Toàn cảnh hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp

Toàn cảnh hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp

Ngày 17/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017. Với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Hội nghị thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thực sự là động lực phát triển của đất nước.
>> Phát biểu khai mạc của Thủ tướng

Nội dung tường thuật

09:02 17/05
8.45’: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng báo cáo về vấn đề tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp.

Thống đốc NHNN nhấn mạnh sự kiên định trong điều hành của Chính phủ trong việc đảm bảo kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát đã tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp.

8.24': Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trình bày báo cáo tổng hợp công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (xem toàn văn báo cáo tại đây).

6 nhóm giải pháp cơ bản

Nhấn mạnh những kết quả đã đạt được, Báo cáo cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Cụ thể là, vẫn còn những quy định pháp luật, cơ chế chính sách chưa thực sự tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, làm phát sinh những thủ tục không cần thiết, không hơp lý, tiếp tục gây khó khăn cho việc thực hiện như: thủ tục thỏa thuận ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất; việc không hình sự hóa quan hệ kinh tế dặn còn chưa được cụ thể dẫn đến nhiều địa phương chưa triển khai; một số cán bộ, công chức còn nhũng nhiễu tiêu cực, chưa có cơ chế thực hiện hiệu quả để kiểm tra, giám sát; công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán còn chồng chéo, kéo dài gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Toàn cảnh hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp ảnh 1

Điển hình có doanh nghiệp ở Đồng Nai trong 1 tháng bị thanh kiểm tra 3 lần, có doanh nghiệp ở địa phương khác bị thanh tra 12 lần/năm; việc tiếp cận các nguồn lực của doanh nghiệp, nhất là DNNVV còn hạn chế, trong đó thủ tục cho vay phức tạp, khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng; thủ tục hành chính về đất đai còn rườm rà; việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp ở một số bộ ngành, địa phương còn chậm, chưa thực sự cầu thị, chưa đáp ứng yêu cầu kiến tạo phát triển theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp còn hạn chế...

Chỉ ra những nguyên nhân, trong đó nhấn mạnh các nguyên nhân chủ quan, báo cáo nêu rõ 6 nhóm định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới để hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp: Tiếp tục hoàn thiện pháp luật, cơ chế chính sách; tăng cường thực thi thế chế, pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận xử lý và trả lời kiến nghị của doanh nghiệp và người dân; Đẩy nhanh xây dựng Chính phủ điện tử; Đẩy mạnh hoạt động của Tổ công tác theo dõi kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông.

8.06': Từ góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc trình bày báo cáo kết quả sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (xem toàn văn báo cáo tại đây).

Chủ tịch VCCI: Thủ tướng đã làm được những việc ấm lòng DN

Nhấn mạnh những kết quả cụ thể, toàn diện đã đạt được sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 35, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: Lãnh đạo Chính phủ, nhiều bộ ngành địa phương đã vào cuộc quyết liệt với tinh thần trong Chính phủ “không có chỗ để bàn lùi”,... “Thủ tướng đã làm được những việc ấm lòng thực sự tiếp sức cho doanh nghiệp”.

Toàn cảnh hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp ảnh 2

Tuy nhiên, những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, thực tế vẫn còn không ít khó khăn do tích tụ từ thời gian trước để lại. Việt Nam đang là một nền kinh tế có chi phí kinh doanh lớn nhất trong khu vực cả về chính thức và không chính thức.

Bên cạnh đó, sự thay đổi chính sách đột ngột, sự hồi tố trong kinh doanh; nhiều địa phương vẫn lạm dụng thanh tra, kiểm tra với nội dung trùng lặp; nhiều điều kiện sản xuất kinh doanh không phù hợp ‘’đến Boeing cũng không thể làm được; tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, “trên nóng dưới lạnh” còn phổ biến”; nhiều bộ ngành địa phương chỉ giải thích, không giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp... vẫn là những thách thức, rào cản cần giải quyết, gỡ bỏ trong thời gian tới.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Lộc chúc mừng Chính phủ đã khởi động thành công "làn sóng cải cách lần thứ 2", nhắc lại món quà của Thủ tướng đối với doanh nghiệp ngay trước thềm Hội nghị, đại diện doanh nghiệp Việt Nam cảm ơn Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra để tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh.

7.45': Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng thay mặt Chính phủ trình bày báo cáo sơ kết tình hình 1 năm thực hiện Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 (bấm vào đây để xem toàn văn báo cáo).

Đồng hành cùng doanh nghiệp

7.35': Phát biểu chỉ đạo khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn lại lời của nhà tư sản dân tộc Bạch Thái Bưởi “tôi muốn làm cho Hà Nội đẹp như Pari”; chí sĩ Lương Văn Can “việc buôn bán thịnh suy có quan hệ đến quốc dân thịnh suy”... và cho rằng những bài học, hoài bão của tiền nhân sẽ là cảm hứng cho đội ngũ doanh nhân hiện nay khởi nghiệp và phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh, tuy đã làm được nhiều việc nhưng chúng ta còn rất nhiều việc phải làm phía trước, bởi còn rất nhiều rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Trong Hội nghị này, Thủ tướng mong muốn các đại biểu góp ý thẳng thắn, chân thành và xây dựng, qua đó đề xuất nhiều giải pháp thiết thực về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng một Chính phủ hành động luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Thủ tướng đề nghị đại diện các cơ quan nhà nước phát biểu ngắn gọn, dành thời gian cho các đại biểu doanh nghiệp trình bày ý kiến.

Thủ tướng lưu ý Hội nghị sẽ làm việc từ 7.30’ đến 13.00’ với tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, Thủ tướng tuyên bố khai mạc Hội nghị, chúc Hội nghị thành công!

