công tác về Công nghiệp ôtô và Công nghiệp hỗ trợ của hai Bên tổ chức được phiên họp đầu tiên, theo đúng tinh thần Tuyên bố chung của Thủ tướng Chính phủ hai nước trong chuyến thăm làm việc tại Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 6 vừa qua.

Hai Bộ trưởng tập trung thảo luận các nội dung nhằm thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề xuất các nội dung hợp tác với Nhật Bản trong thời gian tới để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển Công nghiệp hóa và Hiện đại hóa của Việt Nam.

Về hợp tác trong lĩnh vực thương mại, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Bộ METI phối hợp cùng Bộ Công thương tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu giúp thúc đẩy hợp tác thương mại song phương trong bối cảnh mới một cách có hiệu quả, xây dựng cơ chế hợp tác nhiều bên, bao gồm các Bộ, ngành liên quan tại mỗi nước để xử lý các vấn đề gây cản trở thương mại song phương. Hai Bộ trưởng nhất trí việc ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau trong việc tham gia vào tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, ông Tuấn Anh chia sẻ nhận thức chung về tầm quan trọng của hợp tác năng lượng Việt Nam và Nhật Bản trong trung và dài hạn. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao đề xuất của Bộ trưởng Hiroshige Seko tại Kỳ họp lần 2 Ủy ban hỗn hợp tại Tokyo (Nhật Bản) vào tháng 6 vừa qua về việc xây dựng quan hệ hợp tác chiến lược giữa Bộ Công Thương Việt Nam và METI trong lĩnh vực năng lượng nhằm xác định những lĩnh vực ưu tiên hợp tác phù hợp với lợi ích của cả hai nước.

Ông Tuấn Anh đề nghị phía Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, thúc đẩy đầu tư của Nhật Bản vào những lĩnh vực hợp tác năng lượng mới, bao gồm nhiệt điện khí, năng lượng tái tạo và hợp tác về môi trường trong lĩnh vực năng lượng.

Bộ trưởng Hiroshige Seko đánh giá cao và hoàn toàn tán thành đối với các ý kiến, định hướng của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đối với quan hệ hợp tác song phương.

Ông Hiroshige Seko cũng bày tỏ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong khuôn khổ TPP, RCEP. Hai Bộ trưởng nhất trí đề nghị các đơn vị liên quan của hai Bộ khẩn trương phối hợp chặt chẽ triển khai các nhiệm vụ và giải quyết các vấn đề được nêu tại buổi hội đàm.

Trong khuôn khổ buổi Hội đàm, hai Bộ trưởng đã ký Bản ý định thư hợp tác song phương hỗ trợ Việt Nam trong một số lĩnh vực hai bên quan tâm hợp tác, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ôtô, năng lượng, công nghiệp chế biến thực phẩm, nâng cao năng lực thể chế nhằm trợ giúp Việt Nam thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Tin bài liên quan