Tại SCIC, lãnh đạo thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng còn nhân viên cũng nhận về 37 triệu đồng/tháng

Tại SCIC, lãnh đạo thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng còn nhân viên cũng nhận về 37 triệu đồng/tháng

SCIC nói gì về mức thu nhập 1,4 tỷ đồng 2015 của nguyên Tổng giám đốc Lai Văn Đạo?

Năm 2015, các lãnh đạo chủ chốt tại SCIC đều có thu nhập trên 1 tỷ đồng; trong khi đó, thu nhập bình quân của người lao động cũng lên tới 37 triệu đồng/tháng. SCIC khẳng định, việc chi trả tiền lương, thưởng cho viên chức quản lý và người lao động SCIC tuân thủ đúng quy định của pháp luật và phù hợp kết quả hoạt động kinh doanh của SCIC.

Chiều ngày 6/7, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) phát thông cáo chính thức lý giải thông tin thu nhập của viên chức quản lý tại SCIC lên tới hơn 100 triệu đồng/tháng.

Theo đó, SCIC khẳng định, việc chi trả tiền lương, thưởng cho viên chức quản lý và người lao động SCIC tuân thủ đúng quy định của pháp luật và phù hợp kết quả hoạt động kinh doanh của SCIC. Thực tế, trong năm 2015, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của SCIC thực hiện vượt mức so với kế hoạch kinh doanh được phê duyệt.

Nói về khoản thu nhập "khủng" của viên chức quản lý lên tới trên 100 triệu đồng/tháng, SCIC cho biết, khoản thu nhập của viên chức quản lý bao gồm tiền lương, tiền thưởng và thù lao, tất cả đều được chi trả tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Trong tổng thu nhập của viên chức quản lý, có một số khoản thù lao, tiền thưởng được hình thành từ năm 2014 nhưng chi trả trong 2015 do Quy chế tài chính của SCIC được ban hành theo Quyết định số 3369/QĐ-BTC ngày 31/12/2014 của Bộ Tài chính áp dụng cho năm tài chính 2014 trở đi (bắt đầu từ ngày 01/01 đến 31/12 hàng năm) nên SCIC đã gộp cả nguồn của 2014 và 2015 để chi trả trong năm 2015.

"Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư số 19/2013/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và xã hội, việc quyết toán tiền thưởng cho viên chức quản lý được thực hiện theo nhiệm kỳ của viên chức quản lý được tính theo nhiệm kỳ của Chủ tịch HĐTV nên SCIC cũng dồn chi trả một số khoản các năm trước sang năm 2015 (là năm cuối nhiệm kỳ", đại diện SCIC lý giải.

SCIC cũng giải thích thêm, thu nhập của người lao động tại SCIC bao gồm nhiều khoản như tiền lương, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn, tiền ăn ca, tiền điện thoại…. và cả tiền lương dự phòng cho năm sau (là khoản người lao động chưa được hưởng trong năm 2015).

Các khoản thu nhập này đều là những khoản thu nhập trước thuế, khi chi trả cho viên chức quản lý và người lao động, SCIC thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Hiện nay, SCIC đang báo cáo các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về vấn đề này và chúng tôi sẽ có các thông tin chi tiết tiếp theo trên cơ sở kết quả báo cáo các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Theo báo cáo quản trị của SCIC, trong năm 2015, 6 lãnh đạo chủ chốt của "siêu tổng công ty" này có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm. Trong đó, ông Lai Văn Đạo, Tổng giám đốc SCIC, nhận về hơn 1,4 tỷ đồng; bình quân mỗi tháng, ông Đạo có hơn 119 triệu đồng.

Bốn Phó tổng giám đốc, gồm: ông Lê Song Lai, ông Hoàng Nguyên Học, ông Nguyễn Quốc Huy, bà Nhữ Thị Hồng Liên, cũng nhận về mỗi người gần 1,3 tỷ đồng năm 2015. Ngoài ra, Kiểm soát viên Nguyễn Quốc Trị cũng nhận về gần 1,1 tỷ đồng.

Ông Lai Văn Đạo, Tổng giám đốc SCIC, nhận về hơn 1,4 tỷ đồng; bình quân mỗi tháng, ông Đạo có hơn 119 triệu đồng.

Theo báo cáo tài chính, năm 2015, SCIC chi tới 121 tỷ đồng để trả chi phí cho nhân viên, trong đó chi phí cho các cấp quản lý là 71,7 tỷ đồng còn nhân viên là 49,3 tỷ đồng. Với số nhân viên khoảng 273 người, ước tính chi phí cho một nhân viên của SCIC lên tới 37 triệu đồng/tháng (con số này năm 2014 là 30,4 triệu đồng/tháng. Chi phí nhân viên bao gồm lương và các khoản trợ cấp khác.

2015 là năm tăng trưởng vượt bậc của SCIC cả về doanh thu và lợi nhuận: doanh thu năm 2015 của công ty đạt 10.595 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 8.004 tỷ đồng.

Tin bài liên quan