Toàn cảnh hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp ảnh 3

7.30': Hội nghị bắt đầu

Tham dự Hội nghị có Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội; Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; Bộ trưởng các Bộ: Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Tổng Thanh tra Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ; Chủ tịch UBND TP Hà Nội; lãnh đạo Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, Kiểm toán Nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Khoảng 2.000 đại biểu sẽ trực tiếp tham dự Hội nghị, gấp 4 lần năm ngoái, trong đó khối doanh nghiệp tư nhân khoảng 1.500 đại biểu, cùng khoảng 200 đại biểu từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), một số sứ quán và các định chế tài chính lớn, 100 đại biểu từ các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp đã cổ phần hóa, cùng đại diện các cơ quan nhà nước, các cơ quan báo chí…

Toàn cảnh hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp ảnh 4

Tham dự Hội nghị qua hình thức trực tuyến còn có lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố cùng các đại biểu doanh nghiệp, với số lượng 50-100 người mỗi điểm cầu. Dự kiến, tổng cộng khoảng gần 10.000 đại biểu sẽ dự Hội nghị.

Dự kiến tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Chủ tịch VCCI sẽ báo cáo tổng hợp đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về việc thực hiện Nghị quyết này.

Các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp hiến kế, kiến nghị; các bộ, ngành, địa phương trao đổi, thảo luận với doanh nghiệp để giải quyết các vướng mắc, kiến nghị. Thủ tướng Chính phủ sẽ kết luận và sau Hội nghị, Thủ tướng sẽ có Chỉ thị về đồng hành cùng doanh nghiệp.

Ngay sau Hội nghị, trong cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ họp với các bộ, ngành, cơ quan để xem xét, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp.

09:19 17/05

Hội nghị bắt đầu phần thảo luận dưới sự điều hành của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

"Gánh nặng" chi phí

Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Nguyễn Văn Thân tham luận về chủ đề "Các chi phí của doanh nghiệp". Cho biết, dù đã có nhiều cải cách nhưng doanh nghiệp vẫn chịu nhiều gánh nặng cả về chi phí chính thức và không chính thức (chi phí không chính thức trong lĩnh vực đất đai, đấu thầu, tiếp cận vốn ngân hàng, chấp hành pháp luật thuế, môi trường, an toàn thực phẩm, PCCC... còn cao).

Điều này thể hiện ở sự thờ ơ của những người thừa hành công vụ không hướng dẫn hoặc hướng dẫn không đầy đủ cho doanh nghiệp, tìm cách bắt lỗi doanh nghiệp, quan liêu, chưa coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ.

Theo ông Thân, chính vì sự yếu kém trong khâu thực thi đã dẫn đến nếu doanh nghiệp muốn được việc thì phải “chung chi” theo kiểu “của công chia ba, của nhà chia đôi”, đây là vấn đề tương đối phổ biến.Từ phía doanh nghiệp, chạy theo xu thế kinh doanh bằng “quan hệ” thay thế cho năng lực yếu kém của mình nên đã chủ động “chi ngầm” để có được các thuận lợi trong kinh doanh; một số doanh nghiệp do bị sức ép “đòi hỏi” từ phía cán bộ, công chức nên phải “chi ngầm” để được việc.

Toàn cảnh hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp ảnh 5

Để khắc phục hiện tượng này phải có sự chung tay, thực tâm từ cả hai phía là cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp. Chỉ như vậy mới tạo nên một môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn và bền vững.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phải tạo thói quen ý thức tuân thủ pháp luật, đề cao văn hóa kinh doanh, với sứ mệnh phát triển sản xuất kinh doanh làm giàu chân chính là yêu nước, thực hiện nói không với tiêu cực, chủ động tăng cường năng lực quản trị, chung tay cùng với Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong kinh doanh...

Đồng thời, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần tiếp tục có giải pháp tăng cường khen thưởng, kỷ luật và trách nhiệm hướng dẫn của công chức khi tiếp xúc với doanh nghiệp, nêu cao tinh thần lấy doanh nghiệp làm trọng tâm phục vụ doanh nghiệp; trình Quốc hội thông qua luật DNNVV trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho Hiệp hội; xây dựng đề án hỗ trợ chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp; chuyển giao một số dịch vụ công cho các hiệp hội; có giải pháp đột phá để huy động vốn nhàn rỗi trong dân với tinh thần "vay dân còn hơn vay chỗ khác";...

