Việt Nam cần tăng cường hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu

(ĐTCK) Việt Nam cần tăng cường hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu bằng cách lồng ghép đầu tư chiến lược hướng tới một tương lai ít phát thải khí carbon vào quá trình lập kế hoạch và dự toán ngân sách của mình trong những năm tới.
Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu đang đe dọa tiến trình của đất nước (ảnh Internet)

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu đang đe dọa tiến trình của đất nước (ảnh Internet)

Đây là thông điệp của báo cáo mới do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) vừa được công bố tại Hà Nội.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư  Nguyễn Thế Phương cho biết, Việt Nam là một trong những nước tiên phong trong khu vực triển khai thực hiện Tăng trưởng xanh. Sáng kiến mới này sẽ thúc đẩy hơn nữa tham vọng của Việt Nam trong việc đầu tư xanh và giúp Việt Nam lồng ghép những hướng dân chính sách mới về Tăng trưởng xanh vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trong 5 năm tới.

Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương cũng nhấn mạnh, trong năm 2015, Việt Nam sẽ cùng các quốc gia khác phấn đấu đạt các mục tiêu thiên niên kỷ. Trong điều kiện thách thức kinh tế vĩ mô và tác động xấu của biến đổi khí hậu…, Chính phủ Việt Nam đã ưu tiên cao các hành động nhằm giảm biến đổi khí hậu và hướng đến tăng trưởng xanh.

Báo cáo rà soát đầu tư và chi tiêu công cho Biến đổi khí hậu được công bố hôm nay, cũng kêu gọi cần tiến hành xây dựng một kế hoạch hành động cụ thể để đẩy mạnh nỗ lực đảm bảo một tương lai thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, lồng ghép biến đổi khí hậu vào ngân sách sẽ nâng cao khả năng thích ứng của Việt Nam đối với những tác động của tình trạng khí hậu ấm lên trên toàn cầu, giúp các cộng đồng ít bị tổn thương hơn, và giải quyết những thách thức về phát thải trong khi Việt Nam tiến trên hành trình tiến tới một tương lai xanh hơn, thích ứng tốt hơn và thịnh vượng hơn.

Bà Victoria Kwakwa nhấn mạnh, các phương án được đề xuất trong báo cáo này, nếu được thực hiện, sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu này bằng cách tiếp tục đưa chương trình biến đổi khí hậu vào hệ thống lập kế hoạch và dự toán ngân sách của Chính phủ.

Mặc dù, tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đã tạo ra nhiều cơ hội cho người dân và doanh nghiệp Việt Nam, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu đang đe dọa tiến trình của đất nước; đồng thời, do phát triển kinh tế, lượng phát thải nhà kính và mật độ carbon của Việt Nam tăng lên đáng kể.

Bà Louise Chamberlain, Giám đốc Quốc gia của UNDP tại Việt Nam cho biết, các Chính phủ trên thế giới đang ứng phó với biến đổi khí hậu bằng cách cải thiện hệ thống dự toán ngân sách và lập kế hoạch, và nâng cao chất lượng chi tiêu công của mình.

Đến nay, Chính phủ Việt Nam đã dành một lượng ngân sách cho các hoạt động biến đổi khí hậu và xây dựng một chương trình chính trị thông qua các chiến lược và kế hành động về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh. Tuy nhiên, tiềm năng của chương trình vẫn chưa được thực hiện một cách đầy đủ, vẫn còn tồn tại những vướng mắc và chưa có hoặc còn thiếu ngân sách để tiến hành một số hoạt động quan trọng.

Báo cáo cũng đã đề xuất những sáng kiến trong ngắn hạn và dài hạn để tiếp tục lồng ghép vấn đề biến đổi khí hậu vào các chính sách, quy trình lập kế hoạch và dự toán ngân sách của Việt Nam và để xac định các khoản đầu tư và hoạt động ưu tiên nhằm tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu của đất nước.

Tin bài liên quan