Đồ hoạ tiến độ các gói thầu dự án Metro. Đồ hoạ: MRB.

Đồ hoạ tiến độ các gói thầu dự án Metro. Đồ hoạ: MRB.

Tuyến metro hơn 1 tỷ USD ở Thủ đô lùi tiến độ đến năm 2023

Việc chậm trễ, lùi tiến độ tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do các đoạn đi ngầm chưa được giải phóng mặt bằng.

Ngày 6/6, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đến nay đạt khoảng 43% tiến độ.

Hiện việc thi công gói thầu CP03 cho đoạn đi ngầm diễn ra rất chậm, hầu hết ga ngầm, ống ngầm chưa được triển khai vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Sau 4 tháng khởi công các gói ngầm, chuyển biến tích cực nhất chỉ dừng lại ở việc xây rào chắn quanh khu vực ga S9 và S10, phân luồng giao thông bắt đầu thi công trên đường Kim Mã và Cát Linh.

Các hợp phần liên quan đến tàu và thiết bị đạt tiến độ từ 6 đến 11%, đoạn trên cao hiện nay đạt 83%. Hiện dự án tập trung xây dựng 4 cầu cạn và dốc hạ ngầm; thi công ở ga chuyển giao và tầng ke ga của 8 ga trên cao. 

Tuyến metro hơn 1 tỷ USD ở Thủ đô lùi tiến độ đến năm 2023 ảnh 1

 Hai phương án vận hành đoạn trên cao và đoạn đi ngầm. Đồ họa: MRB

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, ban đầu dự án đặt kế hoạch hoàn thành xây dựng vào quý IV/2022, trong điều kiện các hợp phần quan trọng như đoạn đi ngầm được triển khai đúng hạn.

Do vướng mắc đoạn đi ngầm, việc  hoàn thành và vận hành toàn tuyến sẽ bị lùi vào quý I/2023.

MRB đề xuất UBND Hà Nội và các cơ quan hữu quan phương án đưa tuyến trên cao dài 8,5 km gồm 8 nhà ga từ Nhổn đến Cầu Giấy vận hành trước vào quý IV/2020, ngoài ra tiếp tục xây dựng đoạn đi ngầm để toàn tuyến được hoàn thiện vào quý IV/2022.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, theo tư vấn dự án Systra (Pháp), hiện có khoảng 1.000 công nhân làm việc ngày đêm trên công trường.

Tuyến metro hơn 1 tỷ USD ở Thủ đô lùi tiến độ đến năm 2023 ảnh 2

 Đoạn trên cao đã thi công được khoảng 83%, hiện nay nhà thầu lắp dầm trên các tuyến đường Xuân Thủy - Cầu Giấy. Ảnh: Bá Đô 

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017.

Tuy nhiên, đầu năm 2017 thành phố báo cáo lùi tiến độ đến sau năm 2021. Đến tháng 4, lãnh đạo MRB cho biết dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Hà Nội yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện dự án vào năm 2022.

Tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng giá, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng.

Tin bài liên quan