09:19 17/05
Tổng giám đốc HSBC Việt Nam Phạm Hồng Hải phát biểu.
Đại diện của Tập đoàn HSBC gửi lời cảm ơn Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành đã có một năm điều hành thành công nền kinh tế vĩ mô. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có rất nhiều biến động, nhiều bất ổn về chính trị gần đây, chúng ta nhìn thấy Việt Nam nổi lên như một điểm sáng trong khu vực với lợi thế về giá nhân công cạnh tranh, ổn định về chính trị, kinh tế vĩ mô. Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài hiện nay đã khẳng định họ xác định Việt Nam là điểm đến duy nhất trong khu vực hiện nay và họ vẫn kỳ vọng sẽ mở rộng đầu tư vào Việt Nam.
Trước đây, tôi nghĩ rằng Việt Nam được nhìn nhận là một thị trường nhân công rẻ với đặc thù dân số trẻ và tăng nhanh. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đã trở thành một trung tâm sản xuất của thế giới. Trước đây, chúng ta được nhìn nhận là một công xưởng với những dự án nhỏ, sử dụng nhân công giá rẻ. Hiện nay, Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất với các dự án lớn, những hợp đồng hàng tỷ USD, sản xuất những hàng hóa có giá trị cao. Cộng thêm những cam kết của một Chính phủ liêm chính, hành động, kiến tạo, đã tạo được sự hứng khởi cho cộng đồng doanh nghiệp thời gian vừa qua.
Tôi có 3 kiến nghị dành cho Chính phủ. Thứ nhất là để tận dụng được làn sóng FDI thời gian gần đây, chúng ta cần quan tâm đến yếu tố môi trường, vấn đề liên kết của doanh nghiệp Việt, với doanh nghiệp FDI. Chúng ta cũng thấy rằng một đất nước muốn phát triển, không thể chỉ dựa vào lợi thế của nhân công giá rẻ, chúng ta cần xây dựng chiến lược trọng tâm về những ngành trọng tâm mũi nhọn mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh. Chúng ta cần đầu tư công nghệ để có thể phát triển, cạnh tranh bền vững.
Toàn cảnh hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp ảnh 6
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị
Năng suất lao động của Việt Nam vẫn còn tương đối thấp so với các nước trong khu vực, chúng ta cần đẩy mạnh cải cách giáo dục, sử dụng nhiều nguồn lực khác nhau để có thể nâng cao chất lượng giáo dục, áp dụng công nghệ vào trong phổ biến giáo dục, cộng thêm với việc đưa tiếng Anh vào một số môn học. Khuyến khích sự phản biện và sáng tạo trong giáo dục. Cải cách giáo dục sẽ nâng năng suất lao động của người Việt Nam lên rất nhanh.
Hiện nay, chúng ta đang rất quyết liệt trong quá trình gia nhập TPP. Hiện nay chúng ta vẫn chưa biết tương lai của TPP như thế nào, tuy nhiên Chính phủ đã có những cam kết về TPP. Chúng tôi vẫn kiến nghị rằng những cải cách này sẽ làm tăng tính cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam sắp tới.
Nhìn vào Việt Nam hiện nay là một đất nước có sự phát triển tốt cộng thêm những chính sách rất quyết liệt của Chính phủ, cộng thêm làn sóng FDI vào Việt Nam tạo ra cơ hội rất lớn cho cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chúng ta nhìn thấy một số doanh nghiệp Việt Nam có phần ‘hụt hơi’ trong quá trình cạnh tranh với doanh nghiệp FDI, vậy thì làm sao để chúng ta tăng tính cạnh tranh lên. Một đất nước chỉ có thể phát triển bền vững khi có những doanh nghiệp nội cũng phát triển mạnh mẽ, bền vững. Để có thể phát triển, tồn tại trong tương lai, theo tôi, doanh nghiệp Việt cần thật sự cải cách, nâng cao giá trị cạnh tranh, đầu tư vào công nghệ để phát triển bền vững, nâng cao kỹ năng quản trị, áp dụng khoa học công nghệ, tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI. Đây là những bài toán của doanh nghiệp Việt có thể phát triển bền vững.
Cuối cùng, Việt Nam đang có lợi thế rất lớn so với các nước trong khu vực, dựa vào nhân công giá rẻ, cộng thêm làn sóng FDI vào Việt Nam. Đây chính là “cơ hội vàng” của Việt Nam để có thể tiến hành cải cách đất nước. Tôi rất hy vọng Chính phủ sẽ tiếp tục cải cách để đưa Việt Nam trở thành một con hổ mới của Châu Á.
09:25 17/05
Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành, đại diện doanh nhân Cựu Chiến binh:
Chúng tôi là những doanh nhân cựu chiến binh sau chiến tranh trở về đời thường, chúng tôi đã tham gia vào các doanh nghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp tư nhân.
Với sự cố gắng, chúng tôi đã hoàn thành những nhiệm vụ mà khối doanh nghiệp đóng góp với đất nước và đặc biệt là đóng góp cho các chương trình từ thiện xã hội trên toàn đất nước. Chúng tôi xin có một số kiến nghị tóm tắt như sau:
Thứ nhất, trong các doanh nghiệp chúng tôi hiện nay, có những doanh nhân đã đầu tư vào công tác hạ tầng, xây dựng và quản lý đường cao tốc, đạt được sản lượng và chỉ tiêu rất cao.
Chúng tôi hiện nay đã có những đối tác nước ngoài. Bản thân công ty chúng tôi đã liên doanh với một tập đoàn xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng tại Nhật rất tốt, rất lớn.
Chúng tôi có đề nghị là để có nguồn vốn thực hiện các dự án dường cao tốc, đòi hỏi cần nguồn vốn rất lớn, mà hiện nay ngân hàng trong nước có thể chưa hoàn toàn đáp ứng được sự phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam.
Chúng tôi đã thống nhất bên phía Nhật sẽ lo toàn bộ vốn đầu tư với chúng tôi trên con số hàng tỷ USD để thực hiện các đường cao tốc Bắc-Nam cũng như một số tuyến đường khác và chúng tôi cũng sẽ mua một số các dự án BOT hiện nay do các công ty của nhà nước đang quản lý để kết hợp công-tư thực hiện những chương trình này. Nhưng có khó khăn là các dự án đường cao tốc phải thực hiện trong thời gian dài nhưng tỉ giá thì luôn luôn thay đổi.
Vì vậy chúng tôi mong Chính phủ có bảo lãnh về vấn đề tỉ giá để chúng tôi có thể thực hiện được dự án này, thu hồi nguồn vốn, kể cả ra nước ngoài và có một phần nào đó cho lợi nhuận bằng cách có thể tăng thời gian thu phí. Nếu như biến động tỉ giá lớn hơn thì được phép tăng thời gian thu phí để giúp đỡ cho chúng tôi. 
Toàn cảnh hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp ảnh 7
Thứ hai, trong công tác từ thiện xã hội, chúng tôi may mắn được gặp tỷ phú Bill Gate, và ngài Bill Gate có gợi ý muốn đầu tư một quỹ để ủng hộ quỹ người nghèo của Việt Nam và chăm sóc sức khỏe.
Tôi đã mạnh dạn đề nghị ủng hộ và ký cam kết với ngài Bill Gate ủng hộ vào quỹ này 5 triệu USD. Ngài Bill Gate có đề nghị là nếu các doanh nhân Việt Nam đóng góp bao nhiêu thì ngài sẽ đóng góp bấy nhiêu, như vậy thì người nghèo Việt Nam sẽ có số tiền gấp đôi.
Tôi cũng rất mong các doanh nhân, doanh nghiệp của chúng ta trong cả nước sẽ hưởng ứng phong trào này để đóng góp cho quỹ của ngài Bill Gate sớm đi vào hoạt động, và người nghèo Việt Nam có hàng nghìn tỷ đồng để có điều kiện chăm sóc sức khỏe và bảo vệ cho người nghèo trên đất nước chúng ta.
09:41 17/05

