Tăng năng suất - đòn bẩy cho sự phát triển bền vững

Tăng năng suất - đòn bẩy cho sự phát triển bền vững

Với chủ đề “Tăng năng suất - đòn bẩy cho sự phát triển bền vững”, Diễn đàn Phát triển Việt Nam 2017 (VDF 2017) sẽ diễn ra vào ngày 13/12/2017, tại Hà Nội. Dự kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.

Ngay sau Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), diễn ra vào ngày 12/12 với chủ đề VBF - 20 năm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và hướng tới các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) sẽ được tổ chức.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione sẽ đồng chủ trì Diễn đàn. Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.

Thông tin cho biết, Diễn đàn sẽ bao gồm hai phiên thảo luận. Trong đó, phiên 1 có chủ đề “Tăng trưởng năng suất - xu thế toàn cầu và thách thức tại Việt Nam”. Phiên 2 có chủ đề “Giải phóng năng suất vì sự phát triển bền vững của Việt Nam”.

VDF 2017 với mục đích phân tích thực trạng và các trở ngại cho việc tăng năng suất tại Việt Nam, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể để thúc đẩy tăng năng suất, một trong các giải pháp lâu dài cho Việt Nam phát triển, vượt qua bẫy thu nhập trung bình và bắt kịp các nền kinh tế phát triển trong thời gian tới.

Điều này là vô cùng quan trọng khi các nhân tố đóng vai trò động lực cho tăng trưởng trước đây như thâm dụng vốn, lao động, tài nguyên thiên nhiên… đến nay cơ bản đã phát huy hết vai trò lịch sử trong giai đoạn đầu phát triển.

Để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, tránh nguy cơ tụt hậu, Việt Nam cần khai thác và phát huy được các nhân tố động lực tăng trưởng mới.

Kinh nghiệm của các nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững trên thế giới cho thấy, tăng năng suất là một trong những nhân tố trung tâm và động lực tạo ra sự phát triển bền vững, bứt phá của một quốc gia.

Mặc dù vậy, tại Việt Nam thời gian gần đây nhân tố này lại đang có dấu hiệu chững lại. Nếu không có những cải cách căn bản để tăng năng suất, Việt Nam có nguy cơ tụt hậu so với các nền kinh tế trong khu vực và rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

Đây là lần thứ 5 VDF được tổ chức. Sau 20 năm tổ chức Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG), bắt đầu từ năm 2013, Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam (VDPF) được thay thế, trở thành một kênh đối thoại chính sách giữa Chính phủ và các đối tác phát triển.

Năm ngoái, VDPF một lần nữa được đổi tên, trở thành Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF).

Tin bài liên quan