Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng nhắc nhở, phê bình Bộ Giao thông khi 2 lần gia hạn nhưng chưa hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng giao. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng nhắc nhở, phê bình Bộ Giao thông khi 2 lần gia hạn nhưng chưa hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng giao. Ảnh: VGP

Thủ tướng phê bình Bộ Giao thông chậm làm một km đường cao tốc mẫu

Hai lần được gia hạn nhưng Bộ này vẫn chưa thi công xong 1km đường cao tốc để lấy căn cứ tính toán chi phí đầu tư các dự án.

Ý kiến phê bình của Thủ tướng vừa được Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt tại cuộc họp của Tổ công tác của Thủ tướng liên quan tới rà soát cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành hàng hoá xuất nhập khẩu ngày 28/2.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng từng giao Bộ Giao thông Vận tải thi công thí điểm một km đường cao tốc. Trên cơ sở đó, điều chỉnh hệ thống định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng công trình, đảm bảo đúng chi phí thực tế, chống lãng phí.

Yêu cầu được Thủ tướng giao cho cơ quan này vào tháng 10/2016, nhằm đánh giá đúng chi phí đầu tư thực tế các dự án giao thông, trong đó có dự án BOT, tránh dư luận nghi vấn "Việt Nam có những con đường đắt nhất hành tinh".

Tuy nhiên đến nay, Bộ Giao thông vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ sau hai lần được gia hạn. “Thủ tướng phê bình Bộ Giao thông đã chậm trễ trong triển khai nhiệm vụ Chính phủ giao”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng – Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ truyền ý kiến Thủ tướng.

Bộ trưởng Dũng cũng truyền đạt lời nhắc nhở của Thủ tướng với một số dự án thuộc ngành giao thông như cảng Quy Nhơn, cảng Cái Mép - Thị Vải… khi công việc vẫn chậm trôi. “Thủ tướng đòi hỏi tinh thần quyết liệt hơn từ Bộ, không việc gì được phép lơ là, bỏ qua”, ông nói thêm.

Giải trình về sự chậm trễ triển khai nhiệm vụ Chính phủ giao, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Giao thông cho biết, cơ quan này không phải không thực hiện chỉ đạo mà do gặp vướng mắc trong quá trình triển khai.

Nêu quan điểm chuyên ngành, ông Đông cho biết, một km đường không mang tính đại diện mẫu do điều kiện mỗi vùng, địa hình địa chất khác nhau. Vì thế Bộ này đề xuất xây dựng thí điểm một km đường cao tốc phân theo 3 khu vực Bắc – Trung – Nam.

Thủ tướng phê bình Bộ Giao thông chậm làm một km đường cao tốc mẫu ảnh 1

 Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông cho biết gặp 2 vướng mắc trong quá trình thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chứ "không phải không làm". Ảnh: Võ Hải

Cũng theo vị này, do cách xác định định mức hiện vẫn theo tính bao cấp, đong đếm vật liệu đưa vào sử dụng… nên đã lỗi thời, không phản ánh thực tế. Vì thế, hiện Bộ Giao thông đang phối hợp với Bộ Xây dựng xây dựng đề án mới về định mức, theo hướng xác định theo năng suất, đảm bảo tính thị trường.

Khó khăn nữa được Thứ trưởng Đông nhắc tới là hiện chưa có dự án cao tốc mới nào được đưa vào đầu tư, trừ cao tốc phía Đông, do đó thiếu cơ sở tính toán. “Bộ Giao thông đã 2-3 lần báo cáo lên Văn phòng Chính phủ và đã nhận được sự đồng thuận”, ông Đông chia sẻ.

Ngoài cần đảm bảo thời gian hoàn thành các nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng lưu ý các Bộ nghiêm túc xem xét cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh làm khó doanh nghiệp. 

Ông cho biết, một số Bộ, ngành đã nhanh chóng xoá bỏ rào cản kinh doanh bất hợp lý, không cần thiết với doanh nghiệp, song vẫn còn nhiều điều kiện kinh doanh quy định chung chung, hô hào kiểu như “phải sạch sẽ”, “phải rõ ràng”, “phải phù hợp”… rất khó khăn cho việc thực hiện, lượng hoá.

“Chúng ta tránh việc các quy định điều kiện kinh doanh kiểu cài cắm câu chữ để gài bẫy doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp nói là họ bị bẫy, cơ quan chức năng vui vẻ thì qua, không vui thì bắt ngay cũng được”, ông Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khái quát, cắt giảm danh mục hàng hoá, đơn giản hoá thủ tục và cắt giảm điều kiện kinh doanh là 3 yêu cầu cụ thể đề ra với các Bộ. “Việc cắt giảm bãi bỏ phải thực chất chứ không phải chỉ mang tính chất hình thức, cơ học thuần tuý, cắt giảm không phải chỉ là sửa chữa, cài cắm câu chữ, cắt thủ tục này để mọc quy định khác”, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông đề nghị các Bộ tự đánh giá lại các nhiệm vụ cắt giảm thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, điều kiện kinh doanh... hoàn thiện trước ngày 15/3. Sau thời gian này Tổ công tác sẽ làm việc với từng Bộ, ngành để kiểm tra, giám sát.

Tin bài liên quan