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG:

Thay mặt doanh nghiệp của mình, tôi xin cảm ơn ngài Thủ tướng và Chính phủ đã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp lần thứ hai này.

Với chủ đề chính “Đồng hành cùng doanh nghiệp” - thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ, hỗ trợ để doanh nghiệp thực sự là động lực phát triển của đất nước, tôi tin rằng tất cả cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam đều mong muốn được tham gia vào hội nghị lần này để có cơ hội trao đổi thẳng thắn về những vấn đề các doanh nghiệp quan tâm.

Cá nhân tôi đã tham dự hội nghị lần thứ nhất vào năm ngoái và cảm thấy rất vinh dự được quay trở lại năm nay để một lần nữa bày tỏ những đề đạt, nguyện vọng của doanh nghiệp chúng tôi với ngài Thủ tướng và Chính phủ với mong muốn được lắng nghe và hỗ trợ.

Trong suốt một năm qua, Thủ tướng và Chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách và hành động quyết liệt để tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh và hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động. Việc thực thi Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ đã giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển hơn nữa. Điều này đã chứng minh cho sự hình thành của một Chính phủ tận tâm, hỗ trợ vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Với tư cách là một chủ doanh nghiệp, tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ và kiến tạo mang ý nghĩa to lớn mà Thủ tướng và Chính phủ đã và đang thực hiện để cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi thực sự trở thành động lực phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động kinh doanh, chúng tôi nhận thấy vẫn còn một số vướng mắc cần được sự hỗ trợ của Chính phủ để cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam có thể phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh thế giới đang có những thay đổi nhanh chóng hiện nay, khi xu thế hội nhập và cả xu hướng bảo hộ đang cùng song song hiện hữu, với sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt trên mọi lĩnh vực và ở mọi thị trường.

Toàn cảnh hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp ảnh 8
 Ảnh: Dũng Minh/ĐTCK

Thứ nhất, về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành một phần quan trọng để nói về việc phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Theo đó, Tổng Bí thư khẳng định tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển ở tất cả các ngành và lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Thúc đẩy phát triển mọi hình thức liên kết kinh doanh giữa kinh tế tư nhân với kinh tế nhà nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Khuyến khích hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân đa sở hữu và tư nhân góp vốn vào các tập đoàn kinh tế nhà nước.

Cũng theo phát biểu của Tổng Bí thư, đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước cần có sự đột phá trong tư duy và hành động, thực hiện tốt luật pháp, cơ chế, chính sách phù hợp với quy luật thị trường và thông lệ quốc tế; cải cách mạnh các thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển. 

Là đại diện của một doanh nghiệp, cụ thể là một doanh nghiệp tư nhân, tôi rất kỳ vọng vào những nội dung phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư và mong muốn Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 lần này sẽ sớm được triển khai sâu rộng, nhanh chóng và thực chất tới các cơ quan Nhà nước, các tổ chức kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội, góp phần thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển kinh tế nói chung, kinh tế tư nhân nói riêng.

Từ đó, chúng tôi mong muốn Chính phủ sẽ sớm có những nghị định, văn bản để cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc khối kinh tế tư nhân chúng tôi hoạt động kinh doanh, phát triển bình đẳng với tất cả các thành phần kinh tế khác tại Việt Nam. Chúng tôi cũng kỳ vọng đây sẽ là mốc đánh dấu vị thế quan trọng mà doanh nghiệp tư nhân xứng đáng có được, khi khu vực kinh tế tư nhân hiện đã chiếm tỉ trọng gần 40% trong GDP.

Thứ hai, về chủ trương “Không hình sự hóa các quan hệ hành chính, kinh tế”. Tại hội nghị đối thoại của Thủ tướng với doanh nghiệp năm ngoái, ngài Thủ tướng đã đề cập đến vấn đề này như một trong những tinh thần lớn nhất của Chính phủ, nội dung này cũng đã được thể hiện rõ trong Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ.

Chúng tôi thực sự vui mừng bởi với chủ trương vô cùng đúng đắn này của Chính phủ, các doanh nghiệp có thể yên tâm kinh doanh, sẵn sàng dấn thân và thử thách trong các lĩnh vực kinh doanh hoặc cách thức thực hiện mới, hiệu quả, có giá trị cho doanh nghiệp và xã hội.

Với chủ trương không hình sự hóa các quan hệ hành chính và kinh tế, doanh nghiệp sẽ cảm thấy được pháp luật bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của mình, chủ động khắc phục trong trường hợp xảy ra thiệt hại về kinh tế, nâng cao tư tuy “dám nghĩ dám làm” góp phần khai thác hiệu quả những lĩnh vực tiên phong và những lĩnh vực vẫn được coi là có rủi ro cao.

