Quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển

(ĐTCK) “Vấn đề tôi muốn nhấn mạnh trong cuộc họp này là quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là tạo ra môi trường kinh doanh tốt. Người dân được làm những gì mà pháp luật không cấm…”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khi kết luận Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2016 kết thúc trong chiều nay (1/7).
Quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển

Để giải phóng nguồn lực trong dân cho phát triển kinh tế, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt cải cách thể chế, phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương.

“Thẩm quyền cấp nào thì cấp đó quyết định, không đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên. Tập trung cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm trong giải quyết, phối hợp, phân cấp triệt để nhằm tạo điều kiện phát triển...”, Thủ tướng chỉ đạo.

Những quy định gì trước đây gây khó khăn, cản trở cho người dân, doanh nghiệp, thì phải tập trung tháo gỡ, cải cách. Tăng cường minh bạch và trách nhiệm, tiến tới xóa bỏ cơ chế xin cho, chống lợi ích cục bộ. Coi kinh tư nhân là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế.

Theo Thủ tướng, kinh tế trong 6 tháng đầu năm nay tăng thấp, ngoài lý do khách quan, Chính phủ thẳng thắn nhìn nhận còn có nguyên nhân chủ quan. Đó là tập trung các nguồn lực cho bầu cử Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp; bộ máy mới, nên có cán bộ chưa có nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành…

Mặt khác, nền kinh tế còn tồn tại không ít điểm yếu do quá trình cơ cấu nền kinh tế  mới chỉ thực hiện bước đầu. Đặc biệt chưa xử lý hiệu quả các điểm nghẽn trong tái cơ cấu nền kinh tế. Nếu không giải quyết tốt vấn đề này thì tăng trưởng kinh tế sẽ còn bấp bênh.

Tuy nhiên, nền kinh tế 6 tháng đầu năm nay có nhiều điểm sáng như: vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng trưởng tốt, xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay lần đầu tiên đạt trên 15 tỷ USD… Do đó Thủ tướng cho biết Chính phủ đề nghị chính quyền các cấp tập trung cao độ cho thực hiện đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế năm nay mà Quốc hội đã phê duyệt.  

Tin bài liên quan