TP.HCM khởi công loạt công trình để giảm kẹt xe

TP.HCM khởi công loạt công trình để giảm kẹt xe

Mở rộng và làm mới ba cây cầu, hoàn thiện kết nối đường Võ Văn Kiệt với cầu Nguyễn Tri Phương... là việc thành phố đang gấp rút triển khai.

Trong báo cáo gửi UBND TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong tháng 6 sẽ nâng cấp cầu Chữ Y (nối quận 5 và 8), xây cầu Long Kiểng, kết nối đường Võ Văn Kiệt với cầu Nguyễn Tri Phương. Động thái này nhằm tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông ở thành phố.

Ngoài ra, Sở cũng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành một loạt công trình khác như: mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ Công viên Gia Định đến Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối vào đường Phổ Quang hiện hữu); cầu vượt trên đường Vành Đai 2 thuộc dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy (quận 2), nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn từ Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân).

186 tỷ đồng mở rộng cầu Chữ Y

Nhánh cầu chính từ Nguyễn Biểu lên, nhánh xuống Nguyễn Thị Tần và nhánh xuống Hưng Phú, dài gần 500 m, mở rộng từ 9 m thành 12 m. Cầu cũng được nâng cấp tải trọng từ 13 lên 18 tấn và chịu được động đất cấp 7.

Ba nhánh đường đầu cầu dài 400 m được cải tạo, xây tường chắn mới để mở rộng mặt đường vào cầu lên, tương ứng với bề rộng cầu chính. Khu vực trung tâm cầu sẽ được mở rộng để tăng khả năng rẽ trái, giảm xung đột giữa các dòng xe qua ngã ba.

Tổng mức đầu tư cho công trình là hơn 186 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố và sẽ được hoàn thành sau một năm. 

TP.HCM khởi công loạt công trình để giảm kẹt xe ảnh 1

Cầu Chữ Y được mở rộng lên 12 m ở cả ba hướng. Ảnh: Quỳnh Trần. 

Hơn 550 tỷ làm cầu Long Kiển mới

Công trình dài 318 m (chưa tính phần đường vào cầu), rộng 15 m, khổ thông thuyền 5x30 m sẽ thay thế cầu Long Kiển cũ. Tổng mức đầu tư là 557 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp chiếm 265 tỷ.

Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 (thuộc Sở GTVT) là chủ đầu tư dự án. Dự kiến, cầu hoàn thành sau 18 tháng thi công.

Hồi đầu năm, cầu Long Kiển cũ (xây dựng từ trước năm 1975) bị sập do ôtô chở quá tải trọng 3 lần chạy qua. Sở GTVT sửa chữa cấp bách để phục vụ người dân đi lại cho đến khi cầu Long Kiển mới được xây xong.

90 tỷ mở rộng cầu Kênh Tẻ

Mật độ xe qua cầu Kênh Tẻ đang tăng rất cao, luôn ùn ứ vào giờ cao điểm.

Mặt đường phần cầu dẫn ở đầu quận 4 và 7 hiện rộng 12 m, phần lề đi bộ mỗi bên rộng một mét. Khi mở rộng, toàn bộ lề đi bộ được bóc dỡ để sửa chữa, tạo thành bề rộng cho xe chạy là 14 m. 

TP.HCM khởi công loạt công trình để giảm kẹt xe ảnh 2

Cầu Kênh Tẻ nối quận 4 và 7 thường xuyên bị ùn tắc. Ảnh: Hữu Nguyên. 

Phần cầu chính rộng 14 m sẽ được mở rộng lên 16,5 m. Ở hai biên có những đòn tay hẫng vươn ra ngoài thành cầu, làm bản mặt mới để tạo thành lề đi bộ mỗi bên rộng một mét.

Tổng vốn đầu tư xây dựng gần 90 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Xây nhánh N4 nối đường Võ Văn Kiệt với cầu Nguyễn Tri Phương

Ba nhánh nối cầu Nguyễn Tri Phương với đại lộ Võ Văn Kiệt với tổng vốn 194 tỷ đồng vừa được đưa vào sử dụng. Để hoàn thiện việc kết nối trục giao thông này, nhánh cầu N4 sẽ được xây dựng với kinh phí 62 tỷ đồng.

Công trình nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường trong khu vực, nhất là nút giao thông Trần Hưng Đạo - Nguyễn Tri Phương, đồng thời tăng hiệu quả khai thác đại lộ Võ Văn Kiệt.

Tin bài liên quan