TP.HCM: 16 cụm công nghiệp, chỉ 2 cụm có hệ thống xử lý nước thải

2 cụm công nghiệp có đơn vị kinh doanh hạ tầng và có hệ thống xử lý nước thải tập trung là Cụm công nghiệp Lê Minh Xuân và Cụm công nghiệp Nhị Xuân.
Cần có chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút đầu tư lĩnh vực xử lý nước thải trong các khu, cụm công nghiệp (Ảnh minh hoạ)

Cần có chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút đầu tư lĩnh vực xử lý nước thải trong các khu, cụm công nghiệp (Ảnh minh hoạ)

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, trong số 16 cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố đã có doanh nghiệp hoạt động sản xuất, mới chỉ có 2 cụm công nghiệp có đơn vị kinh doanh hạ tầng và có hệ thống xử lý nước thải tập trung là Cụm công nghiệp Lê Minh Xuân và Cụm công nghiệp Nhị Xuân.

Một cụm công nghiệp có đơn vị kinh doanh hạ tầng, đang đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung là Cụm công nghiệp Xuân Thới Sơn. Còn lại 13 cụm công nghiệp chưa có đơn vị kinh doanh hạ tầng nên toàn bộ nước thải chưa được thu gom và xử lý tập trung.

Như vậy, tính theo tỷ lệ, chỉ có 12,5% cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động hoàn thành đầu tư xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải. Các cụm công nghiệp còn lại chưa có nhà đầu tư nào xây dựng trạm nước thải tập trung.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo Sở TN&MT TP.HCM, do việc thu hút và kêu gọi các đơn vị đầu tư kinh doanh xử lý nước thải trong cụm công nghiệp rất khó khăn, các doanh nghiệp không mặn mà với đầu tư lĩnh vực này.

Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, cần có chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút đầu tư lĩnh vực xử lý nước thải trong các khu, cụm công nghiệp, chẳng hạn như miễn phí thuê đất, miễn thuế nhập khẩu thiết bị…

Theo quy định của Bộ TN&MT, các khu, cụm công nghiệp phải có nhà máy xử lý nước thải tập trung. Nhà máy xử lý nước thải tập trung có thể chia thành nhiều đơn nguyên (modun), phù hợp với tiến độ lấp đầy và hoạt động của khu, cụm công nghiệp, nhưng phải bảo đảm xử lý toàn bộ lượng nước thải phát sinh đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hiện hành.

Phải tách riêng hoàn toàn hệ thống thoát nước thải với hệ thống thoát nước mưa. Mạng lưới thu gom nước thải công nghiệp phải có vị trí, cốt hố ga phù hợp để đấu nối với điểm xả nước thải của các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp. Vị trí xả thải của hệ thống xử lý nước thải tập trung phải được bố trí tại khu vực dễ theo dõi và dễ tiếp cận để thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát nguồn thải.

Tin bài liên quan