Ảnh Internet

Ảnh Internet

VEPR dự báo tăng trưởng kinh tế quý III đạt 6,65%

(ĐTCK) Với mức tăng trưởng tích cực 6,79% của GDP quý II/2018, Báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam quý II/2018 vừa được Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) công bố mới đây đã lạc quan cho rằng, mục tiêu tăng trưởng năm 2018 đạt 6,5 - 6,7% là hoàn toàn khả thi cho dù triển vọng kinh tế nửa cuối năm có thể có diễn biến kém thuận lợi hơn 6 tháng đầu năm.

Trong bối cảnh giá thực phẩm và nhiên liệu đang tăng cao và vẫn có xu hướng gia tăng liên tục, VEPR khuyến nghị cần có sự theo dõi hết sức chặt chẽ và nỗ lực điều hành linh hoạt của các cơ quan quản lý, đặc biệt là chính sách tiền tệ chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước để thực hiện được việc kiểm soát lạm phát ở mức bình quân năm 2018 dưới 4%.

VEPR đưa ra mức dự báo tăng trưởng quý III đạt 6,65%, lạm phát giảm nhẹ xuống mức 4,65%, quý IV tăng trưởng dự kiến đạt 6,55%, lạm phát giảm xuống mức 4,13%. Dự kiến tăng trưởng cả năm 2018 đạt 6,8%.

Cũng theo nhận định của VEPR, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có khả năng leo thang trong thời gian tới sẽ khiến tỷ giá chịu sức ép tăng mạnh. Việt Nam nên có chính sách giảm giá đồng VND đối với USD ở mức vừa phải và thấp hơn mức giảm giá của đồng nhân dân tệ (CNY) so với USD để hưởng lợi và cải thiện tình trạng sản xuất.  

Tin bài liên quan