Từ đó doanh nghiệp có thể huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của mình, đồng thời giải phóng sức lao động, tạo động lực và nguồn lực cho tăng trưởng, phát triển kinh tế đất nước.

Từ đó, chúng tôi kiến nghị có các hành lang pháp lý, các quy định, văn bản cụ thể để Doanh nghiệp được bảo vệ, không hình sự hóa các vi phạm kinh tế của Doanh nghiệp và Doanh nghiệp có cơ hội được khắc phục nếu có sai sót. Điều này sẽ tạo nền tảng và niềm tin cho các doanh nghiệp, các doanh nhân đối với Chính phủ, và tạo tiền đề cho các nhà đầu tư mạnh dạn hơn, vững tin hơn trong các quyết định đầu tư của mình.

Tập đoàn BRG luôn theo đuổi phương châm phát triển bền vững, với tầm nhìn và định hướng hội nhập quốc tế, chúng tôi luôn cầu thị và học hỏi. Bởi vậy, Hội nghị giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp lần thứ hai này thực sự có ý nghĩa với chúng tôi. Trong quỹ thời gian hạn hẹp, tôi xin mạn phép đưa ra một số nguyện vọng của doanh nghiệp chúng tôi. Rất mong được ngài Thủ tướng và Chính phủ quan tâm và hỗ trợ.

09:46 17/05

Ông Phạm Văn Sơn, Ủy viên Ban quản trị Tập đoàn BMJ:

Tôi rất vinh dự được có mặt trong cuộc gặp hôm nay với Chính phủ, tôi xin kính chúc Thủ tướng và các vị đại biểu sức khỏe, thành công, hạnh phúc.

Tôi tin tưởng cuộc gặp hôm nay sẽ tạo niềm tin, động lực cho cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đóng góp vào sự nghiệp của đất nước.

Khi Chính phủ ra Nghị Quyết 35 đã tác động đến chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương, đã nỗ lực, cảm thông, hỗ trợ từ tư tưởng quản lý là chính sang tư tưởng phục vụ doanh nghiệp.

Doanh nghiệp chúng tôi cũng xin chia sẻ, trong giai đoạn lịch sử thế giới phức tạp, nền kinh tế toàn cầu chưa hồi phục được nhiều sau suy thoái, bong bóng bất động sản, giá thực phẩm, giá gia cầm thấp kỷ lục trong thời gian qua...

Tại hội nghị lần này chúng tôi xin kiến nghị:

Một là, Chính phủ họp để tìm cách tháo gỡ cho các hộ chăn nuôi, các DN sản xuất kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, các đại lý phân phối, hộ kinh doanh, nông dân bằng cách khoanh nợ, gia hạn nợ cho các hộ nông dân.

Toàn cảnh hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp ảnh 9

Bởi một số hộ đã tìm đến đường cùng bằng việc tự tử vì lỗ vốn quá nhiều trong chăn nuôi, không còn khả năng trả nợ. Hỗ trợ lãi suất cho DN, hộ kinh doanh, chủ trang trại theo các gói hàng trăm nghìn tỷ đồng để được vay vượt qua thời gian khó khăn này.

Hai là, Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành, Bộ Công Thương, VCCI vào cuộc kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp tìm đầu ra cho các sản phẩm của hộ chăn nuôi tiến đến xuất khẩu thực phẩm.

Ba là, huy động các DN lớn trong nước thu mua, chế biến các sản phẩm từ thịt, trứng để làm thực phẩm thức ăn nhanh giống như KFC, dăm bông, ruốc, xúc xích đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để cùng xây dựng thương hiệu quốc gia về nông nghiệp.

Việt Nam có nhiều thế mạnh về nông nghiệp, có thể xây dựng thương hiệu quốc gia vì có gần 70% dân số làm nông nghiệp, xây dựng Việt Nam là điểm đến của khách du lịch quốc tế, làm bếp ăn của thế giới, là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư...

Bốn là, xây dựng quy hoạch các vùng nguyên liệu ngô, đậu tương, sắn, dược liệu, nguyên liệu sản xuất thuốc tân dược, thú y..., giảm thiểu nhập khẩu. Bởi tính riêng các mặt hàng trên, Việt Nam đang nhập khẩu gần 6 tỷ USD/năm trong khi diện tích đất đồi núi lớn, đất trống còn nhiều, bờ biển dài, thuận lợi trong phát triển và xuất khẩu thủy sản.

Chính phủ nên dành nguồn kinh phí cho các dự án khả thi trên, đây là lợi thế của Việt Nam, đặc biệt Chính phủ nên lập các dự án mang tầm cỡ quốc gia cho các DN kết hợp với các trường ĐH Nông nghiệp đảm nhận.

Năm là, có chính sách quy hoạch chăn nuôi cấp phép kiểm soát chất lượng đầu vào-đầu ra của người trồng lúa, ngô, đậu, sắn, rau củ quả... của Việt Nam tránh tình trạng nguyên liệu ngô có thuốc trừ cỏ, sắn bị mốc, lúa nhiễm kim loại nặng, tồn dư thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật.

Kiểm soát và xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia hướng đến thực phẩm siêu sạch, bảo vệ sức khỏe con người Việt Nam, hướng đến xuất khẩu ra thế giới.

Sáu là, hỗ trợ vay vốn và giao đất thời gian dài cho những người làm trang trại vì hiện nay những người làm trang trại được vay vốn rất ít và chỉ được giao trong thời gian ngắn nên dù nhiều DN lớn muốn dầu tư vào ngành chăn nuôi nhưng sợ rủi ro nên họ không đầu tư.

