Lương tối thiểu vùng sẽ tăng từ 1/1/2018. Ảnh: Hoàng Hà.

Lương tối thiểu vùng sẽ tăng từ 1/1/2018. Ảnh: Hoàng Hà.

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2018

Mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng sẽ tăng từ 2,76 triệu đồng/tháng lên 3,98 triệu đồng/tháng, từ 1/1/2018.

Đó là nội dung quan trọng trong Nghị định 141 vừa được Chính phủ ban hành.

Đối tượng được áp dụng mức tăng trên có người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng theo quy định của Luật Lao động và các đơn vị, doanh nghiệp thuê mướn lao động theo hình thức hợp đồng. Vùng 1 sẽ là 3,98 triệu đồng/tháng, vùng 2 là 3,53 triệu đồng, vùng 3 là 3,09 triệu đồng và vùng 4 là 2,76 triệu đồng/tháng.

Mức tăng dao động 180.000-230.000 đồng/tháng. Nghị định này cũng nêu rõ doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo địa bàn đó.

Nếu doanh nghiệp có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì lương sẽ áp dụng tuỳ theo địa bàn đó.

Doanh nghiệp hoạt động ở khu công nghiệp, khu chế xuất nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất.

Một số trường hợp đặc biệt khác cũng được quy định rõ ràng. Lương tối thiểu vùng quy định nêu trên là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương.

Trong đó, mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm một số tiêu chí.

Các tiêu chí được kể ra gồm không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất; cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề theo quy định.

Nghị định cũng lưu ý doanh nghiệp không được xoá, xắt giảm các chế độ tiền lương làm thêm giờ, làm việc ban đêm, làm trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại… khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng theo quy định.

Tin bài liên quan