Tái cơ cấu là trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trung hạn

Tái cơ cấu là trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trung hạn

(ĐTCK) Bên cạnh dự báo triển vọng tăng trưởng khả quan trong trung hạn, báo cáo Điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam vừa được Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) công bố đã ghi nhận các động lực tích cực thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay và năm tới. 

Trong đó đặc biệt là sự gia tăng mạnh của sức cầu trong nước và kết quả tăng trưởng ấn tượng của các ngành sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo.

Tăng trưởng trung hạn khả quan

World Bank tin tưởng rằng, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến đạt khoảng 6,7% trong năm nay. Phân tích các nhân tố tạo động lực tích cực, ông Sabastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng của WB cho rằng, năm 2017, sức cầu trong nước mạnh hơn, các ngành chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu đạt kết quả tốt, ngành nông nghiệp đang được phục hồi là những yếu tố động lực cho nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,4% trong ba quý đầu năm so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế tạo và dịch vụ lần lượt tăng trưởng 7,3% và 12,8% so với cùng kỳ.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, bên cạnh yếu tố lạm phát thấp và mức lương thực tế tăng giúp duy trì sức cầu trong nước và tiêu dùng tư nhân ở mức cao thì xu hướng khởi sắc của kinh tế toàn cầu cũng trợ lực cho ngành nông nghiệp, cũng như các ngành chế tạo định hướng xuất khẩu của Việt Nam đạt kết quả hết sức ấn tượng.

“Đà tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn được đẩy mạnh và thương mại hóa toàn cầu đang được phục hồi trong năm 2017. Nhờ thu nhập tăng lên và tỷ lệ nghèo giảm xuống, nền kinh tế Việt Nam có thêm một năm khởi sắc với tăng trưởng cao và kinh tế vĩ mô nhìn chung ổn định”, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết.

Trong trung hạn, các chuyên gia World Bank cho rằng, tăng trưởng được dự báo sẽ ổn định ở mức 6,5% và lạm phát dự kiến vẫn ở mức thấp. Dự báo này có phần thấp hơn đôi chút so với mức dự báo 6,7% của năm 2017 do những rủi ro của nền kinh tế vẫn hiện hữu và có thể tác động tới tăng trưởng kinh tế của năm tới.

Tập trung tái cơ cấu

Lạc quan với tăng trưởng trung hạn, song việc duy trì các động lực bền vững cho tăng trưởng trong dài hạn vẫn là câu chuyện dài kỳ đặt ra đối với kinh tế Việt Nam. Báo cáo của World Bank chỉ rõ, bức tranh kinh tế năm 2017 tuy đã có tiến triển về giải quyết nợ xấu nhưng những rủi ro vẫn còn hiện hữu, chẳng hạn tỷ lệ an toàn vốn ở một số ngân hàng chưa được đảm bảo, nhất là trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.

Báo cáo cũng ghi nhận tình hình tài khóa đang được thắt chặt hơn, dẫn đến bội chi ngân sách giảm xuống và tốc độ tăng nợ công được kiềm chế. Mặc dù vậy, theo ông Sebastian, cắt giảm đầu tư công xuống mức 16% tổng chi trong 6 tháng đầu năm 2017, so với 25% của những năm qua chưa hẳn đã là bền vững về lâu dài, khi Việt Nam vẫn cần đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng để hỗ trợ tăng trưởng trong tương lai.

Bên cạnh đó, việc tái cơ cấu chậm cũng có thể ảnh hưởng tới quá trình phục hồi kinh tế hiện nay, nhất là khi tốc độ tăng đầu tư đang yếu đi. Trong bối cảnh này, ông Sebastian cho rằng, tập trung tăng cường khả năng chống chịu về kinh tế vĩ mô và cải cách cơ cấu cần trở thành mục tiêu trọng tâm của Chính phủ Việt Nam để nâng cao tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn và dài hạn.

“Cải cách cơ cấu vẫn là ưu tiên trọng tâm trong điều kiện tăng trưởng năng suất chưa cao. Trên cơ sở những tiến triển đạt được, Việt Nam có thể tiếp tục nâng cao tốc độ tăng năng suất qua đầu tư vào kỹ năng và hạ tầng cần có, đồng thời tăng cường chiều sâu cải cách về môi trường kinh doanh, khu vực ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước”, ông Sabastian nhấn mạnh.

Một vấn đề cũng được các chuyên gia của WB đặc biệt chú trọng tại Báo cáo về tổng thể bức tranh tăng trưởng kinh tế năm nay là câu chuyện cải thiện năng suất và duy trì sự cân bằng trong chi tiêu công.

“Khi nợ công tiến sát hạn mức 65% GDP theo luật định, Chính phủ Việt Nam phải đối mặt với những hạn chế đòi hỏi phải thắt chặt ngân sách trong vài năm tới. Vì vậy rất cần nghiêm túc cân nhắc các biện pháp cải cách chi tiêu căn bản ở các dịch vụ công thiết yếu, nhằm tạo cơ hội kiềm chế tăng chi thông qua cải thiện năng suất chi tiêu”, Báo cáo của WB khuyến nghị.      

Tin bài liên quan