09:46 17/05
Bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH đề xuất: "Muốn biến Việt Nam thành bếp ăn của thế giới thì trước hết cần 'làm tử tế trong nước'. Chữ tín trong kinh doanh gồm chữ tín của doanh nghiệp, doanh nhân nhưng chữ tín này đang bị đánh đồng.
Dù có tiêu chuẩn sữa học đường nhưng hiện vẫn chưa có tiêu chuẩn cụ thể về dạng sữa lỏng. Bà Hương lo lắng khi hiện sữa học đường vẫn là sữa cân. Cho tới giờ không hiểu mắc ở đâu mà chúng ta vẫn chưa thể ban hành được tiêu chuẩn sản phẩm, nhất là về sữa.

Ở các nước tiên tiến chỉ sử dụng sữa bột, sữa tươi nhưng ở Việt Nam lạm dụng sữa tiệt trùng, sữa hoàn nguyên. Vẫn chưa ra được tiêu chuẩn dạng sữa lỏng, không hiểu mắc ở đâu

Để biến Việt Nam thành bếp ăn của thế giới thì trước hết phải làm tử tế ngay trong nước, phải ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh.

10:07 17/05

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Công ty CP Hợp Lực, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa kiến nghị: Tăng cường đội ngũ cán bộ, công chức viên chức cơ sở trực tiếp làm việc với DN.

“Ở địa phương cán bộ đi chơi quá nhiều, tránh mua quan, bán chức để chọn được người tài như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng”- ông Đệ nói.

Ông Đệ cũng kiến nghị Chính phủ không cho phép “xây bệnh viện tư trong khuôn viên bệnh viên công”, “cái gì tư nhân làm được thì Nhà nước không làm nữa”; phải tạo cơ chế bình đẳng giữa bệnh viện công và tư, tránh tình trạng cái gì dễ thì công làm, khó thì đẩy cho tư; thống nhất quy trình khám chữa bệnh giữa Bộ Y tế và BHXH; khám chữa bệnh cho người nghèo; sửa đổi quy định về thông tuyến khám chữa bệnh;...

Ông Đệ cũng kiến nghị thẳng thắn các nội dung về trách nhiệm của địa phương trong việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp.

10:07 17/05
Ông Trần Hồng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist kiến nghị: Về phát triển cấp thị thực, visa điện tử; quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng vận hành quỹ quảng bá để phát triển du lịch bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển du lịch ở vùng sâu, vùng xa vùng biên giới xa xôi...
10:15 17/05
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM kiến nghị các giải pháp xử lý những rủi ro tiềm ẩn trong thị trường BĐS như: giải pháp hạch toán bù trừ trong kinh doanh BĐS ở những doanh nghiệp kinh doanh đa ngành; cho phép thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại các ngân hàng nước ngoài; sửa đổi luật đầu tư kinh doanh; đề nghị UBND TPHCM có giải pháp khẩn cấp hạ nhiệt cơn sốt ảo giá đất nền vùng ven TPHCM; sửa luật kinh doanh BĐS tránh cò đất núp bóng doanh nghiệp kinh doanh, tình trạng quân xanh, quân đỏ trong đấu giá đất; sớm ban hành một số quyết định mới về xử lý vấn đề đất đai doanh nghiệp cổ phần hóa...  
10:23 17/05
Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty KOSY kiến nghị giải pháp giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng dự án theo cơ chế tự thỏa thuận; thời điểm xác định giá đất và quyền sử dụng đất; thu hồi các dự án chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư, nên đánh thuế lũy tiến hoặc phạt tiền, tránh "thu hồi trắng" tài sản của nhà đầu tư. 
10:23 17/05
Đại diện Euroham Việt Nam kiến nghị các giải pháp để tạo làn sóng đầu tư mới từ các doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam; thúc đẩy hợp tác đầu tư sản xuất dược phẩm; phát triển năng lượng xanh; xem xét các quy định về thuế, hải quan; đẩy nhanh triển khai Cổng TT một cửa quốc gia...
10:31 17/05
Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông tin về tình hình cung ứng điện; kinh doanh phục vụ khách hàng;...
Ông Thành cam kết bảo đảm cung cấp đủ điện, tiếp tục cải cách thủ tục tiếp cận điện năng, triển khai thủ tục cung cấp điện một cửa để giảm thời gian cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuận lợi.
10:35 17/05
Bà Đinh Thị Loan, Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam kiến nghị các giải pháp cấu trúc lại thị trường bán lẻ; đề nghị bổ sung ngành bán lẻ (gồm tất cả các loại hình) vào lĩnh vực ưu đãi đầu tư; phát triển tập đoàn đa sở hữu về bán lẻ Việt Nam; cho phép nghiên cứu xây dựng chương trình khuyến thương;...
11:06 17/05
Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam kiến nghị Chính phủ có giải pháp đẩy mạnh cải thiện tín minh bạch trong đầu tư, nhất là trong các quy định của pháp luật.
Vừa qua Chính phủ đã đạt được những thành tựu trong lĩnh vực hải quan, thuế,... đại diện DN Nhật Bản bày tỏ mong muốn Chính phủ tiếp tục thực hiện các khởi xướng mạnh mẽ nhất để thực hiện được những điều chưa từng có từ trước tới nay.
11:06 17/05
Chủ tịch Hiệp hội DN Hoa Kỳ kiến nghị một số nội dung về an toàn thực phẩm, thanh toán kinh doanh; kinh doanh vận tải; quy định về tăng bậc lương và các khoản đóng bắt buộc; ký kết hiệp định tương trợ hải quan giữa Việt Nam với Hoa Kỳ...
11:15 17/05
DOANH NGHIỆP KIẾN NGHỊ 
Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc  tại Việt Nam kiến nghị giải pháp cải thiện quy chế cho doanh nghiệp để chiếm lĩnh các ngành công nghiệp mới và xóa bỏ rào cản phi thuế quan giữa hai nước Việt – Hàn.
11:18 17/05
Hội nghị giải lao. Theo chương trình làm việc, sau phần giải lao, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, đại diện các bộ, ngành chức năng sẽ có những giải đáp những kiến nghị, thắc mắc mà các doanh nghiệp nêu lên.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết đã có 16 ý kiến phát biểu của doanh nghiệp, Hiệp hội trong và ngoài nước tới Hội nghị. Do hạn chế thời gian, đề nghị các doanh nghiệp, Hiệp hội chưa có điều kiện phát biểu gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ. 
11:51 17/05

