Vì sao Dự án Nhà máy nước Hòa Liên chậm triển khai?

Những tiêu chuẩn khắt khe của nhà tài trợ dành cho các dự án được hưởng các khoản viện trợ không hoàn lại khiến dự án Nhà máy nước Hòa Liên "đắp chiếu".
Thi công đường ống cấp nước sạch tại Đà Nẵng

Thi công đường ống cấp nước sạch tại Đà Nẵng

Dự án Nhà máy cấp nước Hòa Liên (thành phố Đà Nẵng) theo hình thức đối tác công - tư (PPP), công suất 120.000m3/ngày đêm, với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Ở dự án này sẽ hình thành liên danh đầu tư, vận hành, khai thác gồm ADB, Công ty Cấp nước Đà Nẵng, 2 doanh nghiệp Hitachi, Kajima và Cục Quản lý nước TP. Yokohama (Nhật Bản).

UBND TP. Đà Nẵng đã đề nghị ADB và JICA xúc tiến các thủ tục hỗ trợ vốn, tiến tới đàm phán ký kết hợp đồng để dự án sớm được triển khai. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 năm nhưng dự án vẫn chưa có tiến triển gì.

Ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng liên quan đến công tác xúc tiến các dự án viện trợ phát triển chính thức (ODA) và hợp tác PPP của Nhật Bản trong thời gian tới.

Thay mặt JICA, ông Mori Mutsuya gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo thành phố vì những chậm trễ trong việc xúc tiến thực hiện Dự án Nhà máy cấp nước Hòa Liên theo hình thức PPP. Ông cho biết, JICA Việt Nam đã có kế hoạch cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại cho hợp phần xây dựng đập dâng nước và đường thuộc dự án này. Tuy nhiên, do những hạn chế về mặt ngân sách của chính phủ Nhật Bản, cũng như những tiêu chuẩn hết sức khắt khe dành cho các dự án được hưởng  viện trợ không hoàn lại nên Văn phòng JICA tại Tokyo đến nay vẫn chưa có phản hồi cuối cùng, ngoài ra một số thủ tục hiện vẫn chưa được thống nhất.

Cũng theo ông Mori Mutsuya, hình thức PPP không dễ để triển khai thực hiện, do vậy phía JICA Tokyo phải xem xét hết sức thận trọng để có quyết định cuối cùng đối với dự án Nhà máy cấp nước Hòa Liên. 

UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, quyết định triển khai thực hiện dự án Nhà máy cấp nước Hòa Liên theo hình thức PPP có sự tham gia của chính phủ Nhật Bản là một nỗ lực rất lớn của TP, nhằm mở ra triển vọng mới cho hình thức đầu tư này, cũng như tạo một điểm nhấn mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Đây là dự án hết sức cấp thiết đối với Đà Nẵng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018, nhằm đảm đủ nguồn nước sinh hoạt cho toàn bộ thành phố nên không thể trì hoãn thêm nữa. Do vậy, TP. Đà Nẵng đề nghị phía JICA sớm có quyết định thông qua gói viện trợ không hoàn lại cho hợp phần đập dâng nước và đường thuộc dự án nêu trên.

Bên cạnh dự án xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên, Đà Nẵng cũng có những dự án hết sức quan trọng về môi trường, hạ tầng kỹ thuật và xử lý nước thải như: dự án Nâng cấp mở rộng trạm xử lý nước thải Sơn Trà và Hệ thống tách nước thải ra khỏi nước mưa tại khu vực bờ biển phía Đông của thành phố. Đây là những dự án được Đà Nẵng ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ môi trường các bãi biển, xây dựng thành phố xanh sạch đẹp, đồng thời góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường của Đà Nẵng.
Tin bài liên quan