Ảnh Internet

Ảnh Internet

Vi phạm đầu tư góp vốn bằng tiền nhà nước sẽ bị phạt nặng

(ĐTCK) Những tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm các quy định về sử dụng vốn nhà nước để đầu tư, kinh doanh sẽ bị phạt tiền tới 70 triệu đồng.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định số 50/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư vừa được Chính phủ ban hành.

Cụ thể, Nghị định 50 nêu rõ, các hành vi sử dụng vốn nhà nước để đầu tư, góp vốn, mua cổ phần khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận; thay đổi dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp nhận sẽ bị phạt tiền từ 30 - 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm quy đinh về hoạt động đầu tư tại Việt Nam, cụ thể đối là với hành vi triển khai thực hiện dự án khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư sẽ bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng.

Ngoài bị phạt tiền, các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Cùng một hành vi vi phạm, mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả.

Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư theo quy định tại Nghị định bao gồm: vi phạm quy định trong lĩnh vực quản lý và sử dụng vốn đầu tư công; trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam và hoạt động đầu tư ra nước ngoài; trong lĩnh vực quản lý đấu thầu và trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư đều thuộc đối tượng bị xử phạt. Nghị định 50 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2016.

Tin bài liên quan