Từ 2/9: Cảnh sát cơ động không được dừng xe vi phạm mũ bảo hiểm

Kể từ ngày 2/9, CSCĐ TP Hà Nội không được phép dừng xe phạt vi phạm mũ bảo hiểm tới khi có chỉ đạo mới.
Từ 2/9: Cảnh sát cơ động không được dừng xe vi phạm mũ bảo hiểm
Ngày 1/9, Thượng tá Nguyễn Tuấn Tùng, Trung đoàn phó CSCĐ Công an Hà Nội cho biết, kế hoạch 204 của Công an Hà Nội về thí điểm tăng cường xử phạt mũ bảo hiểm đã hoàn thành nên kể từ ngày 2/9, CSCĐ TP Hà Nội không được phép dừng xe phạt vi phạm mũ bảo hiểm tới khi có chỉ đạo mới.

Cũng theo Thượng tá Tùng, sau một tháng thí điểm tăng cường xử phạt vi phạm mũ bảo hiểm, toàn lực lượng đã xử lý 8.746 trường hợp, trong đó, 13 trường hợp có hành vi lạng lách, đánh võng.

Cũng trong thời gian này, CSCĐ phát hiện bắt giữ, lập biên bản bàn giao cho công an các cấp 85 vụ với 137 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, trong đó 69% trường hợp vi phạm tàng trữ trái phép chất ma tuý. Nhiều đối tượng trộm cắp tài sản, tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ cũng bị phát hiện xử lý.

Tình hình an ninh trật tự trên đường phố được cải thiện, đặc biệt ý thức chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm và hạn chế được những đối tượng mang vũ khí tham gia giao thông. Điển hình, ngày 22/8, tổ tuần tra đại đội 9 dừng xe phát hiện, khống chế đôi nam nữ lưu thông trên phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ) mang theo súng hơi tự chế (loại colt xoay) với 5 viên đạn trên đường đi đòi nợ. Ngoài ra, tình trạng người vi phạm tăng ga bỏ chạy, quay đầu xe gây nguy cơ tai nạn giao thông vẫn phổ biến, tái diễn.

“Nhiều người đội mũ chỉ để chống đối cảnh sát vì sợ bị phạt tiền nhưng không ý thức được việc chấp hành quy định là để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe chính bản thân họ khi tham gia giao thông. Khi gặp cảnh sát, nhiều người đội mũ đầy đủ nhưng lực lượng chức năng rời đi họ lại bỏ mũ ra. Một số khác bao biện lý do chở con nhỏ, cụ già hoặc đưa người thân vào viện cấp cứu để xin bỏ qua”, Thượng tá Tùng nói.

Trước phản ánh về tình trạng một số tổ công tác của CSCĐ lập chốt xử lý như CSGT, Phó Trung đoàn CSCĐ cho hay, qua kiểm tra đơn vị xác định trên đường Cầu Giấy thường xuyên có hơn một tổ tuần lưu nên việc dừng xe xử lý vi phạm có thể trùng hợp do cùng tuyến phố.

Còn trên các tuyến đường Trung Kính (quận Cầu Giấy), Yên Xá - Văn Quán (quận Hà Đông) do các chiến sỹ tuần lưu liên tiếp nhiều giờ, mệt mỏi nên dừng xe nghỉ ngơi, không phải lập chốt. Việc lập chốt phải có bàn ghế hoặc xử lý nhiều vi phạm cùng lúc trong thời gian dài

Tin bài liên quan