Sản xuất công nghiệp sẽ tăng cao hơn nhờ giá dầu thô hồi phục

Sản xuất công nghiệp sẽ tăng cao hơn nhờ giá dầu thô hồi phục

(ĐTCK) Theo số liệu vừa công bố của Bộ Công thương, sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm 2016 tăng trưởng thấp hơn so với mức tăng 9,4% của cùng kỳ.

Theo lý giải của Bộ Công thương, nguyên nhân của sự tăng trưởng chậm chạp này chủ yếu do một số nguyên nhân. Trước hết đó là do chỉ số sản xuất ngành khai khoáng giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên giảm 2,4%, do ảnh hưởng giá dầu thế giới ở mức thấp nên sản lượng khai thác giảm.

Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất của ngành công nghiệp chế biến chế tạo cũng tăng thấp hơn so với mức tăng 9,9% của cùng kỳ năm 2015 so với năm 2014. Nguyên nhân do sản xuất của một số ngành tăng thấp hơn so với mức tăng cùng kỳ như: sản xuất thiết bị điện, sản xuất hóa chất và sản phẩm từ hóa chất; sản xuất da và các sản phẩm liên quan...

Ngoài ra, sản xuất của các ngành giảm chủ yếu do tình hình tiêu thụ 4 tháng đầu năm 2016 tăng trưởng thấp hơn 3,5 điểm phần trăm so với mức tăng của 4 tháng năm 2015 so với năm 2014.

Bộ Công thương dự báo, trong những tháng tới sản xuất công nghiệp sẽ tăng cao hơn nhờ giá dầu thô đang có dấu hiệu hồi phục là tín hiệu để thúc đẩy khai thác trở lại. Cùng với đó, một số ngành hàng công nghiệp chế biến chế tạo như dệt may, giầy dép bắt đầu vào vụ sản phẩm để chuẩn bị cho các đơn hàng vào quý III, IV.

Bên cạnh đó, nhu cầu ô tô sản xuất trong nước tiếp tục tăng trưởng ở mức cao (tính riêng 5 tháng đầu năm tăng trưởng trên 30% so với cùng kỳ năm 2015). Đồng thời, Dự án Alumin Nhân cơ dự kiến chạy thử và vận hành thương mại vào tháng 9 năm 2016. Ngoài ra, một số mặt hàng như bia, rượu, nước giải khát, thiết bị điện tử, đồ điện dân dụng, điện lạnh đang trong dịp hè tiêu thụ tăng, kéo theo sản xuất tăng.

Cũng theo Bộ Công thương, trong những tháng tới, nếu giá dầu thô phục hồi, kéo theo sự tăng giá các nguyên nhiên vật liệu đầu vào, thì sản xuất ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có thể khó khăn hơn do chi phí đầu vào tăng, tuy nhiên, ngành khai thác có thể hồi phục, vì vậy tốc độ tăng trưởng công nghiệp trong những tháng tới có tăng nhưng sẽ không tăng cao, để đạt được kế hoạch đề ra chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9-10% toàn ngành phải rất nỗ lực mới đạt được.

Tin bài liên quan