Thêm nỗ lực hút vốn đầu tư từ Nhật Bản

(ĐTCK) Tổ công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Nhật (Japan Desk) khu vực phia Bắc vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ra mắt sáng 21/11 tại Hà Nội.
Thêm nỗ lực hút vốn đầu tư từ Nhật Bản

Bộ phận Japan Desk phía Bắc được đặt tại các Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc, thuộc Cục Đầu tư nước ngoài, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung, Nhật Bản là nhà đầu tư đến Việt Nam sớm nhất, hàng hóa Nhật Bản trên thị trường Việt Nam uy tín và kỷ luật thực hiện cam kết với Chính phủ Việt Nam, cũng như các DN cũng đứng hàng thứ nhất.

Ông Trung đánh giá cao sự nỗ lực của các DN Nhật Bản đến đầu tư tại Việt Nam trong thời gian vừa qua và khẳng định: “Để tăng cường thu hút đầu tư từ các DN Nhật Bản, việc giới thiệu bộ phận hỗ trợ DN Nhật Bản là một trong nhiều hoạt động mà chúng tôi sẽ làm và đây sẽ là động lực để thôi thúc chúng tôi cần nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới”.

Ông Toma Masaaki, Bí thư Phụ trách mảng đầu tư, thương mại, công nghiệp - Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, thời gian qua, Nhật Bản có rất nhiều DN lớn, cũng như DN nhỏ và vừa đã đến Việt Nam đầu tư ở nhiều lĩnh vực như: chế tạo, chế biến, nông nghiệp, công nghệ. Ông Toma Masaaki mong muốn, bộ phận Japan Desk sẽ phát huy vai trò hơn nữa trong việc hỗ trợ các DN Nhật Bản tại Việt Nam.

Về chức năng của Japan Desk, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, đây là là đầu mối cung cấp thông tin chính thức cho các DN Nhật Bản; giải đáp thắc mắc và hỗ trợ cho các DN; hỗ trợ tư vấn pháp lý và thủ tục đầu tư, kinh doanh cho các DN. Đối tượng khách hàng là các DN Nhật Bản, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa lần đầu đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Nhật Bản, hiện đang đứng ở vị trí thứ 4 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm khoảng 1,66 tỷ USD, chiếm 12,1% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Theo dự báo của Cục Đầu tư nước ngoài, FDI của Nhật Bản vào Việt Nam có khả năng tăng nhanh trong giai đoạn tới, trong đó đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực như dược phẩm và hóa chất, sản xuất thép và kim loại, máy móc chung và máy móc điện tử, thiết bị trong ngành giao thông, bán buôn và bán lẻ…

Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cũng nhận định, Việt Nam chỉ đứng sau Thái Lan về cơ sở hạ tầng, còn nguồn nhân lực thì hơn hẳn về tay nghề và có giá nhân công rẻ hơn. Theo Jetro, những năm sắp tới, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn vào Việt Nam.

Tin bài liên quan