Trong chuyến công tác chính thức đầu tiên đến Việt Nam, bà Georgieva đã có gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Trong chuyến công tác chính thức đầu tiên đến Việt Nam, bà Georgieva đã có gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tổng giám đốc WB: "Việt Nam có nhiều cơ hội để tăng trưởng kinh tế nhanh"

(ĐTCK) Bà Kristalina Georgieva, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB), tái khẳng định tổ chức này sẽ tiếp tục giúp đỡ Việt Nam duy trì tăng trưởng nhanh, bền vững và bao trùm, đặc biệt trong các lĩnh vực như cấp vốn, cải cách cơ cấu, năng lượng, biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế tư nhân.

Tổng Giám đốc WB cho biết, trong thập kỷ vừa qua Việt Nam đã đạt thành tích tăng trưởng kinh tế đầy ấn tượng và WB sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ, giúp Việt Nam đạt được những khát vọng của mình là trở thành một nước hiện đại, công nghiệp hóa vào năm 2035.

“Việt Nam có nhiều cơ hội để tăng trưởng kinh tế nhanh và cạnh tranh hơn qua việc đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và theo đuổi cải cách trong các lĩnh vực như doanh nghiệp nhà nước, nâng cao hiệu quả hệ thống tài chính và phát triển kinh tế tư nhân”, bà Georgieva nói

Trong chuyến công tác chính thức đầu tiên đến Việt Nam, bà Georgieva đã gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trong các cuộc gặp này, bà Georgieva khẳng định cam kết mạnh mẽ của WB trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, và nhấn mạnh tầm quan trọng của đầu tư công vào phát triển nguồn nhân lực, điều cực kỳ quan trọng để tạo tính cạnh tranh của Việt Nam trong tương lai lâu dài.

“Tăng cường hiệu quả đầu tư, và tạo cơ hội cho các nguồn lực tài chính khác từ khu vực kinh tế tư nhân là quan trọng đối với Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh tài chính khó khăn như hiện nay của Việt Nam”, bà Georgieva nói.

Bà Georgieva cũng gặp các đối tác phát triển và đại diện các tổ chức xã hội tại Việt Nam nhằm thảo luận cách thức giải quyết các vấn đề phát triển, bao gồm biến đổi khí hậu và tăng trưởng đô thị hóa nhanh.

Về lĩnh vực năng lượng, một lĩnh vực quan trọng đối với phát triển bền vững, bà thăm thủy điện Trung Sơn, và thảo luận với Điện lực Việt Nam về cách hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải các-bon thông qua năng lượng tái tạo và tiềm năng mở rộng đầu tư xanh.

Tại TP. Hồ Chí Minh, bà thảo luận với lãnh đạo thành phố về các chính sách đô thị hóa thông minh để thành phố trở nên đáng sống và bền vững với kinh tế đô thị sôi động. Bà cũng gặp đại diện các DN trong thành thố để tìm hiểu cách WB có thể hỗ trợ khu vực tư nhất tốt hơn, trong các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng và cải thiện môi trường kinh doanh.

Bà cũng đi thăm dự án do WB hỗ trợ tại các khu thu nhập thấp trong thành phố, dự án giúp làm hồi sinh dòng kênh và xây dựng các cơ sở hạ tầng khác nhằm tạo ra môi trường sống tốt hơn và tăng cơ hội kinh doanh cho người dân đô thị.

Hiện nay, WB đang có 49 chương trình và dự án tại Việt Nam, với tổng giá trị cam kết là 9,5 tỷ đô la Mỹ trong nhiều lĩnh vực từ cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, phát triển nguồn nhân lực và cải thiện quản lý kinh tế và tài chính. Hỗ trợ cơ sở hạ tầng bao gồm giao thông, năng lượng, nước và vệ sinh, và thủy lợi. 

Tin bài liên quan