Thương hiệu Quốc gia: Tự hào đi kèm với thách thức duy trì thương hiệu

Thương hiệu Quốc gia: Tự hào đi kèm với thách thức duy trì thương hiệu

(ĐTCK) Vừa qua, Hội đồng Thương hiệu Quốc gia, Ban Thư ký Thương hiệu Quốc gia phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ công bố và vinh danh các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia "Vietnam Value 2016". Nhân sự kiện này, Báo Đầu tư Bất động sản ghi nhận ý kiến của một số doanh nghiệp bất động sản và vật liệu đạt Thương hiệu Quốc gia 2016.

Thương hiệu bắt đầu từ chất lượng 

Ông Lê Văn Thanh, Tổng giám đốc CTCP Tôn mạ VNSteel Thăng Long 

Khi xây dựng doanh nghiệp, ai cũng muốn doanh nghiệp tồn tại và phát triển mạnh mẽ, nhưng bắt tay vào xây dựng thương hiệu thì có nhiều thách thức từ việc lựa chọn sản phẩm và xem xét phân khúc sản phẩm của mình trên thị trường.

Ngay từ khi thực hiện tái cấu trúc, chúng tôi đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt, từ tuyển chọn nguyên liệu đầu vào, tổ chức sản xuất, đến kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm... Toàn bộ cán bộ công nhân viên ở bất kỳ khâu nào đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất. Rồi phải lắng nghe tiếp thu ý kiến phản hồi của khách hàng về sản phẩm và điều chỉnh.

Chúng tôi chú ý xây dựng hệ thống phân phối khách hàng, tìm hiểu trao đổi xem nhà phân phối cần gì ở sản phẩm, có đáp ứng được yêu cầu của nhà phân phối thì sản phẩm mới ra được thị trường.

Xây dựng thương hiệu còn từ việc tăng cường quảng bá hình ảnh qua nhà phân phối, qua kênh phương tiện thông tin truyền thông, giới thiệu sản phẩm với từng chủ đầu tư, khách hàng và đảm bảo sản phẩm có chất lượng đúng như cam kết.

Sau 6 năm, lần đầu tiên Công ty đăng ký tham gia Thương hiệu Quốc gia và VNSteel Thăng Long rất vui mừng đã đạt Thương hiệu Quốc gia ngay. Đây là dấu mốc ghi nhận những nỗ lực bền bỉ của chúng tôi trong 6 năm qua với 2 nhãn hiệu Tôn Thăng Long, Tôn Việt Ý có chỗ đứng trên thị trường tôn mạ, được các nhà phân phối, chủ công trình tin tưởng ở trên 30 tỉnh, thành phố từ Bắc vào Nam, từ Tây Bắc đến Tây Nguyên.

Tuy nhiên, đạt được danh hiệu này mới chỉ là bước đầu, tiếp theo đây, chắc chắc chúng tôi phải nỗ lực bội phần, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao hơn nữa giá trị thương hiệu, đảm bảo chất lượng công bố. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường hệ thống quản trị, hệ thống nhận diện thương hiệu, luôn luôn cải tiến chất lượng, đưa ra phương thức, chính sách bán hàng ngày càng tốt hơn.

Trong năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư tăng quy mô, sản lượng, nâng cao chất lương, giá trị sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia. Dự kiến, sản lượng tôn mạ màu sẽ nâng từ 50.000 lên 80.000 tấn/năm, sản lượng của tôn mạ kẽm từ 80.000 lên 100.000 tấn/năm.

Sáng tạo không ngừng để phát triển

 Ông Lê Hữu Hạnh, Phó tổng giám đốc PNJ

Bốn lần liên tiếp, PNJ được vinh danh Thương hiệu Quốc gia. Niềm vui này là kết quả quá trình phấn đấu của toàn bộ ban lãnh đạo, cũng như cán bộ công nhân viên trong Công ty trong việc tạo ra những sản phẩm mới, chất lượng và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Những tiêu chí mà Ban tổ chức đưa ra để đánh giá Thương hiệu Quốc gia rất chính xác. Đầu tiên là chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho cộng đồng xã hội. Trong quá trình đó, chúng ta phải sáng tạo, luôn đổi mới, không được dừng lại, dừng lại nghĩa là chết. Bao trùm tất cả là yếu tố nỗ lực tiên phong, cập nhật cái mới của thế giới, đi trước thời đại để phát triển sản xuất của nước nhà, phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị của Công ty, để phát triển thương hiệu có giá trị trong nước và cả thế giới.

Với PNJ, chúng tôi vận dụng yếu tố này trong sự phát triển của Công ty, tạo ra giá trị cốt lõi của PNJ. Chúng tôi luôn tìm tòi cái mới, sáng tạo để phát triển. Chúng tôi muốn thành công của PNJ lan tỏa tới các doanh nghiệp khác, để có nhiều Thương hiệu Quốc gia hơn nữa, góp phần cho sự phát triển kinh tế nước nhà.

PNJ sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, khẳng định vị thế trong lòng khách hàng, dẫn đầu thị trường trang sức trong nước và vươn tầm ra thế giới. Từ đó góp phần vào sự phát triển chung của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Chất lượng và thương hiệu được khách hàng quốc tế chấp nhận

Ông Vũ Văn Thanh, Phó tổng giám đốc tài chính Hoa Sen Group 

Đây là lần thứ 3 Hoa Sen Group đạt Thương hiệu Quốc gia. Trong nhiều năm, chúng tôi không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và từ đó giữ được vị thế tiên phong trong ngành cũng như ở tầm khu vực. Tôi quan niệm, Thương hiệu Quốc gia như một sự khẳng định chất lượng hàng Việt Nam đạt được mức độ tầm quốc gia, quốc tế.

