Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Làm sân bay, đường cao tốc cũng xã hội hóa được“

(ĐTCK) Liên quan đến tình trạng cải cách trên “nóng”, dưới “lạnh”, phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2018 sáng nay (29/12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Lo nhất là cấp Tổng cục trưởng, vụ trưởng, cấp sở, huyện có cải cách không, có áp dụng công nghệ số không?
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

“Lãnh đạo chỉ đạo xuống nhưng Tổng cục để đó thì khó lắm các đồng chí à. Hội nhập quốc tế mà cấp tổng cục trưởng, vụ trưởng, giám đốc các sở, Chủ tịch UBND cấp huyện không chịu đổi mới và hội nhập, không thay đổi tư duy trì thì khó lắm. Trên nóng dưới lạnh là ở đây…”, Thủ tướng thẳng thắn.

Để nhanh chóng triển khai các giải pháp điều hành phát triển kinh tế- xã hội, Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tốt nhất là trong chiều nay (29/12), chậm nhất là sau nghỉ Tết Dương lịch 2018, phải trình Chính phủ ban hành Nghị quyết 01/2018 về các giải pháp chủ yếu điều hành phát triển kinh tế- xã hội 2018. Kèm theo đó là danh mục 242 công việc cụ thể để triển khai ngay từ đầu năm 2018.

“Đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả. Đừng để hết tháng 1/2018 vẫn chưa có Nghị quyết 01/2018 của Chính phủ…”, người đứng đầu Chính phủ quyết liệt.

Liên quan đến các nhiệm vụ lớn trong năm 2018, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết liệt chỉ đạo, điều hành để GDP phải đạt cận trên theo nghị quyết Quốc hội giao. Theo đó, GDP năm 2018 phải tăng trưởng ít nhất 6,7%. Đi liền với đó là chất lượng tăng trưởng phải được nâng lên, năng suất lao động phải cao hơn, chỉ số môi trường phải được cải thiện rõ rệt.

Năm 2018 có nhiều thuận lợi, nhưng đi liền với đó là nhiều thách thức, khó khăn. Phát huy thêm dư địa của chính sách tiền tệ và tài khóa không đơn giản.

“Để đạt mục tiêu tăng trưởng, cần quyết liệt triển khai chủ đề dễ nhớ của Hội nghị này trong năm 2018 là: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả. Các địa phương cần xây dựng các chỉ tiêu cụ thể để phục vụ cho chỉ đạo, điều hành…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả. Đừng để hết tháng 1/2018 vẫn chưa có Nghị quyết 01/2018 của Chính phủ.

- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  

Cùng với tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững, nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là tái cơ cấu nền kinh tế phải đi vào thực chất. Các ngành, địa phương không thể cứ phát triển theo chiều rộng, ồ ạt, mà phải đi vào chiều sâu.

Một chỉ đạo quan trọng nữa của Thủ tướng là trong năm 2018, các bộ, ngành, địa phương phải tập trung hoàn thiện thể chế để huy động mạnh mẽ các nguồn lực từ khu vực kinh tế tư nhân cho đầu tư phát triển, vì nguồn lực của nhà nước có hạn. Phải xã hội hóa mạnh các hoạt động đầu tư bằng việc chỉ đạo toàn diện vấn đề này. Làm sao để tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm tới phải đạt 34%.

“Khi Thủ tướng, Phó Thủ tướng đi công tác, các địa phương xin dự án này, công trình kia, nhưng làm gì có tiền. Nếu không huy động nguồn lực trong dân, không đẩy mạnh xã hội hóa thì khó khăn. Làm sân bay, đường cao tốc cũng xã hội hóa được…”.

Đi liền với cải cách kinh tế là phải tập trung tăng cường xây dựng bộ máy trong sạch, chống tham nhũng, kịp thời giải quyết các khó khăn của dân.

“Vướng mắc của dân còn nhiều, nên phải tập trung giải quyết để giảm khúc mắc trong dân. Điều này rất quan trọng, nên phải bám dân, nắm cơ sở. Nếu không tình hình cứ thấy căng thẳng hoài các đồng chí à! Hôm qua tôi phát biểu có nhấn mạnh rồi, các cấp chính quyền phải tăng cương đối thoại với dân. Ta phục vụ nhân dân mà dân khúc mắc thì sao được. Tư tưởng phải đi trước. Tư tưởng không thông, bình đông cũng nặng…”, Thủ tướng trăn trở.

Để nhanh chóng đưa những chỉ đạo mới tại hội nghị này vào thực tế, Thủ tướng lưu ý: “Các bộ, ngành, địa phương phải làm sao giảm mạnh khoảng cách từ lời nói đến hành động, từ nội dung bàn thảo ở hội trường này đến người dân, đến thực tế. Sở dĩ phải nhấn mạnh như vậy vì khâu tổ chức thực hiện còn yếu…”.

Tin bài liên quan