Tầm nhìn mới trong hợp tác giữa Việt Nam với các nền kinh tế thành viên APEC

Tầm nhìn mới trong hợp tác giữa Việt Nam với các nền kinh tế thành viên APEC

Một tầm nhìn mới trong hợp tác song phương và cả đa phương giữa Việt Nam với các nền kinh tế thành viên APEC đã được thiết lập sau khi Tuần lễ Cấp cao APEC được tổ chức thành công tại Đà Nẵng, cũng như sau khi có tới 4 vị nguyên thủ đã tới thăm cấp nhà nước và chính thức Việt Nam chỉ trong một tuần vừa qua.

Điều đó càng ý nghĩa hơn, khi hiện tại, chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn đang tiếp tục.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình sau Đại hội lần thứ 9, Đảng Cộng sản Trung Quốc và vì thế, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quan hệ Đối tác Hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc

Ngay trước đó, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng đã có chuyến thăm kéo dài 2 ngày (11-12/11) tới Việt Nam. Tầm quan trọng của quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ thêm một lần nữa được khẳng định, khi đây là lần đầu tiên, một Tổng thống Hoa Kỳ đã lựa chọn tới thăm Việt Nam ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống.

Hơn thế, Việt Nam còn là điểm đến đầu tiên ở Đông Nam Á của Tổng thống Donald Trump.

Tất nhiên, không thể không nhắc tới chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Chile Michelle Bachelet.

Càng không thể không nhấn mạnh sự tham gia tích cực của các vị nguyên thủ tại Hội nghị Cấp cao APEC, với các cuộc thảo luận mang ý nghĩa chiến lược đối với tương lai phát triển của APEC.

Thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC, các chuyến thăm nói trên đã thực sự mang tới một tầm nhìn mới, một tầm cao mới trong quan hệ hợp tác đa phương và song phương giữa Việt Nam với các nền kinh tế thành viên APEC.

Với Trung Quốc và Hoa Kỳ, hai nền kinh tế lớn nhất APEC, kỳ vọng còn lớn hơn nữa.

Bởi trong suốt thời gian qua, dù cả quan hệ Đối tác Hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, cũng như quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tích cực, dù cả Trung Quốc và Mỹ đều là những đối tác thương mại, đầu tư hàng đầu của Việt Nam, song hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn được cho là chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của hai nền kinh tế đang đóng vai trò dẫn dắt kinh tế toàn cầu, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa.

Tương lai hợp tác đang thực sự rộng mở, khi ngay trước chuyến thăm Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã nhắc đến một “tầm cao mới về tin cậy chiến lược”, cũng như về một sự “sâu sắc hợp tác” giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Còn Tổng thống Donald Trump đã nhấn mạnh việc Hoa Kỳ và Việt Nam giờ đây đã là bạn bè, là đối tác tin cậy. Trong các cuộc hội đàm, các nhà lãnh đạo Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Hoa Kỳ đều khẳng định tiếp tục tăng cường, thúc đẩy, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai bên, bao gồm cả hợp tác kinh tế; cũng như tăng cường hợp tác đa phương, cùng dẫn dắt hợp tác APEC và trong khu vực một cách cởi mở và bao trùm.

Khi các vị nguyên thủ cùng bắt tay nhau trong sự tin tưởng, quyết tâm thúc đẩy hợp tác; khi các tập đoàn hàng đầu thế giới, trong đó xuất hiện đông đảo tập đoàn lớn của Trung Quốc và Hoa Kỳ có mặt tại Việt Nam trong những ngày này, thì chắc chắn, sẽ không gì cản nổi tiến trình hợp tác sâu sắc, hiệu quả hơn giữa các bên trong tương lai.

Tin bài liên quan