Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng báo cáo tại cuộc họp với Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong sáng nay. Ảnh: Hữu Nguyên

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng báo cáo tại cuộc họp với Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong sáng nay. Ảnh: Hữu Nguyên

Tuần sau, TP HCM kết luận về 'thủ phạm' gây mùi hôi

TP HCM dự kiến đầu tuần sau báo cáo Thủ tướng nguyên nhân gây mùi hôi khiến người dân khu Nam Sài Gòn khốn khổ.

Trao đổi bên lề cuộc họp về giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP HCM sáng 14/9, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết, đầu tuần sau thành phố sẽ thông qua báo cáo của Sở về nguyên nhân gây mùi hôi ở Nam Sài Gòn, báo cáo chính thức với Thủ tướng.

"Mùi hôi hiện đã giảm. Tất cả nội dung phản ánh về mùi hôi sẽ được báo cáo rất rõ trong buổi tiếp xúc với báo chí dự kiến diễn ra trong tuần tới, để người dân nắm đầy đủ các giải pháp xử lý và các vấn đề liên quan", ông Thắng nói.

Trước đó, báo cáo với Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết, lượng chất thải phát sinh trên địa bàn thành phố đang rất lớn, có thời điểm lên đến 8.000 tấn một ngày. Chúng chủ yếu được đưa về chôn lấp, chiếm 76%.

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước xử lý 5.000 tấn mỗi ngày. Còn lại do Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (Củ Chi), trong đó Công ty Việt Star thực hiện phân loại và tái chế làm phân compost 1.200 tấn, Công ty Tâm Sinh Nghĩa khoảng 1.000 tấn.

Cũng theo bà Mỹ, một số bãi dù đã không còn tiếp nhận rác nhưng cũng gây ô nhiễm do chưa phủ đỉnh làm nước rỉ rác vẫn phát sinh. Lượng rác phát sinh tăng nhanh nhưng hiện các trạm trung chuyển rác vừa thiếu, vừa hoạt động không đạt yêu cầu. Trong tổng số 31 trạm chỉ có 5 đạt chuẩn, 13 trạm đã được cải tạo đang hoạt động và 13 trạm khác hoạt động tạm.

Với lượng rác phát sinh thêm 5% mỗi năm, bà Mỹ đề xuất thành phố kêu gọi công nghệ xử lý phù hợp với thực tiễn. Trong đó, cần quan tâm triển khai hiệu quả vấn đề phân loại rác tại nguồn, vì công nghệ đốt hay chôn lấp cũng đều cần rác đã được phân loại. Hiện thành phố chỉ làm thí điểm một số khu vực nhưng chủ yếu là kêu gọi người dân tự nguyện, chưa có các biện pháp chế tài. Việc triển khai có nơi phân loại đạt 30%, có nơi đạt 40-50% nên chưa hiệu quả.

"Muốn triển khai rộng cần xem xét quy mô thí điểm. Có quận chọn một phường, một tuyến hoặc một chung cư nên không đồng bộ. Thành phố cần có các quy định cụ thể, trong đó cần xem xét các biện pháp chế tài", bà Mỹ nói.

"Môi trường đang được rất nhiều người quan tâm. Bản thân tôi cũng nhận nhiều tin nhắn của người dân phản ánh", ông Nguyễn Thành Phong cho hay và yêu cầu các khu xử lý rác chú ý đến công tác trồng cây xanh cách ly, các chủ đầu tư cũng cần tính toán đến thời điểm tiếp nhận rác theo mùa, nắng mưa để có các giải pháp hạn chế mùi hôi.

Liên quan đến mùi hôi thối tấn công khu Nam Sài Gòn, trước đó Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM chỉ ra 3 nguồn bị tình nghi là: Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước, Nhà máy xử lý bùn hầm cầu Hòa Bình, Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng. Vụ việc cũng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND TP HCM làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm không khí và phương án giải quyết.

Kiểm tra trên diện rộng, Sở Tài nguyên - Môi trường xác định bãi rác Đa Phước có khả năng phát sinh mùi nhiều nhất. Ngoài việc có khả năng gây ô nhiễm nghiêm trọng, giá xử lý rác quá cao của Đa Phước hồi tháng 8 bị Thường vụ Thành ủy và UBND TP HCM yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét lại.

Tin bài liên quan