Thủ tướng Chính phủ: Thay thế cán bộ lơ là công vụ

Thủ tướng Chính phủ: Thay thế cán bộ lơ là công vụ

Nhấn mạnh nguyên nhân cốt yếu của những hạn chế bộc lộ vừa qua là ở con người, bộ máy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cán bộ nào lơ là công vụ cần được thay thế, và thông điệp của Chính phủ năm 2018 thể hiện trong 10 chữ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Đến dự hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 của Chính phủ với các địa phương sáng 28/12 tại điểm cầu Hà Nội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân...

“Tinh thần xuyên suốt của năm 2017 là xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, liêm chính, phục vụ. Tuy nhiên, nếu không tiếp tục nỗ lực thì khí thế sẽ dừng lại và cả bộ máy muốn “nóng” lại thì lại phải khởi động từ đầu. Vậy nên chúng ta không cho phép bản thân dừng lại” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng không phủ nhận những hạn chế như tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn còn chậm, chưa bền vững, năng suất lao động chưa cao, xuất hiện thêm nhiều dự án đầu tư của DNNN hiệu quả thấp, thậm chí thua lỗ, thất thoát vốn lớn. Khả năng chống chịu của nền kinh tế trước những biến đổi của thị trường thế giới yếu. Thu nhập bình quân đầu người còn thấp, quản lý đô thị còn nhiều bất cập, hạn chế. Vẫn còn những biểu hiện suy thoái trong bộ máy, trong một bộ phận cán bộ, công chức. An ninh trật tự trên một số địa bàn diễn biến phức tạp. Đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, lãnh thổ còn nhiều thách thức…

Lý giải những nguyên nhân của hạn chế, yếu kém, Thủ tướng cho là cốt yếu nhất ở con người thực hiện. Thủ tướng nhấn mạnh phải tiếp tục cải cách bộ máy hành chính, công vụ.

Bước sang 2018, Thủ tướng kêu gọi tận dụng đà tiến của 2017. Tinh thần này thể hiện trong 10 chữ khái quát thông điệp của Chính phủ năm nay “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”. Thủ tướng nhấn mạnh: “Cán bộ nào lơ là công vụ cần được thay thế”.

Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập bối cảnh năm 2017 với nhiều khó khăn từ tình hình quốc tế cũng như trong nước. 2017 được xem là một năm thiên tai lịch sử với đất nước.

Lúc đó, nhiều ý kiến cho rằng cần điều chỉnh mục tiêu kinh tế nhưng cả hệ thống đã vào cuộc, kiên định mục tiêu rất cao Quốc hội đã đề ra, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tập trung cho tăng trưởng. Kết quả tăng GDP 6,81% là con số cao nhất trong nhiều năm qua.

Những kết quả về quốc phòng, an ninh, xã hội, Thủ tướng cũng khẳng định là tích cực.

Là nước chủ nhà, Việt Nam đã tổ chức thành công năm APEC 2017 được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

2017 cũng là năm xây dựng củng cố bộ máy nhà nước với nhiều “đại án” được đưa ra điều tra, truy tố, hoàn thành việc xét xử khiến dư luận người dân đặt niềm tin cao.

Tin bài liên quan