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời, giải đáp các kiến nghị của doanh nghiệp.

Bộ trưởng cho biết thời gian qua đã tổ chức hơn 1000 cuộc đối thoại; trả lời hàng chục nghìn kiến nghị của doanh nghiệp gửi tới. Bên cạnh đó, Bộ cũng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp,...

Thời gian tới Bộ sẽ tập trung cải cách hành chính, cầu thị lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện các chính sách về tài chính để tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Bộ trưởng cũng trả lời các kiến nghị về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu; thuế xuất khẩu các mặt hàng xi măng, thép, tôn, dây điện; áp dụng thuế với máy móc nông nghiệp chuyên dùng,... do VCCI gửi trước thềm Hội nghị.

Về ý kiến của các Hiệp hội, doanh nghiệp nêu tại Hội nghị, Bộ Tài chính tiếp thu và nghiên cứu điều chỉnh hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Bộ Tài chính cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và mong muốn doanh nghiệp tuân thủ pháp luật về thuế, hải quan, chủ động vươn lên phát triển bền vững.

11:59 17/05
Bộ trưởng Công an Tô Lâm phát biểu về công tác công an trong đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định, an ninh, an toàn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Bộ Công an sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, không để hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự; tập trung triệt phá các băng ổ nhóm tội phạm kinh tế... góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, bình đẳng giữa các doanh nghiệp...

Bộ Công an cũng đề nghị doanh nghiệp trong phạm vi của mình cần tích cực với các cấp chính quyền giải quyết khiếu kiện; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chấm dứt vi phạm về xe quá khổ quá tải, đảm bảo an ninh an toàn phòng cháy chữa cháy...

Bộ Công an cũng mong muốn doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, đồng hành cùng thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

12:15 17/05

Phát biểu tại Hội nghị Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí cho rằng Nghị quyết 35 của Chính phủ là cơ sở pháp lý rất quan trọng để doanh nghiệp phát triển. Theo ông Trí nhận thức và trách nhiệm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp ở cấp Trung ương rất lớn, nhưng ở địa phương còn chưa còn đồng bộ. Ông Trí đề nghị Chính phủ tăng cường kiểm tra việc thực hiện ở cấp dưới, xử lý nghiêm một số trường hợp vi phạm để răn đe. Đồng thời rà soát lại các thủ tục hành chính, sửa đổi những bất cập, đẩy mạnh công khai minh bạch.

Về phía ngành kiểm sát, sẽ nghiên cứu, bịt những sơ hở để ngăn chặn những hành vi trục lợi bất chính; kiên quyết xử lý những trường hợp gian dối; quyết tâm bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn chân chính; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự; kiến nghị cơ quan chức năng sửa đổi những quy định không phù hợp để doanh nghiệp phát triển;...

Ngành kiểm sát hứa sẽ đồng hành cùng Chính phủ, đồng hành với doanh nghiệp.

12:23 17/05

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu cho biết thành phố đã thực hiện hàng loạt giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp.

Hà Nội cam kết sẽ quyết tâm đổi mới sâu sắc để hỗ trợ DN phát triển với một loạt giải pháp: Tích cực đối thoại, giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp; xây dựng nền hành chính hiện đại; xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tiếp cận các nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, công nghệ mới; xây dựng các công trình phúc lợi trong các khu công nghiệp; đẩy mạnh liên kết vùng, xây dựng các chuỗi liên kết giá trị...

Hà Nội cũng gửi tới Chính phủ các kiến nghị về cổ phần hóa DNNN, chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập, hỗ trợ doanh nghiệp mua bán, chuyển giao các công nghệ mới; cho phép Hà Nội thí điểm xây dựng mạng dùng chung để quản lý các doanh nghiệp, hộ bán lẻ;...

12:47 17/05

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan phát biểu bày tỏ kỳ vọng chờ đợi những thông điệp mới từ Thủ tướng Chính phủ khi kết luận Hội nghị quan trọng này.

Ví von “doanh nghiệp nhạy cảm với thị trường như con tôm, con cá nhạy cảm với nước ngọt, nước mặn”, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan nhấn mạnh việc thường xuyên gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp có ý nghĩa hết sức quan trọng để nắm bắt những tâm tư, kịp thời giải quyết vướng mắc, bất cập trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó hình thành hệ sinh thái cho sự phát triển chung với tinh thần phát triển của doanh nghiệp là thành công của địa phương.

12:47 17/05

Bí thư thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành chia sẻ những việc thành phố đã làm, những kết quả đã đạt được trong thời gian qua để hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, đồng thời trả lời trực tiếp phản ánh của ông Nguyễn Văn Đệ liên quan đến Bến xe Thượng Lý.

Bí thư Hải Phòng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến phân cấp quyết định chủ trương đầu tư cho các địa phương; nghiên cứu, sắp xếp lại bộ phận xúc tiến đầu tư ở Trung ương và địa phương...   