88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia năm nay và các doanh nghiệp trước đó đều có sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường trên thế giới. Riêng với Tập đoàn Hoa Sen, chúng tôi đã xuất khẩu đi 65 quốc gia trên thế giới và chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn của Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, Úc. Những thị trường khó tính như vậy đã chấp nhận sản phẩm của chúng tôi, thì chứng tỏ chất lượng và thương hiệu bước đầu được khách hàng quốc tế chấp nhận.

Chúng tôi đã có chiến lược mở rộng ra thị trường nước ngoài

Bà Vương Bích Thu, Giám đốc Quảng cáo và Phát triển thương hiệu Eurowindow 

Ngay từ khi thành lập, Eurowindow đã xác định phải là người tiên phong đưa về Việt Nam những sản phẩm với công nghệ tiên tiến hiện đại nhất thế giới và luôn kiên định với định hướng này.

Đây là lần thứ 3 chúng tôi đạt Thương hiệu Quốc gia. Việc này không hề dễ, chúng tôi phải xây dựng thương hiệu từ chất lượng sản phẩm, bằng nội lực, đầu tư đưa ra sản phảm có công nghệ tiên tiến, thực sự tốt.

Giai đoạn đầu, sản phẩm cửa nhựa UPVC là sản phẩm hoàn toàn mới, người tiêu dùng Việt Nam không hề biết đến, chúng tôi đầu tư nhiều công sức, triển khai nhiều hoạt động để người tiêu dùng thay đổi thói quen tiêu dùng, hiểu được sản phẩm với tâm huyết mong muốn đem được sản phẩm nổi tiếng của châu Âu mang về Việt Nam.

Khi sản phẩm cửa nhựa đứng vững trên thị trường chúng tôi phải cập nhật các dòng sản phẩm mới như cửa nhôm, vách nhôm kính lớn, cửa gỗ... Với công nghệ mới nhập khẩu, cửa gỗ bây giờ không còn bị cong vênh co ngót như cửa gỗ truyền thống.

Chúng tôi luôn tiên phong đưa các dòng sản phẩm mới nhất về Việt Nam, thâm chí có sản phẩm vừa trưng bày lần đầu tiên ở Đức, thì chúng tôi đã mang về Việt Nam, trưng bày và cung cấp cho thị trường. Việc này thực sự không dễ, đòi hỏi đầu tư lớn, từ mua thiết bị công nghệ nước ngoài, đào tạo nhân sự, nâng cao trình độ chuyên môn...

Để xứng đáng là Thương hiệu Quốc gia, Eurowindow xác định trong thời gian tới, sẽ có chiến lược mở rộng ra thị trường nước ngoài trực tiếp, thay vì bán hàng gián tiếp như trước đây. Chúng tôi sẽ đầu tư ra nước ngoài, có thể mua lại doanh nghiệp nước ngoài, để từ đó đầu tư phát triển mạnh ở thị trường nước ngoài.

Hiện chúng tôi đã đầu tư một loạt dây chuyền thiết bị lớn nâng công suất sản xuất của các nhà máy, nâng cao năng suất lao động, đào tạo cán bộ nhân viên nâng cao trình độ để đưa ra sản phẩm tốt nhất ra thị trường, cạnh tranh được với sản phẩm của nước ngoài nhất là trong bối cảnh thị trường ngày càng mở cửa.

Chương trình thương hiệu quốc gia được bắt đầu từ năm 2008, là chương trình duy nhất của Chính phủ tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm hàng hóa và dịch vụ. Đây là một chương trình xúc tiến thương mại dài hạn, nhằm xây dựng, quảng bá tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước. Việc bình chọn các sản phẩm được mang biểu trưng thương hiệu quốc gia tiến hành 2 năm một lần.

Nếu như năm 2008, chương trình này chỉ có 30 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia, thì đến 2016, con số này đã lên tới 88 doanh nghiệp được vinh danh. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, các doanh nghiệp này đều được lựa chọn kỹ càng, dựa trên các tiêu chí khắt khe và không vì thành tích hay bất kỳ sức ép nào để nâng cao số lượng doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia.

Đến nay, chương trình đã trải qua 4 đợt lựa chọn và năm 2016 là đợt lựa chọn thứ 5 với 88 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia. Trong đó, có 23 doanh nghiệp đã 5 lần đạt Thương hiệu Quốc gia, 9 doanh nghiệp đạt 4 lần liên tiếp, 14 doanh nghiệp đạt 3 lần, 12 doanh nghiệp đạt 2 lần và 29 doanh nghiệp đạt lần đầu. Đây là các doanh nghiệp tiên phong, có sức lan tỏa lớn đối với thương hiệu quốc gia và đại diện cho 16 lĩnh vực, ngành hàng sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.

Những năm qua, các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia đã có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam. Tổng doanh thu năm 2015 của các doanh nghiệp này đạt hơn 662.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2013. Giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 tỷ USD và đóng góp cho Ngân sách Nhà nước hơn 59.000 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với năm 2013. Đáng chú ý, các Thương hiệu Quốc gia cũng tích cực tham gia công tác xã hội và từ thiện với gần 1.800 tỷ đồng trong năm 2015.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan