Cử tri Thành phố Hải Phòng chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cử tri Thành phố Hải Phòng chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng: Sẽ không có Formosa thứ hai

Trước sự quan tâm của cử tri TP. Hải Phòng về vụ việc Formosa gây ô nhiễm môi trường ven biển 4 tỉnh miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ không để tình trạng này tái diễn.

Ngày 3/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, lắng nghe, trao đổi về nhiều nội dung mà cử tri Hải Phòng quan tâm.


Đây là buổi tiếp xúc cử tri đầu tiên của Đoàn ĐBQH khóa XIV của TP. Hải Phòng.

Cử tri tâm đắc phát biểu của Thủ tướng

Cử tri Hải Phòng đặt nhiều kỳ vọng vào bộ máy lãnh đạo mới và tin tưởng những cam kết chính trị của các lãnh đạo cấp cao Nhà nước giúp đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn.  

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri  đã nêu nhiều vấn đề, kiến nghị về tình hình phát triển kinh tế-xã hội.

“Tại phiên họp Chính phủ hôm qua (2/8), tôi đã nghe Thủ tướng phát biểu chỉ đạo xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân. Vậy mong Thủ tướng cũng chỉ đạo mạnh mẽ để chính quyền các cấp cũng liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân”, cử tri Nguyễn Xuân Phi, quận Ngô Quyền bày tỏ.

Cùng ý kiến, cử tri Nguyễn Văn Quynh (huyện Vĩnh Bảo), kỳ vọng Chính phủ mới sẽ có nhiều đổi mới trong chỉ đạo, điều hành và mong muốn các cơ quan chức năng có giải pháp để tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, khi mà nguồn lực đang hạn chế, trong khi nhiều chỉ tiêu nữa cần những nguồn lực lớn mới thực hiện được.

Tâm đắc với phát biểu của Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2016 vừa qua là “chúng ta tìm người tài chứ không phải tìm người nhà”, ông Nguyễn Trọng Lô, 84 tuổi, cán bộ làm việc nhiều năm trong ngành giáo dục cho biết, ông đã chứng kiến nhiều trường hợp “ưu tiên người nhà” trong tuyển dụng cán bộ khi mà “nhiều người giỏi hơn không chọn mà chọn con, cháu mình, bạn mình”. Cá nhân ông, từng là cán bộ thành phố mấy chục năm mà khi đi làm thủ tục hành chính cũng bị gặp khó khăn, ông bày tỏ bức xúc về vấn đề tham nhũng, tiêu cực hiện nay và mong muốn đẩy mạnh công tác kê khai tài sản của cán bộ, công chức.

Cũng tại buổi tiếp xúc, các cử tri cũng đề nghị có giải pháp thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, khắc phục vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang diễn ra nghiêm trọng. Cử tri thể hiện sự quan tâm đến vụ việc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở 4 tỉnh miền Trung do Formosa gây ra; vấn đề đầu tư nguồn lực phát triển các đảo tiền tiêu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo.

Cử tri Hải Phòng kỳ vọng Chính phủ mới sẽ có nhiều đổi mới trong chỉ đạo, điều hành. Ảnh: VGP/Quang Hiếu 

Thay mặt Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn các ý kiến tâm huyết, thẳng thắn của các cử tri, qua đó, thấy được hơi thở của cuộc sống, biết được mặt trái của vấn đề để xây dựng chính sách gần dân hơn, hiệu quả hơn.

Bày tỏ cảm ơn chân thành tới cử tri TP Hải Phòng đã bỏ phiếu, tín nhiệm cao, Thủ tướng cam kết sẽ quyết tâm hơn nữa, xứng đáng là Đại biểu Quốc hội của Thành phố, đóng góp vào những vấn đề chung của đất nước và phát triển của TP. Hải Phòng.

Thủ tướng cũng thông báo với cử tri, Hải Phòng đã đạt nhiều kết quả kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh 7 tháng qua. Trong đó, tăng trưởng kinh tế đạt 10,65%, cao hơn nhiều mức chung cả nước. Năm nay, dự tính GDP Hải Phòng có thể đóng góp 4% cho GDP cả nước. Hải Phòng cũng là 1 trong 13 tỉnh có điều tiết nguồn thu về ngân sách Trung ương. Điều quan trọng là Hải Phòng đã xác định rõ hướng đi trong phát triển kinh tế xã hội. Thủ tướng cho rằng, thời gian tới cần tiếp tục xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố cảng xanh, văn minh hiện đại, trở thành trung tâm dịch vụ, giáo dục đào tạo, là trọng điểm kinh tế biển, là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước…

Liêm chính là tận tụy phục vụ nhân dân

Trả lời ý kiến của cử tri về vấn đề xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, mục tiêu cuối cùng của Chính phủ kiến tạo là tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân, tăng năng suất, sức sáng tạo, bảo vệ môi trường sống, tạo công bằng xã hội. Cùng với việc thiết kế thể chế, chính sách, Chính phủ kiến tạo phải hành động nhanh, chính xác, dám làm, dám chịu trách nhiệm và tinh thần ấy phải được quán triệt từ cấp trung ương đến địa phương, để tận dụng được nguồn lực còn hạn hẹp một cách có hiệu quả cao nhất.

Liêm chính tức là không tham nhũng, tận tụy phục vụ người dân, là không nhũng nhiễu, liêm chính thì phải công khai mọi vấn đề với người dân, phục vụ người dân, chứ không phải hạch sách nhân dân. Chúng tôi muốn truyền đạt ý này để các cấp chính quyền phải liêm chính hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn, nhất là hệ thống chính quyền cơ sở của chúng ta”, Thủ tướng nói.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Hải Phòng. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Về xây dựng nông thôn mới, Thủ tướng đặt vấn đề, xây dựng nông thôn mới ở Hải Phòng còn chậm, trong khi đây là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi. Do đó, Thành phố phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới bởi Đảng và Nhà nước xác định xây dựng nông thôn mới là cuộc cách mạng để cải thiện đời sống, nâng cao mức sống cho người dân. 

Giải đáp vấn đề công tác cán bộ mà cử tri nêu, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm ưu đãi, sử dụng người có năng lực, phẩm chất tốt, để phát huy hiền tài - nguyên khí quốc gia. Còn khi 2 cán bộ năng lực ngang nhau thì có thể ưu tiên con em gia đình liệt sĩ và phải công khai, minh bạch, Thủ tướng cho biết quan điểm của ông.

Thủ tướng cũng đã giải đáp các ý kiến của cử tri về vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông của Hải Phòng, phát triển hệ thống cảng biển, đường sắt, với tinh thần “cảng” là trái tim của Thành phố Hải Phòng. Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy DN phát triển theo quan điểm của cử tri, Thủ tướng đã nêu ra những biện pháp cải cách thủ tục hành chính; giảm chi phí cho DN như không tăng phí, thuế, lãi suất, giảm phí BOT từ 10 đến 20%; giữ an ninh trật tự, an toàn xã hội để tạo môi trường ổn định, yên tâm cho doanh nghiệp và người dân. Cùng với đó là có những chương trình cụ thể hỗ trợ DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa.

Đối với vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, Thủ tướng cho biết ông đã tổ chức một cuộc họp có bí thư, chủ tịch các tỉnh trong cả nước để quán triệt, chỉ đạo quyết liệt hơn vấn đề vệ sinh thực phẩm trong cả nước.

“Có nhiều việc nhưng có hai việc quan trọng, thứ nhất là người đứng đầu ở địa phương, trang trại, siêu thị, lò giết mổ phải chịu trách nhiệm. Làm rõ trách nhiệm không chỉ hành chính mà cả hình sự.

Vấn đề thứ hai, chúng tôi đã cho cơ chế ngân sách, đó là cho tạm ứng 95% dự toán ngân sách cho công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời cho sử dụng toàn bộ tiền phạt được do xử phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm được sử dụng cho công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”, Thủ tướng nói và lưu ý công tác thực thi. “Muốn xóa bỏ con đường ngắn nhất là từ dạ dày đến nghĩa trang thì phải xóa bỏ con đường dài nhất từ lời nói đến việc làm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Chống tham nhũng không có vùng cấm

Thủ tướng cũng thay mặt Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng lắng nghe và tiếp thu ý kiến của cử tri về việc đầu tư nguồn lực nhiều hơn xây dựng các đảo tiền tiêu. Đồng thời khẳng định, biển, đảo là một phần lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc; việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi công dân Việt Nam. Trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, phải luôn kiên trì, kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp phù hợp, bảo vệ được chủ quyền, biển, đảo, vùng trời và giữ được hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Về vụ việc ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh miền Trung, Thủ tướng cho biết, các cơ quan chức năng sẽ giám sát Formosa, không để tình trạng này tái diễn. Không thể phát triển kinh tế mà huỷ hoại môi trường. Thủ tướng cũng lưu ý chính quyền và nhân dân TP. Hải Phòng cũng phải nghiêm túc quản lý vấn đề này, không để các nhà máy xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm cán bộ, công chức Văn phòng đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TP. Hải Phòng. Ảnh: VGP/Quang Hiếu 

Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của cử tri liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; quán triệt tinh thần “không có vùng cấm trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng”.   

Thủ tướng mong muốn cử tri, nhân dân Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phấn đấu đạt cao nhất chỉ tiêu kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2016, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước trong năm 2016.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, động viên cán bộ, công chức Văn phòng đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TP. Hải Phòng.

Tin bài liên quan