Sau một năm thực hiện Nghị quyết 35/2016, nhiều doanh nghiệp vẫn than phiền bị kiểm tra, thanh tra quá nhiều.

Sau một năm thực hiện Nghị quyết 35/2016, nhiều doanh nghiệp vẫn than phiền bị kiểm tra, thanh tra quá nhiều.

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh việc thanh tra doanh nghiệp 6-7 lần một năm

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp và giải quyết trùng lắp trong hoạt động này.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp và giải quyết trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Chỉ đạo này của lãnh đạo Chính phủ được đưa ra một ngày trước thềm Hội nghị Thủ tướng gặp gỡ doanh nghiệp lần thứ 2, sẽ được tổ chức vào ngày mai (17/5).

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; giải quyết việc chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động này cũng như tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết số 35/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan khẩn trương nghiên cứu, xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về vấn đề này.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng phải cùng với Bộ Tư pháp, Kiểm toán Nhà nước rà soát để sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi các quy định trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra, kiểm toán; không để xảy ra sự chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán gây phiền hà, khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong quý II/2017.

Tập hợp kiến nghị doanh nghiệp gửi Thủ tướng được Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổng hợp cho thấy, khá nhiều doanh nghiệp than phiền về việc nhiều địa phương vẫn chưa thực hiện đúng yêu cầu thanh tra, kiểm tra một lần một năm như Nghị quyết 35 đã đề ra. Cá biệt, có doanh nghiệp một năm phải tiếp 6-7 đoàn thanh tra, kiểm toán, thậm chí trên 10 đoàn, chưa kể các đợt kiểm tra không chính thức.

Tin bài liên quan