Tin học hóa ở bệnh viện: “Cố tình không làm là có biểu hiện tiêu cực”

Tin học hóa ở bệnh viện: “Cố tình không làm là có biểu hiện tiêu cực”

(ĐTCK) Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, công tác tin học hóa trong bệnh viện là vấn đề liên quan đến minh bạch hóa, chống tham nhũng, chống tiêu cực. Bệnh viện nào, nơi nào cố tình không làm là có biểu hiện tiêu cực.

Chiều 23/1, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả triển khai Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế với sự chỉ đạo của  Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Tài chính; Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh; các Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam...

Theo Báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế chính thức hoạt động từ cuối tháng 6/2016, đã kết nối với 99,5% cơ sở khám chữa bệnh BHYT (còn khoảng 66 trạm y tế xã tại một số tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa chưa có điện lưới nên tiếp nhận thông qua hệ thống khác).

Tính đến quý IV/2016, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã triển khai giám định trên phần mềm tại 100% cơ sở khám chữa bệnh.

Giám định quý IV/2016 cho thấy, cơ sở khám chữa bệnh đề nghị thanh toán tới 1.359 tỉ đồng, trong đó hệ thống điện tử đã từ chối thanh toán 7,3 tỉ đồng và cảnh báo (từ chối một phần) 98,4 tỉ đồng.

Thống kê trong quý IV/2016 cho thấy, có 100 trường hợp khám trên 50 lần (chủ yếu tại các bệnh viện tuyến huyện và trạm y tế xã); cá biệt có trường hợp khám 140 lần trong 3 tháng tại nhiều bệnh viện tuyến quận của TP. HCM; nhiều hồ sơ đề nghị thanh toán trùng thời gian, trùng lắp chi phí; có trường hợp cùng một hồ sơ đề nghị thanh toán hai lần với chi phí trên 400 triệu đồng...

Cũng trong quý IV/2016, có 75% số hồ sơ có chi phí bị từ chối, do dữ liệu cơ sở khám chữa bệnh chưa cập nhật theo danh mục dùng chung; do đó, cơ quan Bảo hiểm xã hội vẫn phải áp dụng phương pháp giám định thủ công để quyết toán.

Đặc biệt, hệ thống cũng bước đầu phát triển các chức năng thống kê, theo dõi trên phạm vi toàn quốc để phân tích, đánh giá tình hình sử dụng quỹ khám chữa bệnh tại từng tỉnh, từng cơ sở y tế.

Tại Hà Nội, hiện đã kết nối liên thông dữ liệu đến 673 cơ sở khám chữa bệnh (đạt 100%) và đã chuẩn hóa danh mục dùng chung: Về dịch vụ kỹ thuật là 316.645; Thuốc 186.413; Vật tư y tế 12.440.

Giám định quý IV/2016 cho thấy, cơ sở khám chữa bệnh đề nghị thanh toán tới 1.359 tỉ đồng, trong đó hệ thống điện tử đã từ chối thanh toán 7,3 tỉ đồng và cảnh báo (từ chối một phần) 98,4 tỉ đồng.

Đặc biệt, phần mềm cũng lọc được số bệnh nhân khám chữa bệnh nhiều lần… “Bước đầu, việc kết nối dữ liệu này chạy liên thông tốt, qua đó đã phát hiện nhiều sai sót liên quan đến nghiệp vụ như: Bác sĩ chỉ định thuốc, dịch vụ không cần thiết cho bệnh nhân”- Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết.

Tin học hóa ở bệnh viện: “Cố tình không làm là có biểu hiện tiêu cực” ảnh 1

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc lần đầu tiên kết nối hơn 12.000 cơ sơ y tế trong toàn quốc là sự kiện quan trọng để thay đổi căn bản cách quản lý bảo hiểm y tế.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, năm 2017 có khoảng 70.000 tỉ đồng được chi trả cho BHYT. Cả nước cũng có đến 90 triệu dân đi khám bệnh ở nhiều nơi; do đó, nếu không quản lý bằng công nghệ thông tin, thì không thể biết được tình trạng lạm dụng.

“Việc sử dụng hệ thống này không chỉ là thay đổi thói quen, mà ảnh hưởng đến lợi ích của một số người muốn trục lợi. Qua kiểm tra ở một số địa phương, đã phát hiện nhiều sai phạm và các đơn vị phải xuất toán 200 tỉ đồng, trong khi chi phí dịch vụ kỹ thuật cho cả hệ thống trong một năm chỉ 150 tỉ đồng...

Để giải quyết khó khăn vướng mắc, Bộ Y tế cần vào cuộc quyết liệt, đảm bảo chất lượng tin học hóa ở bệnh viện và phải kiểm tra các đơn vị làm chậm, khó khăn vướng mắc phải xử lý ngay”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngành Bảo hiểm xã hội giữ tiền cho dân, thì phải biết trân trọng, nâng niu từng đồng. Quan trọng nhất là tiền đó phải được sử dụng hợp lý, hiệu quả; nếu để thất thoát là có lỗi với nhân dân

 - Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Ma

Bên cạnh việc kết nối, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành y tế, Bảo hiểm xã hội và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin lớn phải đẩy nhanh hơn nữa công tác tin học hóa trong các bệnh viện trên tinh thần hỗ trợ các doanh nghiệp đang vận hành hệ thống tin học hiện có để tạo thuận lợi cho việc chiết xuất dữ liệu phục vụ thanh toán, giám định bảo hiểm y tế tự động.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Đây là vấn đề liên quan đến minh bạch hóa, chống tham nhũng, chống tiêu cực. Bệnh viện nào, nơi nào cố tình không làm là có biểu hiện tiêu cực. Nơi nào chậm kết nối, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần xuống kiểm tra ngay việc thanh toán bảo hiểm y tế. Chúng ta phải cương quyết làm”.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cũng cho rằng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giám định bảo hiểm y tế là hướng đi khả thi và sẽ mở ra những thay đổi tích cực trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế.

“Ngành Bảo hiểm xã hội giữ tiền cho dân, thì phải biết trân trọng, nâng niu từng đồng. Quan trọng nhất là tiền đó phải được sử dụng hợp lý, hiệu quả; nếu để thất thoát là có lỗi với nhân dân.

Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo hiểm y tế là cách làm khoa học. Tôi tin tưởng hệ thống sẽ phát huy hiệu quả, với mục đích cao nhất là người dân được hưởng lợi”- bà Mai khẳng định.

Tin bài liên quan