Ngày 4/6, lễ lắp đặt dầm cầu đầu tiên của dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 TP. HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên đã chính thức diễn ra.

Ông Bùi Xuân Cường, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết, Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM, tuyến Bến Thành-Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, bao gồm 2,6km công trình ngầm và 17,1km công trình cao. Đoạn cầu cạn có tổng chiều dài 14,5km với mặt cắt ngang dầm hình chữ U, trong đó 12km sẽ được thi công với công nghệ lắp ghép các đoạn đúc sẵn bằng hệ đà giáo di động.

Với biện pháp thi công trên, dầm cầu cạn có khẩu độ điển hình 35m sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm, gồm 2 đốt đỉnh trụ dài 1.775m và 11 đốt 2.850m. Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất 42 tấn, một dầm U điển hình 35m có trọng lượng khoảng 500 tấn.

Tổng số lượng được đúc dầm tại bãi đúc là 4.536 đốt. Thời gian thi công đúc dầm và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong thời gian 2 năm. Đốt dầm đầu tiên đã được đúc vào ngày 06/4/2015, công tác ghép thành một dầm cầu hoàn chỉnh sẽ được bắt đầu thực hiện vào tháng 6/2015.

“Dự án đã được bắt đầu cách đây gần 3 năm làm thay đổi bộ mặt dọc tuyến 1. HIện nay, công tác cọc khoan nhồi của dự án đã hoàn thành khoảng 90%, thi công được 60% trụ. Việc thi công đang triển khai trên toàn tuyến”, ông Shigeki Ihara, Giám đốc Dự án liên doanh Sumitomo CIENCO6 cho biết.

Giai đoạn tiếp theo sẽ triển khai xây dựng kết cấu bên trên bằng phương pháp đúc đốt dầm: khoảng 4.500 đốt dầm sẽ được vận chuyển từ bãi đúc dầm đến công trường và được gắn bằng giàn lao dầm này. Công nghệ tiên tiến và tinh vi sẽ góp phần giảm bớt tác động lên môi trường và rút ngắn thời gian thi công.

ảnh 1
 
Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP. HCM khẳng định, tuyến Metro số 1 là tuyến giao thông hết sức quan trọng với số vốn đầu tư giao thông hạ tầng lớn nhất, ước tính khoảng 2,2 tỷ đô, bằng ngân sách đầu tư trong 2 năm của thành phố.

“Vì vậy, Ban quản lý dự án, nhà tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phải nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực, giải pháp tốt nhất để thi công đảm bảo công trình đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, tính mỹ thuật với cở sợ hạ tầng xung quanh và quan trọng nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối về lao động và môi trường”, ông Quân nhấn mạnh.

Theo Thanh Vân
baodautu.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.