Vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông khiến 13 người thiệt mạng do không tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn phòng, cháy chữa cháy. Ảnh: Gia Huy

Vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông khiến 13 người thiệt mạng do không tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn phòng, cháy chữa cháy. Ảnh: Gia Huy

Tạm dừng nhiều cơ sở kinh doanh karaoke sau vụ cháy ở phố Trần Thái Tông

Đến ngày 8/11, quận Cầu Giấy đã kiểm tra được tất cả các cơ sở kinh doanh karaoke, phát hiện 61 biển hiệu quảng cáo không đúng quy định, đã tháo dỡ 54 biển, số còn lại tiếp tục tháo dỡ trong những ngày tới.
Ngay sau chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội và yêu cầu của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, kiên quyết xử lý các sai phạm.

Theo ông Nguyễn Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, toàn quận có 88 cơ sở kinh doanh karaoke đăng ký hoạt động và 11 cơ sở hoạt động không phép. 

Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy trong số các cơ sở đăng ký hoạt động, có 3 cơ sở không hoạt động, số còn lại đa phần không đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy, biển quảng cáo sai quy định. 

Quận yêu cầu các cơ sở này phải hoàn thiện các điều kiện phòng cháy chữa cháy và được cơ quan chức năng thẩm định mới được phép hoạt động trở lại. Quận cũng đình chỉ hoạt động 11 cơ sở kinh doanh không phép. 

Đối với quận Đống Đa, mặc dù trước đó thường xuyên có đợt kiểm tra hoạt động kinh doanh karaoke nhưng sau khi xảy ra vụ cháy quán karaoke tại 68 Trần Thái Tông, ngay lập tức quận Đống Đa cũng tiến hành kiểm tra 79 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quận.

Các cơ sở kinh doanh karaoke mắc lỗi nhiều nhất là bảng quảng cáo lắp dựng không đúng quy định và các điều kiện đảm bảo phòng cháy chữa cháy. 

Theo UBND quận Đống Đa, khoảng 90% cơ sở kinh doanh karaoke không có lối thoát nạn thứ 2 theo quy định, phần lớn các quán có biển hiệu quảng cáo, đèn quảng cáo lấp kín trên 70% diện tích mặt tiền, 20% cơ sở không bảo dưỡng hệ thống phòng cháy chữa cháy định kỳ, không có thiết bị chiếu sáng chỉ dẫn lối thoát nạn, 22/27 cơ sở chưa được thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy...

Quận cũng kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm này, yêu cầu các cơ sở dỡ bỏ bảng quảng cáo sai phép và hoàn thiện các điều kiện phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định. Cơ sở nào không đủ điều kiện sẽ yêu cầu dừng hoạt động.

Quận Ba Đình cũng đang xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn quận.

Ông Nghiêm Đức Hùng, Trưởng phòng văn hóa-thông tin quận Cầu Giấy cho biết từ ngày 13 đến ngày 15/11, quận sẽ kiểm tra, chú trọng vào công tác phòng cháy chữa cháy, biển hiệu quảng cáo. Quận có 30 cơ sở kinh doanh karaoke và 2 vũ trường, thấp hơn nhiều so với một số quận khác nhưng công tác kiểm tra, kiểm soát chưa duy trì thường xuyên, liên tục.

Còn quận Hai Bà Trưng cũng có 18 cơ sở kinh doanh karaoke, tập trung ở các phố Triệu Việt Vương, Bùi Thị Xuân, Trần Khát Chân, Kim Ngưu, Lê Văn Hưu...

Công tác kiểm tra thực hiện từ ngày 4 đến ngày 14/11, tập trung vào việc xử lý, tháo dỡ triệt để các biển quảng cáo, công tác phòng cháy chữa cháy và việc thực hiện các điều kiện khác đối với hoạt động dịch vụ karaoke.

Tin bài liên quan