13:43 17/05

13.02’: Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà cho biết trong thời gian tới sẽ có những quy định để phân biệt ứng xử đối với những doanh nghiệp thân thiện, chấp hành tốt quy định về môi trường, đồng thời quản lý chặt những hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm cao... để bảo đảm phát triển bền vững.

Về các kiến nghị cụ thể, Bộ trưởng cho biết đang rà soát lại các chính sách, pháp luật về đất đai, tài nguyên, trên tinh thần sẽ cải cách triệt để để phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, đảm bảo lợi ích của người dân  và sự phát triển bền vững.

12.53': Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết trong Hội nghị lần trước Bộ Công Thương nhận được nhiều kiến nghị, phàn nàn của doanh nghiệp. Trong năm qua, Bộ đã rà soát, sửa đổi một loạt quy định đã lạc hậu, ban hành hơn 40 thông tư mới, trình Chính phủ, Thủ tướng sửa đổi, ban hành 21 Nghị định, Quyết định,....

Bộ cũng đang nghiên cứu để sửa đổi những quy định bất cập trong kinh doanh khí, rượu, khoáng sản... đồng thời tiếp tục bãi bỏ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, phát huy lợi thế cạnh tranh... để giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.

12.45’: Bộ trưởng KHCN Chu Ngọc Anh phát biểu về việc trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp; sửa đổi một số nội dung liên quan đến thủ tục kiểm tra hợp chuẩn; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; giải pháp để doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp...

12.38’: Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm giải đáp kiến nghị của ông Lê Hoàng Châu liên quan đến việc sốt đất vùng ven, cho biết thành phố đã giao cho các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ có các giải pháp cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, phấn đấu đến năm 2020 thành phố sẽ có 500.000 doanh nghiệp.

13:44 17/05

13.14’: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu nhấn mạnh giải pháp: Chính phủ tiếp tục hoàn thiện thể chế tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; các cơ chế chính sách phải phù hợp với thị trường và thông lệ quốc tế; huy động mọi nguồn lực, trí tuệ của người dân để phát triển kinh tế.

Tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao năng lực thực thi, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm nhũng nhiễu doanh nghiệp;

Đặc biệt nâng cao năng lực của bộ máy tư pháp trong bảo vệ quyền sở hữu, quyền tự do kinh doanh,...

Thực hiện công khai minh bạch các chủ trương, chính sách; chống tiêu cực, ngăn chặn các quan hệ “sân sau” thao túng chính sách để trục lơi...

Phó Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa, làm ăn bài bản, mạnh dạn đầu tư khoa học công nghệ, nắm vững các quy định... để sản xuất kinh doanh bền vững, hiệu quả.

Các hiệp hội cũng cần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, có tiếng nói mạnh mẽ trong phản biện, xây dựng chính sách; xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

13.06’: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu nhấn mạnh vướng mắc nhất của doanh nghiệp của doanh nghiệp là vấn đề thủ tục hành chính, đất đai, thuế...

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành địa phương lưu ý các kiến nghị của doanh nghiệp: Tăng cường đối thoại, có trao đi đổi lại, không nói một chiều, áp đặt; phát huy vai trò của các hiệp hội trong giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các cơ quan nhà nước phải quyết tâm hơn; phải rất cụ thể, doanh nghiệp, lãnh đạo Chính phủ không cần chung chung; đồng thời phải rất thiết thực, doanh nghiệp không cần những thứ hình thức; bên cạnh đó phải rất khẩn trương, không đủng đỉnh; cuối cùng phải điện tử hóa, đây là nhiệm vụ cấp bách, tất cả các dịch vụ công phải được thực hiện trực tuyến, minh bạch;...

13:44 17/05

THỦ TƯỚNG KẾT LUẬN HỘI NGHỊ

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần nói phải đi đôi với làm, ông cho biết bây giờ là 1 giờ 19 phút và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đã được ký ngay sau đây và mang số 20.

Đồng thời khẳng định cam kết xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo Thủ tướng, so với hội nghị năm trước những ý kiến góp ý gay gắt đã bớt đi rất nhiều, chứng tỏ chúng ta đã “gãi đúng chỗ” chứ không phải “ngứa trên đầu, gãi dưới chân”.

Điểm lại những kết quả đã đạt được trong năm qua về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng cho rằng chúng ta đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng nhận thức rõ những tồn tại, rào cản đối với doanh nghiệp vẫn đang gặp phải.

Trước hết, về thể chế chính sách (còn mâu thuẫn chồng chéo trong nhiều quy định; quy định chưa sát thực tế). Chính phủ khẳng định sẽ xây dựng chính sách bình đẳng giữa công và tư trong hoạt động kinh tế.

Bên cạnh đó là vấn đề thuế, phí còn cao; thủ tục hành chính còn gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp dẫn đến hiện tượng “cò” thực thi chính sách; tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức; tình trạng doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận tín dụng; tiếp cận thị trường; hoạt động thanh tra, kiểm tra chồng chéo, kém hiệu quả gây phiền hà, bức xúc cho doanh nghiệp...

Thủ tướng cho biết trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp; thực thi công vụ nghiêm túc, không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp,.. và nhấn mạnh trách nhiệm của Bí thư, Chủ tịch địa phương, Bộ trưởng trưởng ngành phải thực hiện những nhiệm vụ này.

Với tinh thần trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế sản xuất kinh doanh, mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, Chính phủ sẽ tiếp tục tái phân bổ, tối ưu hóa các nguồn lực phát triển; quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm giảm bớt các chi phí cho doanh nghiệp “năm nay là năm giảm phí cho doanh nghiệp”...

Tin bài liên quan