Trên 10,7 tỷ USD vốn đầu tư vào Hải Phòng

Sáng nay, UBND thành phố Hải Phòng và Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ phối hợp tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư với chủ đề “Hải Phòng với các công trình hạ tầng trọng điểm - cửa ngõ khu vực phía Bắc Việt Nam” tại Hà Nội.

Ông Lê Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo

Ông Lê Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo

Buổi hội thảo được diễn ra với sự tham gia của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và Văn phòng xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), cùng hơn 100 đại biểu tham dự là đại diện của các đơn vị quản lý dự án cơ sở hạ tầng, đại diện các đại sứ quán, phòng thương mại, các tổ chức đầu tư, các doanh nghiệp và các cơ quan ban ngành của thành phố Hải Phòng.

Theo thông tin được công bố tại hội thảo, tính đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng đã thu hút được 450 dự án, với tổng vốn thu hút đạt trên 10,7 tỷ USD. Trong thời gian gần đây, Hải Phòng luôn đứng trong vị trí top đầu của cả nước về thu hút FDI. Đặc biệt, nhiều dự án lớn, có hàm lượng công nghệ cao của những nhà đầu tư uy tín hàng đầu thế giới đã chọn Hải Phòng là điểm đến như: Công ty TNHH LG Electronic (Hàn Quốc), Dự án Nhà máy sản xuất lốp cao su của Tập đoàn Bridgestone và Dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm và thiết bị y tế của Tập đoàn NiproPharma (Nhật Bản)...

“Những dự án này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Chính phủ và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng”. Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định.

Vẫn theo ông Sơn, làn sóng đầu tư vào Hải Phòng sẽ có sự chuyển động mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, khi những dự án đầu tư hạ tầng giao thông lớn có quy mô cấp quốc gia đang được gấp rút triển khai và hoàn thiện. Cùng với đó, môi trường đầu tư của Hải Phòng cũng được cải thiện một cách mạnh mẽ, đặc biệt là việc cải cách thủ tục hành chính, rút gắn thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép, hải quan, kê khai thuế….

Trong những lợi thế để Hải Phòng trở thành địa điểm đầu tư chiến lược của các nhà đầu tư, thì yếu tố hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông là lợi thế lớn nhất mà Hải Phòng đang có được.  Các dự án giao thông lớn, mang tính chiến lược trong quá trình hội nhập của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng, đang được triển khai tại Hải Phòng, bao gồm: Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Sân bay quốc tế Cát Bi, Cầu Tân Vũ - Lach Huyện và tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, với tổng kinh phí đầu tư hơn 4,1 tỷ USD.

Kết nối thuận tiện với các dự án hạ tầng trọng điểm này, Hải Phòng đã khẳng định vị trí quan trọng của mình trong lĩnh vực đầu tư - khi nằm tại trung tâm đầu mối giao thông. Đó là liền kề cảng biển sâu nhất của miền Bắc Việt Nam, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 DWT, kết nối sân bay quốc tế Cát Bi đáp ứng các nhu cầu bay quốc tế và trong nước và chỉ mất 1 tiếng 15 phút để vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ đến Hà Nội.

Theo thông được đại diện chủ đầu tư của các dự án chia sẻ tại hội thảo về tiến độ thực hiện, thì dự án Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng nước sâu Lạch Huyện) dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2017 và trở thành cảng biển nước sâu lớn nhất ở miền Bắc có khả năng đáp ứng lượng hàng qua cảng lên tới 30 triệu tấn/năm. Cảng này được kết nối với thành phố Hải Phòng thông qua tuyến cầu đường Tân Vũ - Lạch Huyện. Đến thời điểm hiện tại, dự án đường và cầu Tân Vũ - Lach Huyện đã hoàn thành được hơn 40%, vượt tiến độ đề ra.

Còn đối với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, được xây dựng theo chuẩn quốc tế với 6 làn đường xe chạy, hai làn đường dừng khẩn cấp, 54 cầu vượt và trạm thu phí 18 làn dự kiến được thông toàn tuyến vào cuối năm nay.

Dự án nâng cấp Sân bay quốc tế Cát Bi bao gồm hạng mục mở rộng thêm sân đỗ cho 8 máy bay (dự kiến hoàn thành cuối 2015) và nhà ga hai tầng (dự kiến hoàn thành vào quý 3 năm 2016), phục vụ 6 triệu lượt khách mỗi năm và có khả năng phục vụ 1.000 lượt khách vào giờ cao điểm. Các chuyến bay thẳng vận chuyển hành khách từ Hải Phòng đi Singapore, Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc được quy hoạch trong giai đoạn 1 của dự án.

“Có vị trí tại trung tâm của các dự án hạ tầng trọng điểm này, KCN Đình Vũ đang tận dụng và phát huy các lợi thế, để đưa nơi đây trở thành điểm đến ưu tiên của các nhà đầu tư”. Ông Frank Wouters, Tổng Giám đốc của Công ty CP Khu công nghiệp Đình Vũ bày tỏ mong muốn. Trên thực tế, thì đây là KCN duy nhất kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường Tân Vũ - Lạch Huyện và cũng là KCN có vị trí gần Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng nhất.

“Đến nay, KCN Đình Vũ đã thu hút được 3 tỷ USD vốn đầu tư, với hơn 55 dự án đầu tư trong nước và quốc tế, như: Knauf, C.Steinweg, Shin-etsu, Chevron, Dongnam, Bridgestone, IHI, Dongbu, Yusen, Nippon Express, PVTEX, Petrolimex, ….”, ông Frank Wouters cho biết.

Được biết, hiện công ty này cũng đang có kế hoạch triển khai dự án mở rộng, phát triển hơn 1.000 ha đất công nghiệp và hệ thống tiện ích. Theo chia sẻ của đại diện công ty, kế hoạch sẽ được thực hiện để công ty có thể đón nhận tốt nhất các cơ hội đến từ những lợi thế cạnh tranh riêng có của KCN Đình Vũ – nằm tại nơi đặt điểm đầu hoặc điểm cuối của các dự án giao thông trọng điểm đang được thực hiện. Và cả từ việc các hiệp định thương mai tự do lớn mà Việt Nam tham gia đang trong tiến trịnh hiện thực hóa như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương(TPP), và cộng đồng kinh tế chung ASEAN được hình thành vào cuối năm nay.

Tin bài liên quan