Ngày mai (23/6), Hội nghị Đánh giá giữa kỳ của Diễn đàn Đối tác phát triển 2014 (VDPF) sẽ được tổ chức. Đây là lần đầu tiên hoạt động đánh giá giữa kỳ được các bộ, ngành của Việt Nam và các đối tác phát triển thực hiện.

Chắc chắn, những kết quả ban đầu trong quá trình thực hiện các hành động chính sách VDPF 2014 sẽ được điểm danh. Nhưng đây cũng là thời điểm soi xét trách nhiệm của các cơ quan được giao chủ trì các hành động chính sách, các đối tác phát triển và cơ quan liên quan trong việc triển khai các hành động đã được đưa ra cách đây 6 tháng.

Cũng phải nhắc lại, VDPF 2014 đã thống nhất đưa ra các khuyến nghị trên 2 lĩnh vực chính là cải cách thể chế kinh tế thị trường và phát triển kinh tế tư nhân. Các nội dung trong hai lĩnh vực này đều không thể giải quyết ngay và dứt điểm trong 6 tháng hay 1 năm, song nếu có bất cứ sự chậm trễ nào trong mỗi bước triển khai cụ thể, cả quá trình sẽ bị đẩy dài hơn.

Khi đó, hệ lụy không phải là việc có hay không hoàn thành các công việc được giao của những đơn vị được nêu tên.

Có thể nhìn thấy rất rõ áp lực này khi điểm qua những phần việc đã làm được.

Trong lĩnh vực cải cách thể chế kinh tế thị trường, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho tới nay, đã có 11 văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành hoặc đã trình Quốc hội dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 9 đang diễn ra; 27 dự thảo văn bản đang được xây dựng, hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền ban hành và 1 văn bản chưa được triển khai xây dựng.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế tư nhân, có 2 dự thảo văn bản đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền ban hành là Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và Nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ; đã hoàn thành 5 hoạt động, 16 hoạt động đã, đang và sẽ tiếp tục được thực hiện.

Mục tiêu của các hành động trên là tạo lập một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, thống nhất theo hướng cụ thể hóa đầy đủ các nguyên tắc thị trường; nhất là trong việc bảo vệ quyền sở hữu và các quyền khác của các chủ thể trong quan hệ dân sự; tăng cường minh bạch, công khai hoạt động của các cơ quan nhà nước; bảo đảm tính minh bạch, công khai, khách quan của quá trình ban hành quyết định hành chính và tính chuyên nghiệp của nền hành chính hiện đại, qua đó bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức và hiệu quả của hoạt động quản lý hành chính nhà nước…

Đi cùng với đó là các công việc cụ thể trong đơn giản hóa thủ tục khởi sự kinh doanh, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp; nâng cấp hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia; công bố danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia; mở rộng hệ thống đăng kinh kinh doanh quốc gia đối với doanh  nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

Không thể phủ nhận, những kết quả đạt được ban đầu của việc thực hiện các hành động chính sách VDPF cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng, thể hiện sự cố gắng và nghiêm túc của các cơ quan trong triển khai các hành động.

Tuy nhiên, chặng đường vẫn còn dài và nhiều chông gai, đòi hỏi các bộ, ngành cần chủ động hơn nữa trong trong việc đẩy mạnh công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản dưới luật, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển.

Đặc biệt, trong quá trình này, vai trò của các đối tác phát triển rất quan trọng, nhất là trong việc chủ động phối hợp với các cơ quan triển khai hành động chính sách, xem xét cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn chính sách và chia sẻ kinh nghiệm nhằm đảm bảo các hành động chính sách được hoàn thành đúng cam kết với chất lượng tốt.

Theo Bảo Duy
baodautu.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.