Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Moon Jae In

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Moon Jae In

Việt Nam Hàn Quốc phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch giao thương đạt 100 tỷ USD

(ĐTCK) Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra chiều ngày 23/3 nhân chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Thống thống Hàn Quốc Moon Jae In đã thu hút hơn 600 doanh nghiệp cả hai nước. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Moon Jae In đã tham dự diễn đàn và có bài phát biểu quan trọng.

Đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là thương mại và đầu tư, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Hàn Quốc hiện là đối tác đầu tư lớn nhất, đối tác hợp tác phát triển song phương và du lịch lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam.

Với hơn 59 tỷ USD tổng vốn đầu tư đăng ký, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang giữ vai trò tích cực trong một số lĩnh vực kinh tế trọng yếu của Việt Nam.

Sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực, quy mô thương mại giữa hai nước tăng nhanh, đạt 64 tỷ USD vào năm 2017. Mối quan hệ này đang ngày càng tăng cả về lượng và chất, mở rộng trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, thương mại đầu tư tới cả thể thao, văn hóa, xã hội, có tác động lan tỏa tích cực tới toàn xã hội.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, tương lai quan hệ hợp tác Việt Nam và Hàn Quốc phụ thuộc vào tầm nhìn, ý chí vươn lên và sự năng động, sáng tạo của đội ngũ doanh nhân hai nước. Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi thành công của các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng là thành công của mình.

Hướng tới mục tiêu phát triển trong tương lại, Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác sâu rộng, toàn diện và hiệu quả hơn với Hàn Quốc trên nền tảng chia sẻ và bổ trợ lẫn nhau, gắn kết thế mạnh, tiềm năng của mỗi nước; khuyến khích và mong muốn hợp tác đầu tư với Hàn Quốc trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, vật liệu mới - cơ khí chính xác, nông nghiệp hiệu quả cao, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, phát triển kết cấu hạ tầng, môi trường, y tế, sinh học, dịch vụ chất lượng cao...

Đánh giá rất cao những thành quả đã đạt được của Việt Nam sau 30 năm đổi mới, Tổng thống Moon Jae In khẳng định, ấn tượng rất tích cực về hình ảnh năng động Việt Nam nổi lên là một trung tâm kinh tế của khu vực ASEAN với mức tăng trưởng kinh tế nhanh bình quân đạt 6%/năm.

“Với hơn 5.500 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam đã tạo ra hàng triệu việc làm, thu nhập cho người lao động Việt Nam. Việt Nam cũng trở thành 1 trong 4 quốc gia đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng là nhà đầu tư số 1 vào Việt Nam. Trong năm ngoái, đã có khoảng 27 triệu người dân Việt Nam và Hàn Quốc qua lại giữa hai nước. Trong 25 năm kể từ sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã trở thành đối tác quan trọng không thể thiếu. Vì vậy, hai nước cùng thống nhất đến năm 2020, kim ngạch giao thương giữa hai nước sẽ đạt con số 100 tỷ USD", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nhấn mạnh.  

Tuy nhiên, theo Tổng thống Moon Jae In, mục tiêu này là rất tham vọng bởi ước tính con số này sẽ bằng khoảng một nửa kim ngạch giao thương so với toàn bộ các nước ASEAN.

“Điều này cho thấy Việt Nam quan trọng với Hàn Quốc như thế nào. Sẽ rất khó để đạt được mục tiêu đó nếu chỉ dựa vào xuất nhập khẩu của chỉ một bên. Chúng ta phải thực hiện được thương mại đối ứng lẫn nhau, nâng cao ưu điểm của doanh nghiệp hai nước và trở thành những đối tác hợp tác cùng phát triển”, Tổng thống Moon Jae In đề nghị.

Đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, TS.Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam.

Với vị thế là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, ông Lộc cho rằng, rất có cơ sở để khẳng định sẽ có làn sóng đầu tư mới của Hàn Quốc vào Việt Nam trong thời gian tới. Đại diện VCCI cũng bày tỏ mong muốn cùng với nhà đầu tư lớn sẽ có cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc cũng cân nhắc lựa chọn Việt Nam làm điểm dừng chân của mình để duy trì vị thế nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam trong tương lai.

Trong khuôn khổ Diễn đàn VCCI và Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) đã ký kết thoả thuận hợp tác để thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa hai bên.

Theo đó, phòng thương mại và công nghiệp hai bên sẽ tăng cường các cơ chế hợp tác hiện có như Uỷ ban Hợp tác kinh tế Việt-Hàn, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Hàn, đồng thời đi sâu vào những lĩnh vực hợp tác cụ thể, như phát triển cơ sở hạ tầng, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, các lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Tin bài liên quan